Hiến máu tình nguyện: Cần lắm những tấm lòng vàng

Cập nhật: 07-04-2010 | 00:00:00

Năm 2010, Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) đề ra chỉ tiêu sẽ tiếp nhận 6.840 đơn vị máu, tăng 380 đơn vị so với năm 2009. Bà Lưu Thị Nguyệt Sương, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, chỉ tiêu tăng bởi chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều bệnh nhân được cứu sống.

Tích cực tham gia HMTN để cứu được nhiều ngườiĐẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thực hiện chương trình an toàn truyền máu quốc gia, BCĐ tỉnh luôn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiến máu, đồng thời quan tâm nhiều hơn đến người hiến máu. Nhờ đó, BCĐ đã vận động được nhiều người HMTN lần đầu và khuyến khích nhiều người HMTN nhắc lại.

Để đủ số lượng máu an đoàn, BCĐ tập trung vận động người HMTN là sinh viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể và cán bộ công chức, công nhân trong các doanh nghiệp, tôn giáo... Ngoài việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông, BCĐ các cấp đã cử cán bộ, tuyên truyền viên vận động HMTN xuống tuyên truyền trực tiếp trong các buổi sinh hoạt đoàn thể, hội trại... hay lồng ghép trong các buổi họp. Nhờ đó đã nâng dần sự nhận thức của các tầng lớp nhân dân về HMTN. Năm 2009, BCĐ đã vận động HMTN được 6.873/6.500 đơn vị máu, đạt tỷ lệ gần 106% so với chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, cơ cấu người HMTN đã thay đổi tích cực, tỷ lệ người HMTN tại các địa phương ngày càng tăng, tỷ lệ người HMTN nhắc lại nhiều hơn các năm trước. Ngoài lực lượng xưa nay được xem là nòng cốt như cán bộ, hội viên các đoàn thể, đoàn viên thanh niên, các chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang... thì nay, lực lượng công nhân ở các công ty, xí nghiệp và các tổ chức tôn giáo cũng chiếm số lượng lớn.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 106 đội HMTN với 3.404 thành viên; 106 đội hiến máu dự bị với 1.039 thành viên và 178 đội tuyên truyền viên với 1.693 thành viên; thường xuyên duy trì 3 điểm đăng ký HMTN tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Hội LHTN tỉnh.

Cần lắm những tấm lòng vàng

Bà Lưu Thị Nguyệt Sương cho biết thêm, để đạt và vượt chỉ tiêu đề ra thì cần lắm những tấm lòng vàng. Họ đã tình nguyện hiến một phần máu của mình vì mạng sống của người khác. Vì vậy, BCĐ có nhiều hành động thiết thực để chăm sóc, tôn vinh những người tích cực tham gia HMTN. Trong năm 2009, BCĐ đã tổ chức tôn vinh 49 tập thể, 298 cá nhân HMTN nhiều lần. Anh Trần Tấn Phong, Bí thư Xã đoàn Tương Bình Hiệp (TX.TDM), người đã 28 lần hiến máu cho biết: “Tôi hiến máu chỉ với một mục đích đơn giản, những giọt máu của mình sẽ cứu được nhiều người, đem đến hạnh phúc cho nhiều người. Người ta vui, tôi cũng vui. Vì vậy không chỉ bản thân, gia đình tôi hiến máu, mà tôi còn vận động nhiều đoàn viên thanh niên cùng tham gia. Đến nay, Chi hội Ngân hàng máu sống của xã đang hoạt động rất tốt”. Còn anh Nguyễn Văn Bồi, ở khu phố 4, phường Phú Mỹ (TX.TDM), cũng cảm thấy vui không kém khi ngày càng có nhiều bệnh nhân nghèo được tiếp máu, nhiều bệnh nhân vượt qua cơn thập tử nhất sinh vì được truyền máu kịp thời. Anh Bồi lớn lên trong một gia đình nông dân. Để phụ giúp gia đình, anh một buổi đi học một buổi qua tận xã Định Hòa để chăn bò. Anh đã chứng kiến nhiều người không có tiền trị bệnh, không có tiền truyền máu. Bản thân anh cũng không khá giả gì nên anh hiến máu để giúp họ một phần khó khăn. Anh kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu của mình: “Tôi đi hiến máu nhân đao (HMNĐ) từ năm 1999. Khi ấy phong trào HMNĐ chưa rầm rộ như bây giờ. Vì vậy, Hội Chữ thập đỏ xã cũng chỉ vận động được những thanh niên địa phương, những người nhiệt tình mà thôi. Lần đó, tôi cùng với mười mấy người nữa đều là thanh niên tập trung lên chiếc xe lam chở heo ì ạch tiến về thị xã hiến máu. Nhiều đoạn lên dốc xe không chạy nổi, mấy anh em phải leo xuống đẩy. Tuy có biệt danh Lì, nhưng lần đầu tiên thấy cây kim to đùng tôi cũng hơi run. Nhưng không sao, mũi kim đâm vào chỉ như bị kiến cắn. Sau lần đó, tôi xem việc HMNĐ như là một nhiệm vụ. Hễ có đợt HMNĐ là tôi đăng ký tham gia”.

Không chỉ bản thân đi HMNĐ, anh Bồi còn vận động nhiều người là anh em bà con, bạn đồng nghiệp trong công ty cùng tham gia. Anh Bồi khoe: “Tôi còn vận động được nhiều bạn nữ trong công ty cùng đi HMNĐ. Khi chưa tham gia họ cũng sợ lắm, nhưng tôi lấy kinh nghiệm bản thân để vận động thế là họ đồng ý ngay”.

Máu rất cần đối với sự sống của một con người nhưng đến nay y học vẫn chưa tìm được chế phẩm thay thế. Vì vậy hơn ai hết, chúng ta hãy chung tay, góp sức vì cuộc sống cộng đồng, vì những bệnh nhân thập tử nhất sinh đang rất cần máu.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên