Hiệu quả bước đầu từ công tác xã hội hóa y dược cổ truyền tại Bình Dương

Cập nhật: 02-03-2010 | 00:00:00

Hoạt động laser y học tích cực và hiệu quả (Ảnh: ĐỨC LÊ)

Qua 5 năm thực hiện chủ trương, chính sách của Chính phủ và thực hiện đề án xã hội hóa y dược học cổ truyền, ngành y tế Bình Dương đã đạt kết quả đáng khích lệ.

Tỉnh đã xây dựng được hệ thống khám chữa bệnh (KCB) y học cổ truyền (YHCT) từ tuyến tỉnh đến xã, phường, trong và ngoài công lập.

Bệnh viện YHCT tỉnh có quy mô 150 giường, khoa YHCT của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh có 10 giường bệnh, khoa YHCT của BVĐK tuyến huyện đều có 5 - 10 giường, 88/89 trạm y tế xã có hoạt động YHCT. Bên cạnh đó, các hội nghề nghiệp: Hội Đông y - Châm cứu, Hội Laser y học hoạt động tích cực và có hiệu quả. Ngoài ra, hiện nay trên toàn tỉnh có 183 cơ sở hành nghề y dược cổ truyền tư nhân, trong đó 2 cơ sở do người nước ngoài đầu tư và hoạt động, 7 công ty đầu tư nhà máy, cơ sở sản xuất Đông dược từ nguồn dược liệu.

Bệnh viện YHCT tỉnh đã kêu gọi liên kết với các nhà đầu tư, nâng cấp nhà thuốc bệnh viện đạt tiêu chuẩn GPP, đầu tư một số máy móc trang thiết bị phục vụ theo yêu cầu. Một số khoa YHCT của BVĐK tuyến huyện, thị lắp đặt thiết bị KCB YHCT. Qua nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học của tỉnh, ngành y tế được chuyển giao thiết bị kỹ thuật laser quang châm, trang bị cho 10 khoa YHCT tuyến tỉnh, huyện và 44 trạm y tế trên địa bàn.

Công tác KCB bằng YHCT ngày càng được mở rộng và nâng cao về chất lượng. Số lượng người tham gia KCB YHCT ngày càng cao. Năm 2009, toàn tỉnh có 699.399 lượt người KCB bằng YHCT.

KCB từ thiện được tổ chức thường xuyên và rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Bệnh viện YHCT tỉnh tranh thủ nguồn quỹ người nghèo của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, mua sắm trang thiết bị, phục vụ KCB, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người nghèo với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng/năm.

Bình Dương đang trên đường thực hiện công nghiệp hóa, đô thị hóa. Công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân yêu cầu ngày càng cao, trong đó, lĩnh vực y dược cổ truyền vô cùng quan trọng. Việc thực hiện chủ trương, chính sách và xã hội hóa y tế, trong đó, lĩnh vực YHCT là rất cần thiết. Ngành y tế Bình Dương tiếp tục duy trì và tăng cường học hỏi từ các tỉnh, thành trong cả nước, phát huy tối đa tiềm lực sẵn có, ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh.

Ngày 11-1-2010, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị xã hội hóa công tác y dược cổ truyền toàn quốc tại Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến. Tại hội nghị, Bình Dương là một trong những tỉnh được đánh giá cao về kết quả thực hiện công tác xã hội hóa y dược cổ truyền và vinh dự đón nhận bằng khen của Bộ Y tế.

B.S HUỲNH VĂN NHỊ (Giám đốc Sở Y tế)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên