Hiến máu tình nguyện: Nghĩa cử cao đẹp được xã hội tôn vinh

Cập nhật: 13-06-2015 | 08:30:42

Hiến máu là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh được duy trì thường xuyên, liên tục và triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Từ những ý nghĩa cao đẹp của nghĩa cử này, phong trào đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và đông đảo tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Những giọt máu cho đi của những người tình nguyện không chỉ góp phần phục vụ tốt công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế, mà còn mang lại niềm vui, hạnh phúc đến với bao người trong cơn nguy kịch…

Những cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN được tôn vinh tại Hội nghị tôn vinh người HMTN tiêu biểu năm 2014

Để chăm sóc, điều trị, nâng cao sức khỏe của nhân dân thì việc bảo đảm nguồn máu có chất lượng và an toàn phục vụ công tác cấp cứu, điều trị là một nhiệm vụ quan trọng vừa cấp bách, vừa lâu dài. Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, cho biết: “Hiện nay, tỷ lệ dân số hiến máu chỉ đạt 0,84% so với dân số toàn tỉnh. Do vậy, để phong trào HMTN của tỉnh trở thành cuộc vận động thường xuyên, liên tục, lâu dài và đến được với tất cả người dân, chúng ta cần đẩy mạnh phong trào hơn nữa. Và để làm được điều đó, cần có sự quan tâm, phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương và các nhà quản lý. Hành động hiến máu cứu người cần được biểu dương, tôn vinh một cách mạnh mẽ hơn nhằm động viên người hiến máu và vận động người tham gia hiến máu ngày càng nhiều hơn. Xuất phát từ ý nghĩa đó, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu năm nay có thông điệp là “Cảm ơn biết bao - Máu đào hiến tặng” nhằm thể hiện ý nghĩa nhân văn cao cả, giá trị to lớn của việc hiến máu cứu người”.

Theo kết quả tổng hợp của Hội CTĐ tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh đã vận động, tổ chức 69 đợt HMTN và tiếp nhận 14.508 đơn vị máu (đạt 100% chỉ tiêu giao), tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 52%, số đơn vị máu tăng 10% so với chỉ tiêu năm 2013. Năm 2015, Ban chỉđạo (BCĐ) Quốc gia vận động HMTN giao chỉ tiêu cho Bình Dương phải vận động, tiếp nhận 16.000 đơn vị máu. Đây là một chỉ tiêu khá cao, đòi hỏi sự nỗ lực từ BCĐ, cán bộ Hội CTĐ các cấp cũng như sự vào cuộc của các cấp, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Điều đáng mừng là, tính đến cuối tháng 5-2015, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 8.134 đơn vị máu, đạt 50,1% kế hoạch năm. Trong những ngày đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương, đơn vị tiếp tục tổ chức các đợt tiếp nhận máu. Mới đây nhất, tại trường Đại học Việt - Đức (TP.ThủDầu Một), đông đảo giáo viên, sinh viên trường đã đăng ký tham gia HMTN, với 84 đơn vị máu đã được tiếp nhận. Tại TX.Dĩ An, đợt HMTN mới nhất vào ngày 10-6 vừa qua cũng đã tiếp nhận thêm 190 đơn vị máu từ những tấm lòng nhân ái cao cả. Những kết quả trên cho thấy, phong trào HMTN đã tạo được sự quan tâm của toàn xã hội và thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tầng lớp nhân dân.

Máu là nguồn sống vô giá, là một “loại thuốc” vô cùng quý hiếm trong chữa trị cho bệnh nhân. Sự sống của con người có được là nhờ có máu. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được loại thuốc nào có thể thay thế cho máu trong cấp cứu và điều trị bệnh cho tất cả mọi người bệnh khi cần đến máu. Vì vậy, việc hiến máu cứu người là rất cần thiết và vô cùng ý nghĩa. HMTN không chỉ thể hiện sự chia sẻ, tương thân tương ái mà còn là một nghĩa cử cao đẹp bởi người bệnh không thể biết ai đã hiến tặng cho mình và người HMTN cũng vô tư chỉ biết mình đã hành động đúng với tấm lòng nhân đạo vì cộng đồng. Cô Lê Thị Ái, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát là một trong những người đã âm thầm mang giọt máu quý giá của mình chia sẻ với bao người bệnh trong nhiều năm qua. Cô Ái cho biết, từ năm 2007 cô đã tham gia phong trào HMTN tại địa phương. Ngoài bản thân, cô còn vận động chồng con cùng tham gia phong trào ý nghĩa này. “Đến nay, cả gia đình tôi đã tham gia HMTN hơn 40 lần, riêng bản thân tôi tham gia hơn 20 lần. Việc làm này xuất phát từ tấm lòng muốn chia sẻ, giúp đỡ người bệnh nên sau mỗi lần tham gia bản thân tôi thấy rất vui. Vui vì những giọt máu cho đi của mình đã góp phần cứu sống người bệnh qua cơn nguy kịch…”, cô Ái chia sẻ.

Bà Trần Thị Liên cho biết, từ năm 2008-2014, Ban chỉđạo tỉnh đã tổ chức hội nghị tôn vinh người HMTN 5 lần, với hơn 2.000 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong phong trào HMTN. Nhiều tập thể, cá nhân đã được UBND tỉnh, BCĐ quốc gia, Bộ Y tế tặng bằng khen, kỷ vật. Năm nay, BCĐ vận động HMTN tỉnh tiếp tục tôn vinh khen thưởng 1.161 gia đình, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động người HMTN và trực tiếp tham gia HMTN từ 5 lần trở lên; trong đó có 120 gia đình và 1.041 cá nhân. “Đây là những bông hoa tươi thắm với nghĩa cử cao đẹp, đầy tính nhân văn cao cả trong phong trào HMTN của tỉnh. Mỗi người tham gia hiến máu là đã cứu được tính mạng của một người khác. Họ rất xứng đáng được xã hội tôn vinh vì nghĩa cử cao đẹp cứu người của mình…”, bà Liên nói.

Đến nay, toàn tỉnh có 108 đội vận động HMTN, với 3.498 thành viên; 108 đội hiến máu dự bị, với 1.178 thành viên; một câu lạc bộ Người có nhóm máu hiếm tỉnh, với 29 thành viên; 3 câu lạc bộ 25, với 75 thành viên; 13 câu lạc bộ gia đình hiến máu, với 55 thành viên. Tổng cộng các đội, câu lạc bộ trên có 4.834 thành viên. Đây là lực lượng nòng cốt, góp phần tích cực trong phong trào HMTN của tỉnh nhà

HỒNG NGỌC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên