Hiệu quả từ công tác vận động người dân gắn camera

Cập nhật: 11-12-2019 | 09:02:51

Qua công tác tuyên truyền, nhiều người dân trên địa bàn TX.Dĩ An đã đầu tư lắp đặt camera tại khu vực sinh sống và kinh doanh. Nhờ những hình ảnh camera này đã giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT).


Từ hình ảnh camera đã giúp CA phường Dĩ An điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự

Người dân hưởng ứng

Hiện nay, trên địa bàn phường Dĩ An có hơn 94.000 dân, trong đó dân tạm trú chiếm hơn 53%. Bên cạnh đó, trên địa bàn phường còn có 2 khu công nghiệp, 625 doanh nghiệp cùng hơn 38.000 lao động từ nhiều tỉnh thành trên cả nước đến làm việc và sinh sống. Ngoài ra, phường Dĩ An còn có gần 2.000 cơ sở nhà trọ, hơn 190 cơ sở kinh doanh có điều kiện và cùng nhiều tuyến đường trọng điểm.

Cùng với những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tình hình ANTT trên địa phường Dĩ An tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trước tình hình trên, cấp ủy Đảng, chính quyền phường Dĩ An, trong đó nòng cốt là lực lượng công an (CA) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng, chống tội phạm, đặc biệt chú trọng đến việc củng cố và phát huy hiệu quả các mô hình nhân dân tự quản về ANTT.

Trung tá Nguyễn Quốc An, Phó trưởng CA phường Dĩ An, cho biết: “Trong thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm trên địa bàn phường để hỗ trợ cho lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Trong đó, địa phương đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình camera an ninh tại khu dân cư. Đến nay, qua công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, người dân đã đóng góp kinh phí lắp đặt được 73 camera, 8 đầu thu tại 9 tuyến đường trọng điểm trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, UBND TX.Dĩ An còn đầu tư lắp đặt 15 camera trên tuyến đường Nguyễn An Ninh, đoạn từ UBND phường Dĩ An đến trường THCS Dĩ An. Ngoài ra, CA phường còn phối hợp với các khu phố vận động 657 cơ sở kinh doanh, hộ dân tự lắp đặt camera để vừa chủ động trong việc quản lý tài sản và vừa hỗ trợ cho lực lượng chức năng khi xảy ra vụ việc”.

Cùng với phường Dĩ An, người dân ở phường An Bình tích cực hưởng ứng phong trào lắp đặt camera tại khu vực sinh sống và kinh doanh để hỗ trợ CA địa phương khi cần. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, cho biết: “Qua công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn đã thấy rõ được lợi ích của mô hình camera an ninh mang lại nên đã hỗ trợ cùng chính quyền địa phương lắp đặt camera. Cùng với đó, nhiều cơ sở kinh doanh như tiệm vàng, nhà nghỉ, nhà trọ... cũng đầu tư lắp camera trong khu vực kinh doanh và chia sẻ hình ảnh cho CA phường. Ngoài ra, tại trụ sở UBND, CA phường, Ban Chỉ huy Quân sự, và 4 ban điều hành khu phố trên địa bàn phường đều được lắp camera để thuận lợi cho công tác quản lý, đề phòng kẻ gian. Tính đến nay, trên địa bàn đã lắp 80 “mắt thần” tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm, phục vụ đắc lực cho CA phường trong nhiệm vụ bảo vệ ANTT”.

Phá án nhờ hình ảnh camera

Theo CA phường Dĩ An, qua hình ảnh từ camera đã giúp CA phường điều tra, làm rõ 1 vụ cướp, 3 vụ trộm tài sản, 2 vụ đánh nhau và hỗ trợ 1 vụ truy xét nguồn gốc súng phát hiện tại bãi rác. Ngoài ra, mô hình camera an ninh còn giúp CA phường chủ động trong công tác quản lý trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị trên địa bàn phường. Còn riêng tại phường An Bình, hệ thống camera của người dân và chính quyền địa phương gần như phủ kín các tuyến đường, khu vực trọng điểm nên đã giúp CA phường điều tra làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT và tai nạn giao thông. Đặc biệt, nhờ hình ảnh camera mà CA phường An Bình đã bắt được nhiều đối tượng trộm, cướp giật tài sản.

Điển hình vào sáng ngày 2-9, tổ tuần tra CA phường An Bình nhận được tin báo từ trực ban CA phường về việc vừa có một thanh niên điều khiển xe máy cướp giật dây chuyền vàng của chị Nguyễn Thị Ngọc Th. (54 tuổi, quê Cà Mau) trên đường Lê Trọng Tấn. Cùng lúc này, đồng chí trực ban CA phường gửi một số đoạn phim ghi lại diễn biến vụ việc cho tổ tuần tra.

Từ hình ảnh trên, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình chỉ huy tổ tuần tra cùng các “hiệp sĩ” trong Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm phường tổ chức truy tìm đối tượng. Khi đến đường An Bình, tổ tuần tra phát hiện nam thanh niên điều khiển xe máy có đặc điểm nhận dạng giống với miêu tả của bị hại và hình ảnh camera ghi lại nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, đối tượng không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy. Không lâu sau đó, tổ tuần tra đã khống chế và bắt gọn đối tượng đưa về trụ sở để làm rõ.

Ban đầu làm việc với CA phường An Bình, đối tượng tên Võ Văn Khương (SN 1993, quê tỉnh Đồng Tháp) quanh co không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Khi CA phường An Bình cho Khương xem lại đoạn phim do camera của người dân ghi lại diễn biến vụ cướp giật thì Khương phải cúi đầu nhận tội. Khương khai do không có tiền tiêu xài nên đã cướp giật dây chuyền vàng của chị Th. Ngoài ra, vào sáng cùng ngày, Khương còn giật một sợi dây chuyền vàng của một người phụ nữ tại khu vực Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An nhưng bị đứt và rơi tại hiện trường. Trước đó vào tối ngày 25-8, Khương đã giật một sợi dây chuyền vàng của chị Nguyễn Ánh Đ. (43 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) trên đường An Bình (khu phố Bình Đường 2, phường An Bình) và bán được 2,7 triệu đồng.

Theo báo cáo của CA TX.Dĩ An, đến nay đã có 7/7 phường thực hiện kế hoạch liên tịch giữa CA TX.Dĩ An với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã về việc khảo sát thành lập mô hình camera an ninh. Qua công tác vận động, người dân khu phố Tân Phước (phường Tân Bình) lắp đặt 5 camera. Phường Bình Thắng đã vận động người dân khu dân cư Ngãi Thắng và Quyết Thắng gắn 18 camera. Phường Tân Đông Hiệp đã vận động 50 hộ dân ở khu phố Tân An gắn 5 camera. Tương tự, ở phường Dĩ An, người dân ở hai khu phố Thống Nhất 1 và Nhị Đồng 1 đã lắp 34 camera. Thấy được lợi ích của mô hình camera an ninh, người dân phường An Bình cũng lắp 34 camera.

Đến nay trên địa bàn TX.Dĩ An đã có 92 camera với tổng kinh phí hơn 840 triệu đồng được lắp đặt tại các tuyến đường, giao lộ, khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT, an toàn giao thông và trật tự đô thị. Từ hình ảnh camera đã giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ 104 vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên