Hết mình vì màu áo trắng

Cập nhật: 14-05-2020 | 09:14:56

Không quản ngại gian khó, nguy hiểm có thể đến với bản thân bất kỳ lúc nào, đội ngũ y, bác sĩ (BS) trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã cùng với các ban ngành chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 rất tốt ngay trong những ngày đầu dịch bệnh này xuất hiện. Nổi bật trong số đó là BS Trương Bạch Thủy Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện và BS Thượng Thị Hồng Thơm, người có 13 năm gắn bó với ngành, chuyên phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh.


Bác sĩ Trương Bạch Thủy Vĩnh

Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Trong vai trò Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, BS Trương Bạch Thủy Vĩnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những ngày phòng, chống dịch bệnh Covid-19, BS Vĩnh chủ động, trực tiếp phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện hoàn thành chỉ tiêu thành lập khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện với 400 giường. Tại các điểm bố trí khu cách ly tập trung, BS Vĩnh phối hợp với các đơn vị thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, triển khai công tác diệt khuẩn, khử trùng, kiểm tra, rà soát, bảo đảm tốt công tác tiếp nhận và điều kiện cách ly, phòng lây bệnh hiệu quả. Đặc biệt, BS Vĩnh đã hoàn tất phòng cách ly đặc biệt, bố trí giường y tế và trang bị một số thuốc thông thường để chăm sóc sức khỏe cho kiều bào, lao động nước ngoài, du học sinh về nước.

Thể hiện vai trò tham mưu, BS Vĩnh đã xây dựng kế hoạch bảo đảm y tế phục vụ khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể là thành lập 3 tổ phục vụ tại khu cách ly tập trung với 20 nhân viên y tế vừa tiếp nhận, phân luồng người cách ly vừa bố trí các tổ khám sàng lọc. Trong khi đó, tổ dự phòng thực hiện phun xịt khử khuẩn các xe ra vào khu cách ly, phòng cách ly, lấy mẫu thức ăn, lưu giữ đúng quy định. Sau khi thành lập 3 tổ phục vụ, BS Vĩnh tham mưu cho đơn vị phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện triển khai diễn tập điều hành khu cách ly. Với vai trò tham mưu thành lập khu cách ly của BS Vĩnh, hiện nay khu cách ly tập trung của huyện đã sẵn sàng mọi mặt, chuẩn bị tiếp nhận người được cách ly trong bất kỳ tình huống nào.

Hạnh phúc khi được phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh

Theo như chia sẻ của BS Hồng Thơm, ngay từ những ngày đầu dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, BS Thơm đã cùng với đội ngũ y, BS trên địa bàn huyện tiến hành tham mưu cho các cấp, ban ngành về những điều cần thực hiện nhằm đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này. Theo đó, BS Hồng Thơm gần như làm việc suốt trước, trong và sau khi dịch bệnh Covid-19 phần nào đã được kiểm soát ở Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Những ca trực quên giờ giấc, những bữa cơm không còn đúng bữa, những lần cùng đoàn đi kiểm tra những bệnh nhân có dấu hiện ho, sốt bất thường…


Bác sĩ Hồng Thơm kiểm tra thân nhiệt bệnh nhân khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: THÁI HẢI

Giờ đây mỗi khi ngồi nhớ lại, BS Thơm vẫn không hiểu sao bản thân mình và các đồng nghiệp có thể làm tốt được đến như vậy. Với kinh nghiệm 13 năm khoác lên mình màu áo blouse trắng, chuyên xử lý các ca bệnh liên quan đến dịch bệnh như sốt xuất huyết, siêu vi, BS Hồng Thơm không hề bỡ ngỡ khi cùng anh chị em đồng nghiệp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo như chia sẻ của nhiều đồng nghiệp tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, BS Thơm gần như là lá cờ đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 suốt thời gian qua.

Không chỉ phối hợp với lãnh đạo trung tâm tham mưu cho các ban ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện, BS Thơm còn phối hợp với rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện cho công nhân, người lao động hiểu biết thêm về các yêu cầu để từng người hiểu và nắm rõ hơn về dịch bệnh Covid-19. Khi được hỏi chị đã tham gia bao nhiêu buổi nói chuyện như thế, BS Thơm chỉ cười nhẹ và nói rằng, thực sự là không nhớ đã tham dự bao nhiêu. Tuy nhiên, phần lớn các công ty ở các khu công nghiệp lớn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, BS Hồng Thơm gần như đã đi gần hết để tuyên truyền cho mọi người hiểu rõ hơn về dịch bệnh Covid-19.

Không chỉ xung kích trong công tác phòng, chống dịch bệnh bên ngoài, khi về đến trung tâm, BS Thơm lại cùng với các chị em trong cơ quan chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết như bồn rửa tay, nước sát khuẩn, cùng đồng nghiệp đo thân nhiệt cho người dân khi đến khám bệnh. “Lương y như từ mẫu”, BS Hồng Thơm cùng với đội ngũ y, BS trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên thực sự là những tấm gương sáng trong việc phòng, chống đại dịch Covid-19.

“Bản thân là một BS, ngay khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, tôi đã tự nhắc nhủ bản thân rằng mình phải cố gắng hết sức để đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này. Tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân với đồng nghiệp, người dân để họ ý thức hơn mà bảo vệ bản thân tốt nhất có thể. Vì nếu mình không làm điều này, nhỡ may dịch bệnh bùng phát thì sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người dân”, BS Hồng Thơm chia sẻ.

 HÙNG CƯỜNG - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên