Hiện đại hóa thủ tục hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 25-05-2020 | 07:37:49

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế, cùng với toàn ngành, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) tích cực triển khai đồng thời nhiều nhiệm vụ, vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm thông quan hàng hóa nhanh, gọn… đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), giúp mối quan hệ giữa hải quan và DN ngày càng được cải thiện.

 Cải cách, hiện đại hóa thủ tục hải quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

 Nâng cao chất lượng, hiệu quả

Tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 21 kho ngoại quan được cấp phép và hoạt động. Số lượng hàng hóa xuất, nhập qua các kho ngoại quan ngày càng tăng cao, việc giám sát hàng hóa xuất, nhập, tồn, giám sát thời hiệu hợp đồng thuê kho trên sổ sách của HQBD cũng rất lớn. Do đó, để tạo thuận lợi cho DN, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan, thời gian qua, HQBD đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), góp phần giảm thời gian, chi phí cho DN.

Với phương châm “luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”, Cục HQBD đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách TTHC, hiện đại hóa thủ tục hải quan, giúp DN hoạt động XNK hàng hóa tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi hơn trong hoạt động thông quan, nộp thuế; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành hải quan. Song song đó, nhằm chuyển đổi các TTHC từ tiếp xúc trực tiếp thành các dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử, tạo thuận lợi tối đa cho DN hoạt động XNK trên địa bàn, một trong những đột phá nhằm cải cách hiện đại hóa là ngành hải quan triển khai hệ thống thông quan tự động tại 100% chi cục hải quan. Cùng với đó là triển khai cổng thanh toán điện tử tại các cục hải quan; quản lý, giám sát hàng hóa tự động tại kho, bãi, cảng...; kết nối thực hiện các TTHC và dịch vụ công qua cơ chế “một cửa quốc gia”, “một cửa ASEAN”, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC liên quan. Những ứng dụng trên đã tạo điều kiện cho DN thực hiện thủ tục hải quan “mọi nơi - mọi lúc - mọi phương tiện”.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, không ngừng cải tiến chất lượng và hiệu quả công việc, nâng cao sự hài lòng của DN, vừa qua Cục HQBD đãhoàn thành chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015. Lãnh đạo Cục HQBD đã chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận và tổ chức phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ công chức triển khai áp dụng chặt chẽ, hiệu quả vào thực tiễn công việc... Việc hoàn thành chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã khẳng định nỗ lực không ngừng của Cục HQBD trong việc xây dựng, duy trì và cải thiện hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành nhằm ngày càng nâng cao chất lượng công việc cũng như sự hài lòng của DN.

Tạo thuận lợi, đồng hành cùng DN

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến kết quả thu ngân sách của ngành hải quan. Nhằm khắc phục, hạn chế những tác động của dịch bệnh Covid-19, HQBD đã huy động tổng hợp mọi nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và tỉnh Bình Dương trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, Cục HQBD đã theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các DN, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK trên địa bàn, bảo đảm thông quan nhanh chóng hàng hóa XNK; duy trì thông quan hàng hóa 24/7 tại 2 địa điểm kiểm tra tập trung có trang bị máy soi container.

Đến giữa tháng 4-2020, đơn vị đã làm thủ tục cho hơn 477.200 tờ khai, thông quan cho lượng hàng hóa đạt kim ngạch XNK hơn 13,7 tỷ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ. Số thu ngân sách đạt 4.175 tỷ đồng, bằng 24,4% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao. Cùng với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong quý II-2020, HQBD tiếp tục triển khai tốt các giải pháp hỗ trợ DN, giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu đã đề ra nhằm khai thác tốt các nguồn thu mới, phấn đầu thu đạt và vượt 17.100 tỷ đồng chi tiêu được giao năm 2020.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp thu ngân sách, Cục HQBD đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2020. Thời gian tới, cục tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, đồng hành cùng DN; thúc đẩy hoạt động XNK, tăng nguồn thu trên địa bàn; tăng cường giải pháp thu hút DN, tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo nguồn thu bền vững. Đồng thời, Cục HQBD không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, chống buôn lậu, quản lý rủi ro; bảo đảm tổ chức tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng lực lượng hải quan chuyên nghiệp, uy tín, tạo sự hài lòng của DN và người dân.

 Đồng hành cùng DN vượt đại dịch Covid-19, thời gian qua, Cục HQBD tổ chức các đoàn công tác trực tiếp gặp gỡ, làm việc với các DN để lắng nghe, tìm hiểu, chia sẻ khó khăn, vướng mắc của DN; cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho DN khi làm thủ tục trên địa bàn. Nhờ sự chủ động cùng với những giải pháp cải cách TTHC, hiện đại hóa hải quan đã góp phần giúp Cục HQBD giữ vững danh hiệu một trong những đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên