Hiệu quả từ các công trình thủy lợi phòng, chống thiên tai

Cập nhật: 22-07-2019 | 08:46:13

Trước tình trạng triều cường và ngập úng diễn biến phức tạp, TX.Thuận An đã triển khai nhiều công trình thủy lợi. Sau khi đưa vào sử dụng, các công trình này đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc góp phần ngăn triều, phòng, chống ngập úng và chỉnh trang đô thị.

 Hiện nay, trên địa bàn TX.Thuận An có 160 kênh, rạch với tổng chiều dài gần 90km, phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp và thoát nước đô thị. Cùng với hệ thống đê bao sông Sài Gòn được đầu tư kiên cố và hệ thống kênh, rạch thường xuyên được nạo vét, khơi thông đã đáp ứng được yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), hạn chế tình trạng tràn bờ. Bên cạnh đó, trên địa thị xã vẫn còn một số bờ bao xung yếu, có nguy cơ xảy ra bể bờ, tràn bờ khi triều cường dâng cao, nhất là tại các địa phương có địa hình trũng thấp như An Sơn, An Thạnh, Hưng Định, Bình Nhâm và Vĩnh Phú. 


Công trình nâng cấp bờ bao rạch Cầu Miễu (phường An Thạnh) kết hợp đường giao thông góp phần phòng, chống ngập úng trong khu vực

Trước tình trạng trên, UBND TX.Thuận An đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động PCTT, trong đó tập trung triển khai thực hiện các công trình thủy lợi thiết yếu. Trong 3 năm (2016-2018), UBND TX.Thuận An đã thực hiện 56 công trình thủy lợi phục vụ PCTT với tổng vốn đầu tư 40,93 tỷ đồng. Riêng trong năm 2019, TX.Thuận An đã triển khai đầu tư 3 cống điều tiết ngập úng vùng triều, một hệ thống chống ngập úng tự động hóa điều tiết, một công trình kiên cố, gắn với chỉnh trang đô thị với tổng chiều dài đầu tư 5,4km, tổng vốn đầu tư 12,5 tỷ đồng.

Nhiều năm liền, UBND TX.Thuận An giao Phòng Kinh tế làm chủ đầu tư thực hiện vệ sinh, vớt lục bình toàn kênh, rạch trên địa bàn thị xã, với tổng số kênh, rạch được khơi thông hàng năm là 170 tuyến. Riêng trong năm 2019, địa phương đã tiến hành nạo vét 169 tuyến kênh, rạch với tổng chiều dài 90,4km.

Nói về hiệu quả của các công trình trên, ông Nguyễn Thành Úy, Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết: “Việc triển khai các công trình trên đã mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống ngập úng trên các xã, phường ven sông Sài Gòn. Đối với các công trình nâng cấp, kiên cố hệ thống kênh, rạch kết hợp đường giao thông không chỉ bảo đảm ngăn triều, phòng chống ngập úng mà còn góp phần chỉnh trang đô thị”.

Theo ghi nhận của P.V, từ khi các công trình cống điều tiết vùng triều tại các nhánh rạch của rạch Cầu Đò (phường Bình Nhâm) hoàn thành và đi vào hoạt động đã giúp chính quyền địa phương và người dân chủ động điều tiết nước khi triều cường dâng cao, góp phần hạn chế tình trạng ngập úng. Ông Nguyễn Văn An, ngụ khu phố Bình Thuận, cho biết: “Mỗi khi triều cường dâng cao, nhất là vào những ngày mưa lớn, nước từ rạch Cầu Đò chảy ồ ạt vào các rạch con khiến nhiều diện tích hoa màu, cây ăn trái của bà con bị ngập úng. Từ khi chính quyền địa phương làm cống điều tiết đã giúp người dân chủ động ứng phó với triều cường, tình trạng ngập úng đã giảm đáng kể”.

Trong khi đó tại khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, tình trạng ngập úng đã giảm đáng kể từ sau khi rạch Sáu Tro - Nhà Vuông được nâng cấp bê tông đá hộc kết hợp đường giao thông. Theo người dân địa phương, do khu phố Thạnh Lộc có địa hình trũng nên mỗi khi mưa lớn, một lượng nước khá lớn từ khu vực phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một chảy về khu phố qua rạch Sáu Tro - Nhà Vuông. Trong khi đó, tuyến rạch này tương đối hẹp, thường xuyên bị ách tắc dẫn đến ngập nước cục bộ, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhiều hộ dân.

Sau khi UBND TX.Thuận An tiến hành nâng cấp mở rộng rạch Sáu Tro - Nhà Vuông, đoạn giáp ranh từ TP.Thủ Dầu Một đến khu vực tổ 6, khu phố Thạnh Lộc đã tăng khả năng thoát nước góp phần hạn chế tình trạng ngập nước cục bộ ở khu phố Thạnh Lộc, nhất là trong những ngày mưa lớn. Trong thời gian tới, người dân địa phương mong muốn chính quyền địa phương sớm tiếp tục triển khai giai đoạn 3 công trình nâng cấp mở rộng rạch Sáu Tro - Nhà Vuông, đoạn từ khu phố Thạnh Lộc về hường Suối Cát để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng trong khu vực. Bên cạnh đó, công trình nâng cấp bờ bao rạch Cầu Miễu kết hợp đường giao thông không chỉ giúp người dân trên địa bàn khu phố Thạnh Lộc yên tâm hơn, không lo nước tràn bờ hoặc bể bờ mà việc đi lại được thuận lợi hơn.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên