Hiến máu cứu người

Cập nhật: 04-07-2011 | 00:00:00

Với phương châm “Hiến máu cứu người”, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của huyện Tân Uyên ngày càng được nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng. Nhờ đó đã giúp được nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch Công đoàn thị trấn Tân Phước Khánh (Tân Uyên) đã được xếp vào hàng lớn tuổi nhất của tỉnh mà vẫn còn tham gia HMTN. Bởi ông đã 58 tuổi. Ông Hoàng nói: “Tôi tham gia hiến máu được mấy năm. Ngày trước, tôi cũng ít quan tâm đến phong trào này. Rồi một lần tôi bị tai nạn giao thông cần phải truyền máu. Về nhà, tôi đã nhận ra tầm quan trọng của hiến máu cứu người. Và tôi đã đều đặn tham gia HMTN từ đó”. Không chỉ “đơn thân độc mã” tham gia HMTN, ông Hoàng còn vận động nhiều người khác cùng tham gia hiến máu cứu người, nhất là những công đoàn viên ở địa phương.

Trái ngược với ông Hoàng, bạn Hồ Công Phúc ở xã Lạc An, người nhỏ tuổi nhất vừa được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Tân Uyên tôn vinh vì đã nhiều lần tham gia HMTN. Bạn Phúc nói: “Lần đầu tiên hiến máu ai cũng có cảm giác sợ sợ. Vừa sợ cây kim to đùng, vừa sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng sau lần đầu tiên chiến đấu và chiến thắng với bản thân đó, tôi thấy cơ thể vẫn bình thường và cái cảm giác sợ đau cũng tan biến, nên giờ cứ tham gia đều đều mỗi khi có đợt hiến máu”.

Thị trấn Tân Phước Khánh luôn có tỷ lệ tham gia HMTN cao nhất của huyện. Năm qua, thị trấn đã vận động được 75 người HMTN, trong khi chỉ tiêu của huyện giao chỉ 48 người, đạt tỷ lệ 156%. Bà Võ Thị Hoa, Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn cho biết, sở dĩ có được thành tích đó là nhờ chính quyền địa phương, ban ngành đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền; trong đó phương pháp tuyên truyền hiệu quả nhất là lấy kinh nghiệm bản thân, vận động bằng người thật việc thật... “Để vận động người dân hiến máu, mình phải xung phong trước, người dân chỉ tin vào người thật việc thật thôi. Đồng thời, các ban ngành đoàn thể cũng phải quan tâm đến người cho máu. Nhiều khi chỉ là những việc làm nhỏ thể hiện sự quan tâm như hỏi thăm tình hình sức khỏe sau khi cho máu, kịp thời hỏi thăm, hỗ trợ khi đối tượng gặp hoạn nạn”- bà Hoa nói tiếp. Tương tự như thế, nhờ tuyên truyền sâu rộng, xã Đất Cuốc hiện đã thành lập 1 đội HMTN với 30 thành viên và 1 đội HMTN dự bị với 10 thành viên sẵn sàng cho máu khi cần.

Đánh giá phong trào HMTN của huyện, theo bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tân Uyên, thì phong trào HMNĐ ở Tân Uyên luôn được Hội CTĐ tỉnh đánh giá cao. Với 5 đợt vận động trong một năm, Tân Uyên đã tiếp nhận 887 đơn vị máu, đạt 127% chỉ tiêu giao, tổng giá trị 230 triệu đồng. Hiệu quả từ phong trào HMTN rất rõ. Bằng việc làm thiết thực, hành động cụ thể, phong trào HMTN đã góp phần sẻ chia những giọt máu quý hiếm, đem lại sự sống, hạnh phúc cho nhiều người.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên