Hiệu quả mô hình khu phố tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường

Cập nhật: 29-03-2014 | 00:00:00

Thực hiện chương trình “Ấp văn hóa/khu phố văn hóa tiết kiệm điện” của Công ty Điện lực Bình Dương, kế hoạch của Thị đoàn Dĩ An “Giờ vàng tiết kiệm điện theo Bác”, đầu năm 2013, mô hình tiết kiệm điện đã triển khai tại khu phố Tân An (Tân Đông Hiệp, Dĩ An). Sau hơn 1 năm, khu phố Tân An đã thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả, trở thành mô hình “điểm” để nhân rộng sang các khu phố lân cận.

Khu phố Tân An có 534 hộ với 2.397 nhân khẩu, 264 hộ KT3 với 700 nhân khẩu, KT4 có 1.800 nhân khẩu. Dân số đông, chủ yếu là dân nhập cư nên việc tập hợp tuyên truyền tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường đến từng hộ dân là điều không dễ dàng. Thế nhưng, với nỗ lực của Ban điều hành khu phố, mọi khó khăn đều được giải quyết.

Ban điều hành khu phố khuyên người dân hiệu quả sử dụng bóng tiết kiệm điện

Ông Đoàn Văn Phương, Phó Trưởng khu phố Tân An, cho biết với suy nghĩ của người dân tắt một bóng đèn, một chiếc quạt cũng chẳng tiết kiệm bao nhiêu nên không ai chịu tắt. Vì thế, để thay đổi thói quen sử dụng điện, Ban điều hành khu phố đã phối hợp với tổ trưởng, chi hội phụ nữ, chi hội thanh niên nhà trọ, chủ trọ tới tận nhà vận động người dân tham gia. “Chúng tôi chủ yếu tuyên truyền cho phụ nữ, bởi họ là người đóng vai trò lớn trong giáo dục con cái, người sử dụng điện thường xuyên nhất trong gia đình với nhiều vật dụng như: Tivi, máy giặt, tủ lạnh, nồi cơm điện, lò vi sóng…”, ông Phương nói.

Khi chương trình được phát động, Ban điều hành đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với nhân dân: Đổi bóng đèn tiết kiệm điện, thay mới dây điện cũ, tắt điện khi không cần thiết. Những hộ khó khăn được đổi bóng đèn miễn phí. Sau cuộc phát động, tổ trưởng cùng dân quân khu phố sẽ đến từng nhà kiểm tra. Những trường hợp không thực hiện sẽ bị nhắc nhở. Ngoài ra, trong các cuộc họp khu phố, tổ đã lồng ghép tuyên truyền tiết kiệm điện, lợi ích tiết kiệm điện để nhân dân hiểu, thực hiện. Kết quả, đến nay 100 % hộ dân khu phố đã thay mới bóng điện, đăng ký tiết kiệm điện. Chị Nguyễn Thị Thơm (tổ 8, khu phố Tân An), cho biết: “Trước kia vì chưa áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện nên nhà tôi phải trả rất nhiều tiền điện. Khi được tuyên truyền tiết kiệm điện, tôi đã sắp xếp lại đồ dùng bằng điện, thay bóng đèn đã cũ bằng loại bóng tiết kiệm điện. Từ đó, hàng tháng tôi tiết kiệm được một khoản kha khá tiền điện”.

Ông Đoàn Văn Phương, nói thêm: “Để đạt được kết quả trên, chính những người đi phát động phải thực hiện nghiêm túc việc tiết kiệm điện. Bên cạnh việc đi sâu đi sát với nhân dân về việc tiết kiệm điện, chúng tôi còn biết thêm về cuộc sống của người dân, phát hiện những trường hợp khó khăn để vận động giúp đỡ. Từ những việc làm thiết thực, mang giá trị nhân văn, chúng tôi nhận được sự đồng thuận từ phía người dân…”.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên