Hết mình với nhiệm vụ

Cập nhật: 25-02-2021 | 09:03:50

Sau khi ca bệnh Covid-19 tại chung cư Ehome 4 phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) được ghi nhận, những trường hợp F1, F2, F3 liên quan nhanh chóng được truy vết, đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Phản ứng nhanh này đã giúp Bình Dương khống chế được dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng. Kết quả này phải kể đến công sức của đội ngũ cán bộ y tế phòng khám đa khoa khu vực phường Vĩnh Phú.

Đội ngũ y bác sĩ phòng khám đa khoa khu vực phường Vĩnh Phú không ngại nguy hiểm để xông pha đến tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh

Xông pha ra trận phòng, chống dịch bệnh

Đó là chuỗi ngày làm việc quên ngày đêm của 8 con người phòng khám đa khoa khu vực phường Vĩnh Phú khi Tết Nguyên đán cận kề. Bác sĩ Hoàng Thị Nguyệt nhớ lại, khoảng 20 giờ ngày 5-2, sau khi nhận được thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về trường hợp có khả năng nhiễm Covid-19, tất cả y bác sĩ nơi đây đều trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Đến sáng 6-2, khi Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh xác nhận có ca dương tính với SARS-COV 2, ngay lập tức, 8 y bác sĩ của phòng khám lên đường đến chung cư Ehome 4 làm nhiệm vụ cho đến khi dỡ lệnh phong tỏa vào ngày 11-2.

Thần tốc truy vết, không ngại hiểm nguy, các y bác sĩ nhanh chóng tiếp cận với F1, F2 và những người sinh sống trong chung cư để tìm ra danh sách những người tiếp xúc gần đưa đi cách ly tập trung hoặc hướng dẫn cách ly tại nhà. Chị Lê Thị Yến, chuyên trách phòng, chống dịch bệnh phòng khám, cho biết khi có được danh sách những người tiếp xúc gần với F1, có những lúc dù 1 - 2 giờ sáng, mọi người tức tốc lên đường đến nhà đưa họ đi cách ly tập trung. Có người dân không chịu thực hiện cách ly, y bác sĩ phải giải thích, vận động để cả gia đình đi cách ly, bảo đảm không lây lan ra cộng đồng. “Chúng tôi cũng nhớ mãi trường hợp cụ già 83 tuổi, đi đứng hạn chế nhưng cũng phải đến khu cách ly tập trung cùng với cả gia đình. Chính sự đồng lòng cùng phòng, chống dịch bệnh của người dân trong khu dân cư đã giúp cho việc truy vết thực hiện tốt, kiểm soát được tình hình dịch bệnh”, chị Yến nói.

Chung cư Ehome 4 có khoảng 3.000 dân đang sinh sống. Với từng ấy con người không tránh khỏi trường hợp bệnh đau đột xuất, chưa kể có những người đang mắc bệnh nan y cần được chăm sóc thường xuyên. Do đó, ngoài nhiệm vụ truy vết người tiếp xúc với ca nhiễm cũng như tiếp xúc với F1, F2, cả đội còn có nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân trong khu chung cư.

Gác lại niềm vui riêng

2 ca nhiễm Covid-19 ở chung cư Ehome 4 xảy ra khi ngày tết đã cận kề. Lẽ ra thời gian này, sau giờ làm việc ở phòng khám, các nữ y bác sĩ phải trở về nhà chuẩn bị đón tết. Thế nhưng, vì sức khỏe nhân dân, tất cả họ đã tạm gác lại hạnh phúc riêng tư để cùng tham gia vào cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm. Thật đáng cảm phục khi 4 người trong số đó đang có con nhỏ, rất cần sự chăm sóc của người mẹ. Nhưng do thiếu nhân lực, cùng với trách nhiệm của người thầy thuốc, họ đã lăn xả vào trận chiến phòng, chống dịch bệnh, gửi con cho người thân chăm sóc. Trong số đó 2 người có con 19 tháng tuổi, 2 người còn lại có con dưới 3 tuổi. Bác sĩ Nguyệt tâm sự: “Tâm lý người dân khi nghe nơi sinh sống có ca nhiễm Covid-19, ai ai cũng lo lắng. Với trọng trách được giao, chúng tôi đã trấn an người dân lấy lại tinh thần, cùng hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Đây cũng là lý do chúng tôi phải túc trực 24/24 giờ trong khu phong tỏa cho đến giờ chót”.

Nhắc lại chuyện cũ, các y bác sĩ đã kể cho chúng tôi nghe về trường hợp của bác sĩ Nguyệt. Có con nhỏ 19 tháng tuổi, bác sĩ Nguyệt để con cho chồng chăm sóc, vui vẻ nhận nhiệm vụ tại khu chung cư Ehome 4. Nhưng chỉ vài ngày sau, chồng chị bị đau bụng do sỏi thận phải mổ cấp cứu. Chồng bệnh không được ở bên cạnh chăm sóc, con phải gửi cho người thân, nhưng bác sĩ Nguyệt không hề than vãn, mà toàn tâm, toàn ý hoàn thành tốt công việc được giao.

Trong cuộc chiến cam go phòng, chống dịch bệnh Covid-19, để dịch bệnh được kiểm soát tốt, không lây lan ra cộng đồng, đội ngũ cán bộ y tế đã lấy y đức làm đầu, trong đó có có đội ngũ y bác sĩ của phòng khám đa khoa khu vực phường Vĩnh Phú.

 ÁNH SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Ehome 4

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên