Hiểm họa chực chờ!

Cập nhật: 25-09-2014 | 08:55:00

Kỳ 1: Hàng loạt hố ga lộ thiên!

Sự kiện hai cháu bé lọt cống, bị nước cuốn trôi dẫn đến tử vong đã được báo chí cập nhật thông tin. Đặc biệt, hành trình tìm xác cháu La Văn Tỷ, 9 tuổi, quê ở An Giang bị nước cuốn xuống cống trên đường 22-12, phường Thuận Giao, TX.Thuận An được dư luận đặc biệt quan tâm. Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu hộ cứu nạn Bình Dương cũng đã tìm được xác cháu Tỷ. Sự việc đáng tiếc trên đặt ra vấn đề về rủi ro quanh hệ thống cống xuống cấp hoặc không có nắp có thể gây nguy hiểm trên những tuyến đường lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh…

 Hố ga không nắp được người dân cảnh báo bằng những nhánh cây. Ảnh chụp tại phường An Phú, TX.Thuận An

Từ những con đường nội ô…

Theo quan sát của P.V, không chỉ có 2 đường DH409 ở P.Tân Hiệp, TX.Tân Uyên và tuyến 22- 12 ở P.Thuận Giao, TX.Thuận An, là nơi có những hố ga nguy hiểm, dẫn đến cái chết thương tâm cho hai em nhỏ, mà nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng hố ga, cống nước lộ thiên, không nắp đậy đang tồn tại .

Quốc lộ 13 ngang qua nhiều địa bàn từ TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng là tuyến đường huyết mạch của tỉnh; song tình trạng hố ga không nắp đậy khá nhiều; đặc biệt là đoạn đại lộ Bình Dương qua TP.Thủ Dầu Một. Người tham gia giao thông dễ dàng nhìn thấy ở khu vực trước Bưu điện tỉnh tồn tại những miệng cống không hề có vỉ chắn, có đoạn nắp cống bên trên mở tung để lộ cả khoảng trống rất nguy hiểm. Đại lộ Bình Dương với những hố ga không nắp đã và đang gây lo lắng cho người đi đường. Chị Nguyễn Thị Hoài, người dân ở Phước Vĩnh, Phú Giáo cho biết: “Có lần vợ chồng tôi đi từ Thủ Dầu Một về nhà gặp khi mưa lớn, đường lại tối, đến đoạn Trạm thu phí Suối Giữa thì hai vợ chồng bị lọt cả người xe xuống cống…”.

 Hố ga mất nắp trên đường Lê Hồng Phong, TX.Dĩ An

Đáng nói, đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn đi qua phường Tân An, TP.TDM được xem là con đường sạch đẹp vì vừa hoàn thành cách đây không lâu. Thế nhưng, hiện nay những vỉ sắt đã bị tháo tung, chỉ còn lại những miệng cống lộ thiên trống hoắc gây nên nỗi lo sợ cho người qua lại. Một số người buôn bán ở đây cho biết các vỉ sắt chắn rác có thể bị đối tượng xấu lấy trộm, còn vì sao cống lại bị mở nắp thì họ không biết (?!).

Tương tự, tình trạng cống không nắp đậy cũng xuất hiện tại một số tuyến đường trọng điểm nằm ở trung tâm TP.TDM như đường Lê Hồng Phong, ĐT745, Võ Thành Long, Huỳnh Văn Lũy… Chứng kiến không ít vụ tai nạn do cống không nắp gây ra, người dân khu vực đã cắm nhánh cây cảnh báo cho người đi đường. Ngược lại, cũng có một số hộ dân thiếu ý thức; thay vì làm dấu cảnh báo cho người đi đường thì họ lại đổ rác vào hố ga gây tắc nghẽn đường dẫn nước. Trời mưa, nước cống tràn lên cả mặt đường khiến người tham gia giao thông có thể bị lọt xuống hố ga nếu không quan sát cẩn thận.

...đến các con đường ở huyện, thị

Không chỉ xuất hiện ở các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một mà tình trạng này còn bắt gặp tại nhiều tuyến đường lớn nhỏ trên các địa bàn khác. Tại các con đường trong KCN Đồng An, P.Bình Hòa và ĐT743 qua địa phận TX.Thuận An, TX.Tân Uyên cũng có rất nhiều hố ga bị bật nắp. P.V đã ghi nhận nhiều hình ảnh cống không nắp, hố ga lộ thiên được che tạm bợ bằng những nhánh cây sơ sài trên đường ĐT743, đoạn từ khu phố 1B đến miếu Ông Cù, khu phố Bình Phước A, P.Bình Chuẩn.

Tại các trục đường thuộc địa phận TX.Dĩ An, hàng loạt hố ga không nắp đang gây bất an cho người đi đường. Trên các vỉa hè đường Lý Thường Kiệt, hầu như các vỉ sắt của cống thoát nước bị kẻ gian lấy mất hoặc bị rỉ sét, hư hỏng nặng. Không những vậy, nhiều đoạn vỉa hè bị sụp lún nghiêm trọng dễ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn. Theo anh Thành, người chạy xe ôm tại ngã tư Đường Mồi cho biết: “Mấy cống thoát nước ở đây bị hư hỏng từ lâu lắm rồi! Mỗi khi trời mưa, nước chảy xuống đây rất mạnh, dòng nước cuồn cuộn chảy rất dữ!”. Cách đó không xa là trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (KP.Thống Nhất, P.Dĩ An). Mỗi lức mưa lớn, nước trên đường chảy mạnh, trẻ em vô tư tung tăng tắm mưa mà không để ý đến rủi ro đang chực chờ bởi những hố ga nước chảy xiết.

Tương tự, tình trạng hố ga mất nắp cũng xuất hiện trên tuyến đường Lê Hồng Phong, đoạn từ ngã tư Chiêu Liêu tới đường Bùi Thị Xuân; tuyến ĐT743B, đoạn đi qua suối Lồ Ồ thuộc KP.Bình Thung, P.Bình An (TX.Dĩ An). Nhiều đoạn không bị mất nắp nhưng mỗi lần mưa lớn, nước từ cống trào lên, tràn ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Một người dân ở đây cho biết: “Một số kẻ gian đã lợi dụng lúc trời tối để lấy cắp các nắp hố ga. Trên con đường này, cũng đã xảy ra một số trường hợp đi bộ bị lọt xuống hố ga nhưng may là hố không sâu lắm nên chưa nguy đến tính mạng!”.

Thực tế cho thấy, những hố ga bị mất nắp, những đoạn cống xuống cấp không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn có thể gây ra nhiều hệ lụy phức tạp. Sự ra đi của hai cháu La Văn Tỷ và Lê Văn Mạnh ở hai con đường ĐH409 (TX.Tân Uyên) và 22-12 (TX.Thuận An) chính là hồi chuông cảnh báo về những hiểm họa chực chờ từ những hố ga thiếu an toàn trên những cung đường cần kiểm tra, xử lý để ngăn ngừa.

Kỳ 2: Giải pháp của ngành chức năng

 

 NHÓM PV BẠN ĐỌC - PHÁP LUẬT

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên