Hiến máu tình nguyện: Việc làm tự nguyện của người dân Đất Cuốc

Cập nhật: 18-09-2011 | 00:00:00

Hiến máu tình nguyện (HMTN) đã trở thành việc làm tự nguyện của người dân xã Đất Cuốc (Tân Uyên). Vì hành động cao cả, ai cũng muốn chia sẻ máu của mình để cứu người khi gặp bi kịch... 

 HMTN đã trở thành việc làm tự nguyện của  người dân Đất Cuốc

Để phong trào HMTN ngày càng hiệu quả, ban đầu, xã Đất Cuốc gặp không ít khó khăn. Địa bàn sâu, rộng, dân cư thưa thớt, người dân có tâm lý lo sợ, e dè khi hiến máu, đã vậy, đa phần người dân Đất Cuốc làm công nhân cạo mủ cao su, thời gian làm việc từ 2 -10 giờ nên công tác vận động không đơn giản. Tuy nhiên, xác định tầm quan trọng của HMTN, cái chính để chuyển biến nhận thức người dân đó là công tác tuyên truyền. Vì thế, dù ngày hay đêm, Ban vận động HMTN xã ngoài việc đến từng nhà, còn mở hội nghị chuyên đề để người dân trao đổi trực tiếp với các bác sĩ về vấn đề sức khỏe khi hiến máu. Nhờ vậy, phong trào hiến máu đã trở thành việc làm thiết thực của người dân Đất Cuốc.

Đất Cuốc hiện có 1 đội HMTN với 30 thành viên. Có thể nói, đây là lực lượng nòng cốt, thường xuyên tham gia hiến máu, đồng thời với việc quản lý 10 thành viên có nhóm máu hiếm vào đội hiến máu dự bị. Kết quả 5 năm qua, với 159 người tham gia hiến 154/128 đơn vị máu được tiếp nhận, đạt 113,3% đã góp phần không nhỏ vào việc cứu người bệnh trong lúc hiểm nguy. Không chỉ thế, từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Đất Cuốc còn vận động 45 hội viên tham gia hiến máu, kết quả có 41/40 đơn vị máu được tiếp nhận đạt 102,5%.

Phong trào HMTN ở xã Đất Cuốc đã giúp người lâm nạn vượt qua hiểm nghèo, nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Chị Nguyễn Thị Trang kể, ngày trước, khi Ban vận động đến mời hiến máu, chị từ chối do thời gian và công việc không cho phép. Sau đó suy nghĩ mãi, chị quyết định đến địa điểm tham gia hiến máu cùng với mọi người. Không riêng chị Trang, anh Lê Tấn Lộc, các anh Lê Minh Phú, Huỳnh Tấn Lợi, Trần Ngọc Hải, chị Lê Thị Lan còn hiến 6, 7 và 8 lần máu. Chia sẻ với chúng tôi, họ nói: “Chúng tôi muốn góp một phần sức khỏe của mình để giúp đỡ những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi cảm thấy vui khi những giọt máu của mình có thể mang lại sự sống cho người khác”.

Đánh giá việc làm thiết thực này, chị Huỳnh Thị Mỹ Trâm, Phó Chủ tịch Hội CTĐ xã Đất Cuốc chứng minh thực tế: “Hưởng ứng đợt vận động HMTN trong dịp Tết Nguyên đán của Ban chỉ đạo HMTN huyện Tân Uyên, hưởng ứng đợt HMTN đột xuất trong dịp Tết Nguyên đán 2011, chỉ trong một ngày, xã đã vận động người dân hiến đủ lượng máu mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần dự trữ để chữa trị bệnh nhân”. “Giờ đây, phong trào đã trở thành việc làm tự nguyện của người dân Đất Cuốc. Phát huy tinh thần đó, Đất Cuốc tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, vận động người dân hưởng ứng tích cực hiến máu để cứu người” - chị Trâm cho biết thêm.

KIM VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên