Hiệu quả từ các mô hình tự quản giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 13-11-2020 | 08:04:19

Nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai nhiều kế hoạch, xây dựng các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đấu tranh phòng, chống tội phạm với nhiều cách làm hay.

 Thông qua các mô hình tự quản, Ủy ban MTTQ Việt Nam của các phường phối hợp với CA địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật cho nhân dân

 Người dân mạnh dạn tham gia

TP.Dĩ An là một trong những địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh. Địa phương có nhiều điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Trong nhiều năm gần đây, TP.Dĩ An luôn thu hút người dân trong cả nước đến làm việc. Với sự phát triển nhanh về dân số dẫn đến tiềm ẩn về việc mất ANTT. Nhằm huy động mọi tầng lớp nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An đã phối hợp thực hiện các phong trào vận động người dân chung tay bảo vệ ANTT trên địa bàn.

Qua nhiều năm thực hiện, đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An thành lập được 23 mô hình. Theo đánh giá  của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An, các mô hình này đã cùng chính quyền địa phương đẩy lùi tội phạm và hạn chế phát sinh tội phạm mới trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Oanh Kiều, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An, cho biết: “Trong nhiều năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An đã phối hợp cùng đoàn thể, các ngành chức năng liên quan triển khai xây dựng nhiều mô hình mới theo hướng tự quản. Các mô hình này đã góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Qua các mô hình, chúng tôi phối hợp triển khai tuyên truyền pháp luật với nhiều nội dung, từ đó đã vận động nhân dân trên địa bàn tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm”.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Oanh Kiều, thông qua hoạt động của các mô hình, thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường, đoàn thể đã lồng ghép thực hiện Đề án “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư” đem lại hiệu quả cao. “Song song đó, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP.Dĩ An và công an (CA) địa phương đã ký kết chương trình  phối hợp về đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Theo đó, chúng tôi đã chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ cấp phường và khu phố phối hợp với CA địa phương tiếp tục xây dựng các mô hình điểm. Thông qua đó, nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia phòng, chống tội phạm. Từ đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ANTT, đặc biệt là việc cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư, ngăn chặn phát sinh tội phạm; giúp nhiều người hoàn lương trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”, bà Kiều cho biết thêm.

Đa dạng mô hình tự quản

Sau nhiều năm triển khai, đến nay trên địa bàn TP.Dĩ An có các mô hình, như: Mô hình tự quản về an toàn giao thông; Mặt trận tham gia phòng, chống tội phạm; khu dân cư an toàn, phòng cháy chữa cháy; câu lạc bộ (CLB) hoàn lương; camera an ninh; Đội Thanh niên xung kích bảo vệ nhà máy; CLB Vệ sinh môi trường; CLB phòng, chống tội phạm; CLB chủ nhà trọ;  nhóm Zalo báo án… với gần 12.100 thành viên tham gia hoạt động.

Thông qua các mô hình, thời gian qua, các phường phối hợp với lực lượng CA tổ chức ký cam kết giữa từng gia đình, từng cơ quan, đơn vị, tổ chức với chính quyền và khu dân cư với nội dung, như: “Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Không buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy”, “Khu dân cư không có người phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”. Từ đó, lực lượng chức năng và CA ở các địa phương trên địa bàn TP.Dĩ An cũng đã tiếp nhận được hàng ngàn tin tố giác tội phạm do quần chúng nhân dân cung cấp. Trong đó có trên 60% nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều vụ đối tượng vi phạm pháp luật.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “Trong công tác vận động, tuyên truyền pháp luật đến với người dân trên địa bàn, CA TP.Dĩ An phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An và các hội đoàn thể trên địa bàn triển khai xây dựng hàng chục mô hình. Qua đó đã giúp nhiều người dân tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Từ thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều người dân đã hưởng ứng xây dựng các mô hình tự quản, trong đó qua công tác xã hội hóa, mô hình camera an ninh, ánh sáng an ninh ở một số địa phương đã được ra đời và nhận được sự hưởng ứng cao của người dân”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên