Hiệu quả từ các tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế

Cập nhật: 21-09-2020 | 08:13:50

Một trong những cách mà Huyện đoàn Bàu Bàng đã giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới diễn ra sôi nổi tại địa phương là việc thành lập các tổ hợp tác (THT) phát triển kinh tế.

Huyện đoàn Bàu Bàng vừa tổ chức ra mắt Tổ hợp tác Thanh niên phát triển kinh tế

Trước đây, anh Phan Bá Hào,Ủy viên Ban Thường vụ Xã đoàn Long Nguyên, Chủ nhiệm THT Thanh niên phát triển kinh tế huyện Bàu Bàng thực hiện mô hình chăn nuôi heo nhưng hiệu quả mang về không như mong đợi. Những đợt dịch bệnh xảy ra khiến anh nhiều phen lao đao vì heo mất giá. Năm 2019, anh chuyển đổi hình thức kinh doanh sang nuôi gà Bình Định, với sự kết nối của Xã đoàn Long Nguyên, anh Hào đã giao lưu, học hỏi với các thanh niên, hộ nông dân trong vùng cùng nuôi gà để học hỏi kinh nghiệm, tìm đầu ra cho sản phẩm. Vừa qua, Huyện đoàn Bàu Bàng quyết định thành lập THT Thanh niên phát triển kinh tế do anh Hào làm chủ nhiệm để anh có thể tiếp tục kết nối, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho các thanh niên khác tại địa phương. THT đi vào hoạt động với 3 thành viên tham gia với vốn điều lệ trên 1 tỷ đồng. Các thành viên tham gia THT gồm thanh niên xuất ngũ và ĐVTN ở các khu dân cư trên địa bàn xã Long Nguyên. Khu sản xuất của THT ban đầu có diện tích gần 1.000m2 gồm khu nuôi gà đẻ từ 21 - 46 tuần tuổi, khu nuôi gà thịt và khu gà mới nở trên 6 tuần tuổi. Đặc biệt, sản phẩm gà của THT cam kết chất lượng bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và gà đạt chất lượng cho người mua về nuôi.

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, nói: “THT nhằm xây dựng mô hình làm kinh tế hiệu quả, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho ĐVTN và nông dân. Bên cạnh đó là giới thiệu cho ĐVTN trên địa bàn huyện về các mô hình sản xuất mới cho hiệu quả kinh tế cao trong quá trình lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế. Thông qua việc thành lập các mô hình nhằm tiếp tục cổ vũ, động viên và khuyến khích ĐVTN mạnh dạn trong việc khởi nghiệp, tạo nguồn thu nhập ổn định cho bản thân, giải quyết bài toán việc làm và góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện”.

Huyện Bàu Bàng hiện có 3 THT thanh niên, bao gồm: THT phát triển kinh tế chăn nuôi bò sữa xã Tân Hưng với 3 thành viên do anh Nguyễn Hoàng Trung, đoàn viên Chi đoàn Quân sự xã Tân Hưng làm chủ nhiệm; THT phát triển chăn nuôi heo xã Long Nguyên gồm có 4 thành viên, do anh Phạm Văn Phúc, Bí thư Xã đoàn Long Nguyên làm chủ nhiệm và THT Thanh niên phát triển kinh tế gồm 3 thành viên, do anh Phan Bá Hào, Ủy viên Ban Thường vụ Xã đoàn Long Nguyên làm chủ nhiệm.

Mỗi THT có đa dạng sản phẩm nông nghiệp và tạo việc làm thường xuyên cho lao động tại địa phương. Với mô hình chăn nuôi bò sữa mang về thu nhập bình quân 1 tháng khoảng 20 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 2 - 3 lao động; mô hình chăn nuôi heo thu nhập bình quân 1 tháng 150 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 6 - 8 lao động; mô hình chăn nuôi gà thu nhập bình quân 1 tháng 20 triệu đồng.

Theo anh Vỹ, để đồng hành cùng ĐVTN trong phát triển kinh tế, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bàu Bàng luôn quan tâm, sâu sát và định hướng cho thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện tận dụng thế mạnh sẵn có tại địa phương. Song song đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng đã chỉ đạo các tổ vốn do Đoàn Thanh niên quản lý hỗ trợ các THT vay vốn nhằm giúp các ĐVTN có thêm nguồn động lực để tiếp tục phát triển mô hình, truyền cảm hứng “lập thân, lập nghiệp” cho tất cả ĐVTN trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn thường xuyên phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về nông nghiệp, sản xuất và chăn nuôi, nhằm giúp cho ĐVTN có thêm kinh nghiệm trong sản xuất.

Với những việc làm ý nghĩa trên, hy vọng sẽ xuất hiện thêm nhiều THT thanh niên phát triển kinh tế để ĐVTN trên địa bàn thêm mạnh dạn, tự tin lập nghiệp, phát triển kinh tế, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên