Hiến máu cứu người: Một nghĩa cử cao đẹp

Cập nhật: 06-04-2012 | 00:00:00

Sẻ giọt máu đào... vì sức khỏe cộng đồng!

Bên cạnh lực lượng nòng cốt là cán bộ, hội viên các đoàn thể, đoàn viên thanh niên, các chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang, còn có đông lực lượng công nhân ở các công ty, xí nghiệp và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, như cán bộ, nhân viên Ngân hàng Đông Á, Siêu thị Co.op Mart, Trại giam An Phước, Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương, các Công ty Esquel, TNHH Maico, Shang Hung Cheng...

Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN (gọi tắt là BCĐ) tỉnh, đánh giá do công tác tuyên truyền HMTN ngày càng sâu rộng nên đông đảo nhân dân tham gia và theo đó, số lượng người dân tham gia hiến máu ngày càng nhiều, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân. Chính vì vậy năm nào, Bình Dương cũng vượt chỉ tiêu trên giao. Đó cũng nhờ vào cấp cơ sở đã tích cực vận động các tổ chức đoàn thể thành lập đội HMTN với con số 108 và gần 3.500 thành viên, đồng thời với 108 đội hiến máu dự bị 1.088 thành viên và 356 đội tuyên truyền viên, 2.900 thành viên tham gia đã góp phần cho tỉnh đứng đầu về công tác HMTN và an toàn truyền máu. 

Phát huy lợi thế này, năm nay, BCĐ tỉnh tiếp tục đề ra kế hoạch HMTN phải đạt từ 9.000 đơn vị máu trở lên. Đạt được chỉ tiêu này, BCĐ đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền và tập trung vào các huyện, thị, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, khối trường học... Không chỉ thế, BCĐ còn đẩy mạnh hoạt động của đội tuyên truyền viên cấp huyện, thị và cơ sở; nhân rộng lực lượng tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN các cấp. Bên cạnh đó, BCĐ duy trì hình thức cổ động trực quan, nhằm thu hút người dân tham gia, cụ thể là ngoài băng rôn, áp phích, BCĐ sẽ tổ chức các hình thức khác như hội thi, biểu diễn tiểu phẩm, sáng tác ca khúc và lồng ghép các buổi sinh hoạt đoàn thể tại địa phương, đơn vị, trường học.

Hiến máu cứu người - Xin đừng thờ ơ

Tính tổng thể cả nước, mỗi năm cần khoảng 1,7 triệu đơn vị máu để phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Thế nhưng trên thực tế, các bệnh viện chỉ thu gom chưa đến 800.000 đơn vị máu/năm, rõ ràng, chưa đáp ứng được 50% nhu cầu điều trị của người bệnh. Vì thế, vào những thời điểm thiếu máu trầm trọng, có những bệnh nhân vào nhập viện 5, 10 ngày mà vẫn chưa có máu để truyền.

Ở Bình Dương cũng vậy, nhu cầu sử dụng máu ở các bệnh viện trong tỉnh ngày càng tăng. Trong khi đó, số người HMTN vẫn còn thấp. Năm 2011, số người HMTN chỉ đạt 0,59% dân số. Nguyên nhân là do chính quyền, các nhà quản lý cộng đồng chưa quan tâm đúng mức phong trào HMTN, làm cho nhận thức người dân về ý nghĩa của hiến máu cứu người chưa thật đầy đủ. Bà Trần Thị Liên, cho biết thêm vấn đề này, BCĐ tỉnh đã đề ra mục tiêu trong thời gian tới là tăng số đơn vị máu hàng năm ít nhất 10% với chất lượng máu sạch và tốt; duy trì tỷ lệ người HMTN 100%; tăng tỷ lệ người hiến máu nhắc lại từ 50 - 54%; tăng tỷ lệ dân số hiến máu từ 0,62 - 0,80%. Làm được điều đó, BCĐ sẽ quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về máu, HMTN, an toàn truyền máu cho cán bộ chuyên trách, tình nguyện viên trong công tác vận động HMTN; tăng cường vai trò chỉ đạo, quản lý hoạt động HMTN của BCĐ các cấp nhằm duy trì và phát triển công tác HMTN trong phạm vi toàn tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền vận động sâu rộng, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, vận động những người chưa tham gia hiến máu tích cực tham gia hiến máu; vận động ít nhất 20% cán bộ, công chức tham gia HMTN...

HMTN - một nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng. Vì vậy, mọi người hãy chia sẻ những giọt máu quý hiếm của mình để đem lại sự sống và hạnh phúc cho người khác.

Thu Thảo

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên