Hiệu quả thiết thực từ mô hình “Khu phố không rác”

Cập nhật: 23-12-2015 | 08:15:03

Khu phố (KP) 3, phường An Phú là đơn vị điểm của TX.Thuận An trong thực hiện mô hình “KP không rác” gắn liền với nếp sống văn minh mỹ quan đô thị. Nhờ sự chỉ đạo của chi bộ, phối hợp của Ban điều hành KP và sự đồng tình ủng hộ tích cực của nhân dân địa phương, thời gian qua nhiều tuyến đường ở KP luôn sạch sẽ, văn minh.

 Nhờ thực hiện mô hình “KP không rác”, nhiều tuyến đường trên địa bàn KP3 đã trở nên khang trang, sạch đẹp. Ảnh: T.QUANG

 Cán bộ, đảng viên đi trước

 Bà Trần Thị Mỹ Dung, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Trưởng Ban chủ nhiệm “KP không rác”, KP3, phường An Phú cho biết: “Mô hình “KP không rác” hiện có 150 thành viên tham gia sinh hoạt. Cứ đến ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, các hội viên tổ chức thu gom rác thải trên địa bàn KP. Phương châm của địa phương là “Lấy sức dân lo cho dân”, trong đó công tác vệ sinh môi trường luôn được đặt lên hàng đầu”.

KP3, phường An Phú hiện có đến 15.000 dân, trong đó đối tượng người dân tạm trú chiếm 90%. Đông dân cư nên công tác quản lý nhân hộ khẩu, an ninh trật tự an toàn xã hội ở địa phương và cả công tác giữ gìn vệ sinh môi trường luôn gặp phải những khó khăn nhất định. Bà Trần Thị Mỹ Dung, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Trưởng Ban chủ nhiệm “KP không rác” KP3, phường An Phú cho biết, xác định công tác bảo đảm vệ sinh môi trường là vấn đề quan trọng nên chi bộ, Ban điều hành KP đã tập trung chỉ đạo thực hiện, trong đó xác định, cán bộ, đảng viên (CBĐV) phải gương mẫu đi đầu để người dân noi theo.

“Trên cơ sở đó, chi bộ đã đưa mô hình “KP không rác” vào nghị quyết và đây được xem là một trong những chương trình hành động có tính cấp bách, lâu dài trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở địa phương. Vì thế, mỗi CBĐV trong Ban công tác Mặt trận KP, chi hội phụ nữ, chi đoàn… phải là những người đi tiên phong, thường xuyên phát động phong trào vì môi trường vệ sinh, an toàn ở KP”, bà Dung nói và cho biết thêm, để vệ sinh môi trường luôn được bảo đảm, năm 2012, Ban điều hành KP3 đã thành lập 2 tổ tự quản bảo vệ môi trường với 150 thành viên tham gia hoạt động.

Để người dân tự giám sát

Cùng với công tác vận động tuyên truyền để triển khai hiệu quả mô hình, thời gian qua, Ban chủ nhiệm “KP không rác” của KP luôn xem trọng công tác theo dõi, giám sát và xử lý đối với những người dân vi phạm việc bỏ rác không đúng nơi quy định.

Cụ thể, Ban chủ nhiệm “KP không rác” đã phát động phong trào người dân tự giám sát, theo dõi những trường hợp vi phạm trong việc bỏ rác, vứt rác không đúng nơi quy định. Theo bà Trần Thị Mỹ Dung, sau thời gian đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, đến nay 100% hộ dân trong KP3 đã đăng ký và thực hiện việc bỏ rác đúng nơi quy định, không để tồn đọng rác trước cửa, gốc cây, vỉa hè, tuyến hẻm làm mất mỹ quan đô thị.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú cho biết, để hỗ trợ cho mô hình “KP không rác” tại KP3, vừa qua, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động doanh nghiệp được nguồn kinh phí để giúp KP3 mua thêm nhiều thùng rác đặt tại các trục đường, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn KP.

Đối với công tác này, KP đã phát động phong trào người dân tự giám sát bằng việc ghi lại hình ảnh đối với những người có hành vi vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định. Từ đó, người dân đã nâng cao được ý thức chấp hành vì môi trường xanh, sạch đẹp tại khu dân cư.

Song song đó, thời gian qua, Ban điều hành KP3 còn phối hợp với Đội trật tự đô thị phường An Phú tổ chức chốt chặn xử lý các hành vi chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán. Đồng thời, địa phương tổ chức vận động nhân dân thực hiện tốt mỹ quan đô thị trong việc vận động các chủ nhà trọ tự mua sắm thùng rác, vận động người dân hạn chế đốt tiền vàng mã trong việc tang, lễ.

Đến KP3 phường An Phú hôm nay, chúng tôi ghi nhận sự đổi thay rất rõ rệt, người dân luôn nói không với rác. Cụ thể như những tuyến đường X1, X5, Đ1… tập trung rất nhiều nhà trọ nhưng cũng chính những nơi này, người dân đã thể hiện được nếp sống văn minh đô thị.

Anh Nguyễn Văn Cường (quê Quảng Trị), đang ở trọ trên tuyến đường X1, nói: “Thông qua những buổi tuyên truyền, vận động của Chi đoàn KP3, nhiều người trong khu trọ cũng tích cực hưởng ứng công tác vệ sinh môi trường. Theo tôi, nếu mỗi cá nhân đều ý thức giữ gìn vệ sinh tại khu trọ và nơi công cộng thì việc vận động vì môi trường xanh, sạch đẹp ở địa phương sẽ đạt được mục đích cao”.

 T.QUANG - T.LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên