Hiểm họa khó lường từ đập Từ Vân

Cập nhật: 15-11-2010 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, nhiều cử tri xã Lai Hưng, huyện Bến Cát tỏ ra lo lắng và kiến nghị đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh cần nhanh chóng có giải pháp đôn đốc cơ quan chủ quản nâng cấp đập Từ Vân 1-2, nhằm tránh hiểm họa khó lường khi con đập sẽ vỡ.

Lần theo ý kiến cử tri, chúng tôi đến đập Từ Vân 1-2 (ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng). Nhìn thoáng qua, hồ Từ Vân thật yên ả, không có điều gì phải bận tâm. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ thì con đập đang lâm nguy và đặt hàng trăm hộ dân xã Lai Hưng, thị trấn Mỹ Phước trong tình trạng bất ổn, bởi thân đập yếu và đang xuống cấp trầm trọng. Những năm qua, nhiều doanh nghiệp chọn địa bàn ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng để làm ăn. Bờ đập nối Từ Vân 1 và 2 cũng là con đường đi lại của nhiều phương tiện vận chuyển có tải trọng lớn. Công tác duy tu đập hầu như bỏ ngỏ, khiến cho bờ đập xuống cấp nhanh, mặt đập xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Lo lắng nhất hiện nay là mực nước đập Từ Vân 1 đã ngấp nghé bờ đập, nếu có mưa lớn nước tràn qua bờ có thể xé bờ gây bể đập. Bởi từ trước đến nay con đập vận hành an toàn là nhờ vào một cống thoát nước có đường kính khoảng 0,6m và mỗi khi mưa lớn cống thoát nước này đóng vai trò tràn xả lũ. Nhưng hiện nay, cống thoát nước này đã bị bịt lại, vì vậy mà đập Từ Vân 1 đang bị đe dọa bởi nước có thể tràn qua mặt đập.

Bờ đập Từ Vân đang xuống cấp

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Tiến Dũng - nhân viên quản lý đập Từ Vân 1-2  cho biết, do con đập đang cho người dân thuê để nuôi cá nên đường cống tràn xả lũ bị bịt lại vì họ sợ cá đi mất. Hiểm họa từ đập Từ Vân là quá rõ và theo quan sát của chúng tôi, điều cử tri lo lắng là có cơ sở. Thêm vào đó, KCN Bàu Bàng đang đón nhà đầu tư, lượng nước của khoảng 2.000 ha KCN này cũng đang được đổ vào đập Từ Vân, bờ đập đang “bệnh” vẫn phải gánh thêm lượng nước từ KCN và một khi mưa lớn, hiểm họa xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Ngay sau khi cử tri xã Lai Hưng có ý kiến, ĐB HĐND tỉnh Nguyễn Văn Khái cũng đã có cuộc khảo sát tại đập Từ Vân và lo cùng nỗi lo của cử tri. Trao đổi với chúng tôi, ông nói: “Tôi cho rằng con đập đang hết sức nguy hiểm, cử tri lo lắng là đúng. Nước sắp tràn mặt đập, trong khi bờ đập đang xuống cấp trầm trọng. Có lẽ lâu lắm rồi đơn vị quản lý đã bỏ qua khâu duy tu, bảo dưỡng. Nếu dân không phát hiện, kiến nghị chúng tôi cũng không hề biết thực trạng con đập này. Nguy hiểm nhất là toàn bộ lượng nước của KCN Bàu Bàng cũng chảy qua đây, con đập trong tình trạng này sẽ rất nguy hiểm.

- Theo nhận định của riêng ông thì điều gì sẽ xảy ra nếu mưa lớn kéo dài?

- Vỡ đập sẽ xảy ra, hàng trăm hộ dân đang sống phía dưới chân đập, nhất là khu vực thị trấn Mỹ Phước, nhà cửa sẽ bị nhấn chìm, tính mạng cũng khó bảo đảm.

- Ông có kiến nghị gì nhằm bảo đảm an toàn cho con đập, để cử tri không còn lo lắng, thưa ông?

- Tôi đề nghị đơn vị quản lý nhanh chóng tiến hành vệ sinh, gia cố bờ đập và xây dựng tràn xả lũ nhằm bảo đảm an toàn cho con đập khi mưa lớn kéo dài. Tôi nghe nói đơn vị đang có kế hoạch gia cố, nhưng mới ở mức độ khảo sát. Từ lúc khảo sát đến khi thi công thời gian còn dài, nhưng con đập không thể chịu đựng được lâu hơn, nên cần xúc tiến tu sửa ngay.

- Xin cảm ơn ông!

HÒA NHÂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên