Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp

Cập nhật: 14-09-2010 | 00:00:00

Trong hai năm 2008-2009, BCĐ HMTN các cấp đã vận động người dân hiến được hơn 13.000 đơn vị máu. Riêng 9 tháng đầu năm 2010, các địa phương, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh đã vận động cán bộ công nhân viên, người dân, sinh viên, người lao động tham gia hiến được 5.587 đơn vị máu (tương đương 1.941 lít), đạt 81,68% so với kế hoạch cả năm.

>> Công ty TNHH Maico: Đơn vị điển hình vận động cán bộ, công nhân tham gia hiến máu tình nguyện

   HMTN là một nghĩa cử cao đẹp

 Máu luôn quý bởi nó nuôi sống cơ thể con người, nhưng máu còn quý hơn khi người này tình nguyện hiến tặng để nuôi sống cơ thể người khác. Bởi thế, hiến máu tình nguyện (HMTN) là một nghĩa cử cao đẹp đầy lòng nhân ái. Những người tham gia HMTN rất đáng trân trọng, xứng đáng được cộng đồng tôn vinh...Trong những năm qua, công tác HMTN tại các địa phương trong tỉnh đã có bước phát triển, đạt nhiều kết quả và thu hút ngày càng nhiều người tham gia HMTN bởi ý nghĩa cao đẹp của nó. Việc HMTN không còn xa lạ như trước đây mà dần trở thành những quan niệm sống trong cuộc sống của mỗi người đối với cộng đồng xã hội. Tham gia HMTN không chỉ là chia sẻ giọt máu quý giá của mình với người khác, mà còn là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi công dân trước thực trạng các bệnh viện đang rất thiếu máu để cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân như hiện nay.

Để công tác vận động HMTN đạt kết quả cao, Ban chỉ đạo (BCĐ) tuyên truyền vận động HMTN các cấp đã được thành lập nhằm chỉ đạo công tác tuyên truyền vận động HMTN tại các đơn vị, địa phương đạt kết quả cao. Tính đến nay, toàn tỉnh có 106 đội HMTN, với 3.404 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, còn có 106 đội HMTN dự bị, với 1.039 thành viên tham gia và 178 đội tuyên truyền viên với 1.693 thành viên. Ngoài kế hoạch vận động HMTN thường xuyên, hàng năm BCĐ các huyện, thị, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, một số cơ quan ban ngành đoàn thể, trường học... còn vận động HMTN đột xuất nhằm đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện, nhất là vào những tháng khan hiếm máu như dịp Tết Nguyên đán vì đây là thời điểm tai nạn giao thông tăng cao, số ca cấp cứu vì thế cũng tăng lên và lượng máu cần cho nhu cầu này là rất lớn.

Thực hiện mục tiêu chương trình an toàn truyền máu quốc gia, BCĐ vận động HMTN tỉnh luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động, đồng thời đã vận động được nhiều người tham gia hiến máu lần đầu và khuyến khích người hiến máu nhắc lại để có đủ lượng máu an toàn. Người tham gia HMTN đa số là sinh viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể, cán bộ công chức, công nhân các công ty, xí nghiệp... Trong đó, tỷ lệ người tham gia hiến máu nhắc lại ngày càng tăng. Ở TX.TDM, điển hình như ông Trần Xuân Thắng ở phường Phú Cường đến nay đã tham gia 51 lần HMTN, ông Nguyễn Văn Bồi ở phường Phú Mỹ 29 lần, ông Trần Tân Phong ở xã Tương Bình Hiệp 28 lần và rất nhiều cá nhân khác đã tham gia HMTN từ 5 lần trở lên. Nhiều người sau khi tham gia HMTN đã hiểu hơn về ý nghĩa của việc làm này, cũng như những lợi ích đối với sức khỏe, đã trở thành tuyên truyền viên khi vận động người thân trong gia đình cùng tham gia HMTN. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Kim Ngọc Hà, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tham gia 55 lần HMTN, gia đình chị Nguyễn Mỹ Lệ ở xã An Bình (Dĩ An) 54 lần, gia đình ông Danh Phích ở xã Long Hòa (Dầu Tiếng) 54 lần và còn rất nhiều hộ gia đình khác có số lần hiến máu từ 5 - 50 lần.

Nói về ý nghĩa của việc HMTN, bà Nguyễn Thị The - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó ban Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh, cho biết: “Người tham gia HMTN là những người đã biết cách chia sẻ một phần sự sống của mình để cứu người bệnh, đó là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp. Trong những năm qua, hoạt động HMTN đã trở thành một phong trào mang tính xã hội hóa cao và ngày càng phát triển, kết quả vận động năm sau luôn cao hơn năm trước. Phong trào này đã nhận được sự đồng tình của xã hội; người tham gia hiến máu ngày càng tích cực hơn, không đòi hỏi gì cho bản thân; các nhà hảo tâm tham gia phong trào, tặng quà cho người hiến máu để động viên họ tiếp tục tham gia trong những lần sau; đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ các cấp, tình nguyện viên tham gia công tác vận động với tinh thần không biết mệt mỏi...”.  Ông Trần Xuân Thắng, người đã tham gia hiến máu 51 lần, chia sẻ: “Trong các tặng phẩm con người thường trao tặng cho nhau thì “cho máu” là tặng phẩm cao quý nhất, là nghĩa cử cao đẹp nhất. Hình ảnh tiếp nhận giọt máu hiến tặng là hình ảnh có văn hóa sâu sắc nhất. Bởi thế, còn chần chờ gì nữa, những người khỏe mạnh hãy tình nguyện hiến máu, để giọt máu hồng luôn được tái tạo, luôn tươi trẻ trong huyết quản của bạn. Riêng bản thân tôi, hiến máu như là một trách nhiệm đời thường, là niềm vui, là hạnh phúc vì đã chia sẻ bớt một phần nỗi đau với những bệnh nhân”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên