Hiệu quả từ công tác tuyên truyền trong cải cách hành chính

Cập nhật: 07-12-2017 | 08:27:29

Trong năm 2017, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, các cơ quan báo chí trong tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thị, thành phố đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Cùng với đó, lãnh đạo các địa phương đã chú trọng đến công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) và nhân dân về việc đẩy mạnh cải cách TTHC.

Nhiều hình thức tuyên truyền phong phú

Trong năm 2017, Báo Bình Dương đã phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Trung tâm Hành chính công thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền các nội dung tổng thể cải cách TTHC. Trong năm, trên báo in và báo điện tử đã tuyên truyền trên 200 tin, bài, clip. Báo vẫn duy trì 2 chuyên mục: Chung tay cải cách TTHC xuất bản vào ngày thứ 5 hàng tuần và chuyên trang Hành Chính công ra ngày thứ 2 tuần đầu tiên của tháng. Nội dung tập trung tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác cải cách TTHC, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cấp tỉnh, cấp huyện; công tác rà soát, bổ sung các TTHC; hiệu quả từ triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” từ tỉnh đến cơ sở.

Các thông tin tuyên truyền về CCHC luôn được CBCC phụ trách công tác CCHC cấp tỉnh, cấp huyện thường xuyên đón đọc nhằm nâng cao nghiệp vụ. Ảnh: H.VĂN

Báo Bình Dương đã tập trung tuyên truyền việc triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4. Việc triển khai tiếp nhận hồ sơ tại địa chỉ, bưu cục… Nhiều bài viết đã phản ánh kịp thời những thông tin liên quan về công tác cải cách hành chính ở các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn, tạo niềm tin giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan hành chính Nhà nước. Thông qua những bài viết trên báo, người dân, doanh nghiệp đã nắm rõ các chủ trương lớn, những thông tin mới trong việc thực hiện các TTHC; CBCC-VC nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, góp phần vào thành công chung trong công tác cải cách TTHC của tỉnh.

Cùng với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Trang thông tin điện tử của tỉnh, Tạp chí Lao động, Tạp chí BTV đã đăng tải trên 100 tin, bài, phóng sự truyền hình. Nội dung tập trung vào việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách TTHC, thực hiện công khai 100% TTHC tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và trên trang thông tin điện tử, các website của các sở, ngành, địa phương. Các cơ quan truyền thông nêu trên đã tập trung tuyên truyền về quy trình, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, thời gian giải quyết và phí, lệ phí theo quy định để người dân và doanh nghiệp nắm bắt, thực hiện.

Tập trung tuyên truyền về cơ sở

Trong năm 2017, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Hành chính công đã phối hợp UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung CCHC bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức hội nghị, hội thảo, hội thi, biểu diễn lưu động... Công tác tuyên truyền tập trung truyền tải các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ và Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020. Các nội dung tập trung tuyên truyền về đổi mới trong CCHC, các quy định mới về cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tiến độ việc triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Trong năm, Đài Truyền thanh huyện Phú Giáo đã chú trọng đến việc tuyên truyền công khai quy trình, thủ tục dịch vụ hành chính công tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện Phú Giáo, xã, thị trấn và công khai trực tuyến mức độ 2. Tất cả hồ sơ, thành phần hồ sơ, biểu mẫu đều được công khai 100% trên trang thông tin điện tử của huyện, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham khảo, tra cứu. Cùng với đó, Đài Truyền thanh huyện Phú Giáo, huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung tuyên truyền công tác giải quyết TTHC gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, tạo sự hài lòng trong nhân dân.

Các Đài Truyền thanh huyện Dầu Tiếng, huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC với nhiều chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác CCHC. Theo đánh giá của Sở Nội vụ, việc tuyên truyền được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục với nhiều cách làm hay, thiết thực đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp nhận thức được mục đích, ý nghĩa, nội dung, giải pháp của chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ và cùng tham gia thực hiện; đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm, những cách làm hay để phát huy hiệu quả trong công tác CCHC.

Để phát huy kết quả đạt được, trong năm 2018, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, các cơ quan báo chí trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân để nâng cao nhận thức về CCHC, tiến tới xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nhằm tổ chức thực hiện tốt Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, cần kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng trên từng địa bàn, từng ngành, địa phương.

SÔNG TRÀ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên