Hiến đất làm đường: Nét văn hóa mới ở khu dân cư

Cập nhật: 04-10-2011 | 00:00:00

Ông Lợt hiến đất làm

đường GTNT là mang

lại lợi ích chung, tốt đẹp, lâu dài

Phước Sang là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Phú Giáo, với 3.200 nhân khẩu, người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi. Các tuyến đường liên ấp ở địa phương vốn nhỏ hẹp, nay lại xuống cấp rất khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa nông sản của nhân dân. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con, chính quyền đã xây dựng mô hình “Vận động nhân dân đóng góp, hiến đất, cây trồng lâu năm làm đường bê tông”, nhờ đó từ đầu năm đến nay, UBND đã  thực hiện được 4 tuyến đường GTNT dài 5.561m, tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 1 tỷ 900 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 90 triệu đồng. Dự kiến, cuối tháng 9-2011, các tuyến đường mới sẽ đưa vào sử dụng. Ngoài ra, UBND còn cho sửa chữa 2 tuyến đường dài 3.400m (tăng so với nghị quyết 1.200m), với vốn đầu tư hơn 144 triệu đồng.

 Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường ở xã là ông Võ Văn Lợt, năm nay đã hơn 80 tuổi, ngụ tại ấp Sa Dụp. Ông là người tiên phong trong phong trào hiến đất làm đường GTNT. Ông Lợt sinh ra và lớn lên huyện Thuận An. 23 năm trước trong một lần lên Phú Giáo làm thuê, thấy vùng đất này có thể giúp ông ổn định cuộc sống, ông đã đưa gia đình lên đây khai hoang đất làm kinh tế. Để thuận tiện cho việc đi lại, ông đã phát rẫy làm lối đi, đồng thời tự tay chặt cây lấy gỗ, đục đẽo cho bằng phẳng để bắc ngang con suối làm cầu cho mọi người qua lại. Từ đó, dân trong khu vực gọi đó là “cầu Sáu Long” (tên thường gọi của ông Võ Văn Lợt). Hiện nay, cây cầu đã được bê tông hóa nhưng cái tên “cầu Sáu Long” vẫn quen thuộc đối với mọi người.

Đầu năm 2011, khi biết chủ trương làm đường và được chính quyền vận động, ông đã bàn bạc với gia đình quyết định chặt hết cây cao su mà con đường đi qua để bàn giao đất cho xã với diện tích trên 400m2. Ông cho biết: “Bao năm phải đi trên con đường trơn trượt, bụi bẩn, nhỏ hẹp, nay chính quyền xã xây dựng đường mới, người dân chúng tôi rất vui. Mình ủng hộ chủ trương của xã cũng là ủng hộ cái chung, cái tốt đẹp, lâu dài”. Ngoài ra, ông còn hiến thêm 3.000m2 đất làm nghĩa trang ấp. Theo ông, con người “sống có cái nhà, thác có cái mồ” nên ông không ngần ngại hiến đất. Dù đất đai của gia đình không nhiều và con cháu đông nhưng vì lợi ích cộng đồng, ông đã không ngần ngại hiến phần đất đang cho huê lợi để chung tay góp sức với Nhà nước xây dựng quê hương. Việc làm đó của ông càng cho thấy sự quyết tâm muốn có một con đường mới của người dân và đó cũng là tấm gương để các gia đình khác noi theo. Với việc làm đầy ý nghĩa của ông, UBND xã đang đề nghị huyện, tỉnh biểu dương vì đã có thành tích hiến tặng đất để xây dựng đường GTNT và nghĩa trang ấp. Niềm vui của tuổi cao niên như được nhân lên gấp bội vì không chỉ nhìn thấy con cháu trưởng thành, gia đình hòa thuận, ông Lợt còn cảm nhận được sự đổi thay đáng phấn khởi trên quê hương, trong đó có sự góp sức của chính mình.

T.LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên