Hiểu nhầm sữa

Cập nhật: 01-03-2010 | 00:00:00

Những quan điểm không đúng khi chọn sữa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng sữa.

Ngày nay sữa không phải là mặt hàng hiếm hay xa xỉ. Sữa cũng ngày càng đa dạng về chủng loại, mùi vị chứ không chỉ rặt một loại sữa đặc có đường như những năm khó khăn. Tuy nhiên, còn khá nhiều người hiện vẫn giữ những quan niệm sai lầm về sữa, cần thay đổi cho phù hợp với tình hình dinh dưỡng mới của người dân.

Sữa không nhất thiết phải có vị ngọt

Rất nhiều thế hệ người Việt hễ nói đến sữa là nghĩ ngay đến vị ngọt. Tuy nhiên, ngoài tự nhiên sữa hoàn toàn không có vị ngọt mà có vị lạt và vị đặc trưng của sữa. Vị ngọt của sữa đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt đến nỗi khi bác sĩ khuyên người nào đó (đặc biệt là bệnh nhân béo phì) sử dụng sữa không đường thì đối tượng nhăn nhó khó chịu hoặc cố gắng cho đường thuốc (đường ăn kiêng của người bệnh đái tháo đường) vào sữa cho có vị ngọt giống sữa.

Sữa là nguồn dinh dưỡng tốt cho mọi đối tượng. Trong ảnh: chọn sữ cho conTheo một khảo sát mới nhất của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, sữa tươi có đường là loại được chọn sử dụng phổ biến cho học sinh tiểu học nội thành (71,7%). Các bạn thử ghé một tiệm tạp hóa bên đường hỏi mua một hộp sữa tươi không đường, tôi dám chắc không nơi nào bán (do không ai mua nên họ không lấy về bán), muốn mua loại sữa không đường chắc ăn nhất là đến... siêu thị!

Không biết tự bao giờ các nhà sản xuất đã cho đường vào sữa tươi để tạo vị ngọt giả cho sữa. Điều này không có hại, thậm chí còn có lợi (tăng thêm năng lượng cho người uống từ đường) trong giai đoạn đất nước khó khăn, khẩu phần ăn còn thiếu năng lượng. Tuy vậy, điều này hoàn toàn không cần thiết và không có lợi cho sức khỏe khi người tiêu dùng (đặc biệt là trẻ em) phải sử dụng thêm một lượng đường nhất định trong khẩu phần do sử dụng sữa hằng ngày.

Khảo sát của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho thấy tỉ lệ suy dinh dưỡng ở học sinh tiểu học nội thành khoảng 1%, trong khi tỉ lệ thừa cân là 20,8% và tỉ lệ béo phì là 7,7%. Ở các nước phương Tây hoàn toàn không loại sữa tươi nào có cho thêm đường. Đã đến lúc mọi người nghĩ đến sữa mà không cần vị ngọt. Hãy xây dựng một thói quen tốt về dinh dưỡng cho các thế hệ mai sau của chúng ta.

Sữa không nhất thiết phải là sữa bột

Có rất nhiều người Việt cho rằng cho con uống sữa phải là uống sữa bột mới bổ, còn uống sữa tươi như là... nước giải khát, không hề có gì bổ dưỡng. Điều này xuất phát từ lịch sử ngành sản xuất sữa tươi trước kia chưa phát triển nên sữa tươi nguyên chất chưa phổ biến.

Thật ra, sữa tươi nguyên chất cũng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng như trong sữa bột, và đặc biệt chúng thiên nhiên hơn sữa bột. Ở các nước phương Tây, trẻ sau một tuổi thường được chuyển sang uống sữa tươi hoàn toàn và không uống sữa bột kéo dài như trẻ em nước ta. Đã đến lúc trả lại tiếng tăm và sự công bằng cho sữa tươi.

Sữa không chỉ dành cho trẻ em và người bệnh

Nhiều người có thể uống bao nhiêu thuốc cũng được nhưng với sữa thì không bao giờ. Đơn giản họ nghĩ uống thuốc để chữa bệnh, còn uống sữa chỉ làm... tăng cân, thêm bệnh! Cũng còn khá nhiều người cho rằng sữa là thực phẩm chỉ dành cho trẻ em và người bệnh (bằng chứng là khi đi thăm bệnh ta thường mua sữa).

Vì vậy khi người lớn uống sữa thì được cho là không cần thiết, thậm chí kỳ cục! Đây là một quan niệm vô cùng sai lầm vì sữa là một thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng hoàn chỉnh nhất và cần thiết, cho mọi đối tượng.

Sữa giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn dậy thì (một trong những bí quyết cải thiện tầm vóc người Việt), sữa giúp bổ sung năng lượng, chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú, sữa cung cấp chất dinh dưỡng và canxi, manhê chống loãng xương cho người trưởng thành và người cao tuổi... Nên xem sữa là một thức uống cần thiết cho sức khỏe của bạn.

                                       ThS.BS TRẦN QUỐC CƯỜNG (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên