“Hiệp sĩ” tham gia giữ gìn an ninh trật tự: Để lại hình ảnh đẹp về tinh thần “nghĩa hiệp”

Cập nhật: 16-10-2019 | 09:21:43

Hiện ở Bình Dương có nhiều mô hình nhằm tập hợp, huy động sức mạnh từ quần chúng nhân dân vào công tác tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Tuy nhiên, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và là một trong những “thương hiệu” của Bình Dương là câu lạc bộ phòng chống tội phạm (CLB PCTP). Người dân yêu quý gọi các thành viên trong những CLB này là “hiệp sĩ”.


Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 34 của UBND tỉnh, thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị của tỉnh và toàn dân tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, điển hình trong phong trào, trong đó có mô hình CLB PCTP đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng công tác giữ gìn ANTT, tạo thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

 “Mô hình CLB PCTP thường xuyên được quan tâm, kiện toàn về tổ chức và hoạt động mang lại hiệu quả tích cực, trở thành mô hình điểm, tiên tiến điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Các thành viên trong Đội Xung kích chống tội phạm và Đội Tuyên truyền hầu hết đều nhiệt huyết và luôn thể hiện tinh thần xung kích phòng, chống tội phạm, không ngại khó, ngại khổ, nguy hiểm trong khi thực hiện nhiệm vụ; nhiều trường hợp bị thương tích, bị đe dọa trả thù nhưng các thành viên không chùn bước và đã để lại trong lòng người dân những hình ảnh đẹp về tinh thần “nghĩa hiệp”; qua đó đã nhận được nhiều sự quan tâm, chung tay góp sức về tinh thần, vật chất từ các doanh nghiệp, quần chúng nhân dân hảo tâm… giúp các thành viên an tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ”.

(Trích Dự thảo báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 34/2013/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của CLB PCTP trên địa bàn tỉnh Bình Dương)

CLB PCTP đã từng bước khẳng định được vị trí, vai trò trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; đáp ứng được điều kiện thực tế của địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phục vụcông tác phòng ngừa tội phạm; giúp cảm hóa, giáo dục người lầm lỡ trở về cuộc sống cộng đồng, phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, góp phần làm chuyển biến phong trào toàn dân bảo vệ ANTT, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm góp phần làm trong sạch địa bàn.

Trên cơ sở Quyết định số 203/2006/QĐ-UBND ngày 16- 8-2006 về “Quy chế tổ chức và hoạt động của các CLB PCTP trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, để kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy chế cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, năm 2013, Công an tỉnh đãtham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 34/2013/QĐ- UBND về “Quy chế tổ chức và hoạt động của CLB PCTP trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Điểm mới của quyết định này là CLB PCTP có cơ cấu tổ chức chặt chẽ hơn, gồm Ban Chủ nhiệm và 2 đội: Đội Xung kích chống tội phạm và Đội Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. CLB chịu sự chỉ đạo trực tiếp của UBND cấp xã và hướng dẫn trực tiếp về mặt nghiệp vụ của lực lượng công an.

Để triển khai, thực hiện có hiệu quả Quyết định số 34, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, tham mưu, phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan hướng dẫn địa phương thực hiện. Trong năm 2016, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch để tập trung rà soát, sơ kết, tổng kết đánh giá hoạt động của CLB PCTP nhằm rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm; ban hành công văn về việc cấp giấy phép mua và đăng ký sử dụng công cụ hỗ trợ của CLB PCTP. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã trao đổi vàthống nhất với Sở Tài chính ban hành hướng dẫn về việc thực hiện kinh phí hoạt động của CLB PCTP trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở, nguồn động viên vật chất và tinh thần to lớn, quan trọng nhằm tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò CLB PCTP trong thời gian tới.

Tiếp tục phát huy thế mạnh

Qua 5 năm tổ chức thực hiện Quyết định số 34, trên địa bàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn đều thành lập CLB PCTP với tổng số 2.659 thành viên. Trong đó có 91/91 Ban Chủ nhiệm, 88/91 xã, phường, thị trấn thành lập được Đội Xung kích chống tội phạm với 1.355 thành viên, 91/91 Đội Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với 1.211 thành viên.

Ngày 31-7-2019, UBND tỉnh đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 34 giai đoạn 2013-2018. Tại hội nghị, thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết hàng năm công an cấp xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham mưu UBND cùng cấp lập tờ trình đề nghị UBND cấp huyện củng cố, kiện toàn Ban Chủ nhiệm CLB PCTP theo quy định với sự tham gia của các cán bộ chuyên môn UBND cấp xã, các ban, ngành, đoàn thể, đại diện các ấp, khu phố và quần chúng tốt trên địa bàn. Đồng thời, tham mưu UBND cấp giấy chứng nhận cho Đội Xung kích chống tội phạm nhằm thuận tiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm theo quy chế tổ chức hoạt động của Đội Xung kích chống tội phạm xã đề ra.

Các CLB PCTP đều xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên CLB PCTP, đề ra chỉ tiêu thực hiện trong năm nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cũng như trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện theo đúng nội dung Quyết định số 34. Hàng năm Công an tỉnh phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tập huấn bồi dưỡng võ thuật cho các thành viên tiêu biểu. Đây là những thế võ cơ bản dùng tấn công đối tượng phạm tội cũng như phòng thủ khi bị đối tượng tấn công. Các cơ quan chức năng cũng tập huấn nội dung về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ chính sách của Đội Xung kích chống tội phạm; các kiến thức pháp luật cơ bản về phòng vệ chính đáng, bắt người phạm tội quả tang, bắt tội phạm truy nã; cách nhận biết các loại ma túy phổ biến; một số dấu hiệu đặc trưng để nhận biết người nghiện ma túy; kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp về ANTT ở địa bàn cơ sở; cách bảo vệ hiện trường...

Quá trình truy đuổi tội phạm, nhiều thành viên đã bị thương tích, bị hư hỏng tài sản đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh đến thăm hỏi, tặng quà và trích kinh phí hỗ trợ. Nhiều trường hợp bị thương tích nặng nằm điều trị dài ngày, Công an tỉnh đã hỗ trợ 100% tiền viện phí....

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải: Cần xem xét về phạm vi hoạt động của hiệp sĩ

Trước thông tin “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải xin ra khỏi CLB PCTP phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, sáng 15-10, P.V Báo Bình Dương đã có buổi trò chuyện với “hiệp sĩ” Hải liên quan đến thông tin trên.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cho biết những năm qua anh cùng đồng đội đã xử lý hàng ngàn vụ việc trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn phường Phú Hòa nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung và được nhiều người dân biết đến.

“Hiệp sĩ” Hải cho biết: “Tôi xin ra khỏi CLB PCTP phường Phú Hòa do Quyết định số 34 của UBND tỉnh Bình Dương quy định về phạm vi hoạt động của các thành viên trong CLB PCTP. Trong Quyết định số 34 quy định các thành viên trong CLB PCTP đến hoạt động trên địa bàn khác phải báo cáo chính quyền để phối hợp. Trong khi đó, thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng và các tỉnh miền Đông Nam bộ, các tỉnh miền Tây bị mất tài sản do đối tượng trộm cắp, cướp giật, lừa đảo… gây ra liền gọi điện thoại đến nhờ tôi giúp đỡ. Xuất phát từ tinh thần nhiệt huyết giúp người, bản thân tôi cùng các thành viên trong CLB PCTP phường Phú Hòa tích cực truy bắt đối tượng, thu lại tang vật để trả cho bị hại. Thế nhưng, trong quá trình theo dõi, truy đuổi đối tượng qua nhiều không gian, thời gian khẩn cấp, không đủ điều kiện để tôi thông báo cho chính quyền thì sai với quy chế.

Tôi mong muốn tỉnh cần xem xét sửa lại một số điều, khoản trong Quyết định số 34 của UBND tỉnh về phạm vi hoạt động của “hiệp sĩ” để mô hình này phát huy được hiệu quả thiết thực”.

THANH QUANG

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên