Hết thời “nhảy” việc!

Cập nhật: 08-02-2014 | 00:00:00
Thị trường lao động sau Tết Nguyên đán 2014 ít biến động so với mọi năm do người lao động ít “nhảy” việc, doanh nghiệp chú trọng giữ người.

Không khí sản xuất tại nhiều doanh nghiệp (DN) sôi động ngay từ những ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết. Tình trạng “khát” lao động không diễn ra gay gắt như mọi năm. “Năm ngoái tôi đã chuyển chỗ làm nhưng năm nay chỉ muốn giữ được công việc hiện tại để có lương, thưởng ổn định” - chị Nguyễn Hồng Nhung, công nhân (CN) Công ty TNHH May mặc Triple Việt Nam (huyện Củ Chi, TP HCM), chia sẻ.

Không mạo hiểm bỏ việc

Chị Nhung cho biết những năm trước, cứ cuối năm là chị và bạn bè truyền nhau thông báo tuyển dụng của các DN để tìm nơi làm mới có lương cao hơn. Tuy nhiên, năm nay không ai có ý định trên vì ít DN đăng tin tuyển dụng. Thời điểm này mọi năm, DN đóng trên địa bàn huyện Củ Chi thường chào mời, vồ vập ứng viên nhưng năm nay thì không khí rất trầm lắng; nếu có tuyển dụng thì cũng chỉ với số lượng ít mà yêu cầu lại cao.

  Lao động tại Công ty CP Đầu tư - Phát triển - Thương mại Viễn Đông (quận Tân Bình, TP HCM) ổn định sau Tết

Tại Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore II, tỉnh Bình Dương), gần như toàn bộ người lao động đã quay lại làm việc sau Tết. Nhiều CN cho biết năm nay họ không dám mạo hiểm “đứng núi này trông núi nọ” vì tìm việc làm không dễ, nhiều DN lại đang cắt giảm lao động. Ông Huỳnh Kinh Quốc, Giám đốc hành chính nhân sự, Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam, cho biết hằng năm, mức dao động nhân sự của công ty sau Tết khoảng 4% nhưng năm nay con số này chỉ dừng ở mức dưới 2% do người lao động nghỉ vì việc gia đình. Cùng kỳ năm ngoái, công ty phải “săn” thêm gần 100 người để lấp vào vị trí của những nhân viên không trở lại sau Tết thì năm nay dự kiến chỉ tuyển tối đa 20 lao động. “Tình hình tìm việc, tìm người sau Tết Nguyên đán 2014 có sự khác biệt rõ rệt so với những năm trước. Người lao động không ồ ạt “nhảy” việc nên DN cũng không cần ráo riết tuyển người” - ông Quốc nhận định.

Chỉ tuyển khi mở rộng sản xuất

Tuần làm việc đầu tiên của năm mới, Công ty TNHH Công nghệ Bao bì Taisho & 7 (KCN Tân Tạo, TP HCM) đã tuyển thêm 2 nhân viên ở bộ phận kiểm tra, thẩm định sản phẩm. Ông Nguyễn Hoàng Trung, phó giám đốc công ty, cho biết tất cả nhân viên đều trở lại làm việc sau Tết nên bộ phận nhân sự không phải đau đầu tìm cách tuyển người đầu năm. Với chiến lược phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, công ty dự định chỉ tuyển thêm khoảng 5 lao động để đào tạo từ nay đến cuối năm. Ông Trung đánh giá: “Năm nay, tình trạng lao động nhảy việc giảm hẳn nên thị trường lao động có phần bình lặng. Các công ty chỉ tuyển thêm người nếu mở rộng quy mô và có hướng đào tạo nhân lực dài lâu”.

Rất hiếm hoi có những DN tuyển dụng nhiều lao động như Công ty TNHH May mặc Triple Việt Nam (cần tuyển 1.000 CN), Công ty CP May Việt Thắng (quận Thủ Đức, TP HCM tuyển 1.400 CN)… Tuy nhiên, đây là những DN mở rộng sản xuất chứ không phải bị biến động lao động. Theo ông Lê Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty Triple, để giữ người từ nay đến cuối năm, các DN sẽ chú trọng hơn đến chế độ đãi ngộ và đưa ra nhiều biện pháp đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Do vậy, hầu hết người lao động đều khẩn trương trở lại ngay sau Tết để giữ chỗ.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các DN KCN TP HCM, cho biết đến ngày 7-2, khoảng 80% DN ở các KCX - KCN TP hoạt động bình thường trở lại. Hơn 90% lao động đã có mặt tại vị trí làm việc. “Đáng chú ý là lao động có tay nghề cao vẫn khan hiếm và một số DN vẫn có nhu cầu. Người lao động cần biết để định hướng nghề nghiệp cho mình” - ông Bé nhấn mạnh.

Chỉ 10% lao động muốn “nhảy” việc

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, khẳng định mức thiếu hụt lao động sau Tết Giáp Ngọ dưới 5%. Khoảng 10% lao động có nhu cầu thay đổi công việc, tập trung ở các DN quy mô nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Nhu cầu tuyển dụng sau Tết tại KCX - KCN TP là 5.000 người, thấp hơn hẳn so với cùng kỳ mọi năm.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên