Hiệu quả của các đài truyền thanh trong mùa dịch bệnh

Cập nhật: 04-04-2020 | 08:11:06

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cùng với đa dạng nhiều cách tuyên truyền khác, đài truyền thanh ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã góp phần tuyên truyền, truyền tải thông tin giúp nhân dân hiểu rõ và nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.


Phóng viên, biên tập viên Đài Truyền thanh TP.Dĩ An luôn ý thức trong phòng, chống dịch bệnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đa dạng các chuyên mục tuyên truyền

Xác định công tác tuyên truyền trên hệ thống loa đài có vai trò rất quan trọng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Vì thế, trong những ngày qua, Đài Truyền thanh TP.Thuận An đã tăng thời lượng phát sóng. Cứ đều đặn vào các khung giờ buổi sáng, buổi trưa và chiều, trên 989 loa phóng thanh ở 332 cụm của TP.Thuận An đều lan truyền nhiều thông tin cập nhật mới nhất về tình hình dịch bệnh Covid-19 đến người dân khắp các xã, phường. Theo đó, các nội dung chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản của Bộ Y tế, các công điện khẩn và các văn bản, kế hoạch của tỉnh, của thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã kịp thời thông tin đầy đủ để người dân nắm bắt một cách chính xác.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Giang, Trưởng Đài truyền thanh TP.Thuận An, cho biết tính đến nay, đơn vị đã thực hiện gần 300 tin, bài, phóng sự, tài liệu tuyên truyền, thông tin, thông báo khẩn cấp của các ngành, các cấp. Ngoài ra, còn có nhiều chuyên mục hấp dẫn tuyên truyền về dịch bệnh. Trong thời gian gần đây, đài cũng tuyên truyền kêu gọi của hệ thống MTTQ đến các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân bằng tình cảm và trách nhiệm với cộng đồng, tích cực tham gia ủng hộ về vật chất và tinh thần, đồng hành cùng với thành phố trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trường, phường An Phú, cho biết nhờ nội dung tuyên truyền mỗi ngày của Đài Truyền thanh ngắn gọn, dễ hiểu nên tôi hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của căn bệnh, cũng như cách phòng, chống dịch bệnh để gia đình làm theo và có thể tự chủ động phòng tránh một cách tốt nhất.

Cũng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đã nhanh chóng thực hiện nhiều chuyên mục tuyên truyền về dịch bệnh nguy hiểm này đến người dân khắp các phường trên địa bàn. Đặc biệt ấn tượng là các chuyên mục: Câu chuyện truyền thanh về virus Corona; phương án giáo viên ôn tập cho học sinh trong thời gian nghĩ phòng ngừa dịch bệnh; hướng dẫn tiêu dùng trong mùa dịch; các trường hợp phải cách ly - quy định cách ly…

 Luôn “nóng” với Covid-19

Để phóng viên, biên tập viên yên tâm công tác cũng như bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị, Đài Truyền thanh TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện ghi lại lịch trình di chuyển của từng người để sớm phát hiện và kịp thời hỗ trợ khi có ca nhiễm. Nhiều người cho rằng, tác nghiệp trong mùa này rất nguy hiểm vì phải tiếp xúc nhiều người nên nguy cơ bị lây nhiễm là rất cao. Nhưng với chị Trương Thị Như Phương, biên tập viên - phóng viên Đài Truyền thanh TP.Thủ Dầu Một, càng nguy hiểm thì phải càng cẩn trọng để kịp thời thông tin đến người dân, để mọi người cùng biết và thực hiện tốt hơn theo đúng như tinh thần “không chủ quan, nhưng cũng không quá hoang mang”.

Cùng với cái nóng của thời tiết, cái nóng của tình hình dịch bệnh càng làm các phóng viên Đài Truyền thanh huyện Bàu Bàng máu lửa hơn. Theo phóng viên Hoàng Xuân Tú, tác nghiệp mùa này cần phải trang bị thêm khẩu trang và nước rửa tay khô trong túi xách. Điều vui nhất là khi đưa tin về các nhà hảo tâm, các cá nhân, tổ chức đến ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy số tiền đóng góp chưa nhiều nhưng đó là những chia sẻ rất chân tình, sự quan tâm của mọi người dành cho những người ở tuyến đầu trong công tác này. Qua đó, chúng tôi càng thấy tự hào vì mình là người Việt Nam và càng cố gắng trau dồi chuyên môn nhiều hơn để có thể đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin của người dân trên địa bàn, góp phần đẩy lùi đại dịch nguy hiểm này.

Với sự sáng tạo và linh hoạt trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, các đài truyền thanh đã góp phần định hướng dư luận, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Hơn nữa, từ những thông tin hữu ích của các đài truyền thanh, các chỉ thị của Chính phủ, những văn bản chỉ đạo của tỉnh về tình hình dịch bệnh đã được người dân thực thi nhanh chóng, hiệu quả. Đặc biệt giúp người dân ý thức hơn trong việc không tập trung đông người, không ra đường khi không cần thiết, cách ly toàn xã hội không đồng nghĩa với phong tỏa đất nước, ở nhà là yêu nước…

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên