Hiệu quả từ công tác xã hội hóa công trình hoa viên

Cập nhật: 13-08-2020 | 08:04:53

Với thực tế ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, việc vận dụng tốt các nguồn xã hội hóa (XHH) đã trở thành giải pháp hữu hiệu cho bài toán kinh phí xây dựng các công trình văn hóa, vui chơi cộng đồng. Thời gian qua, việc XHH xây dựng công trình công viên, hoa viên được nhân dân phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một kề vai góp sức, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Hoa viên tại phường Phú Hòa được thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa mang lại hiệu quả thiết thực cho cuộc sống người dân

 Ph sch, dân vui

Khu cây xanh tại nhà văn hóa khu phố 4, khu dân cư (KDC) Phú Hòa I cách đây 2 năm là khu đất trống, diện tích 120m2, cỏ mọc, rác thải sinh hoạt của người dân vứt khắp nơi… Giờ diện mạo nơi đây đã thay đổi. Chị Mạc Thị Mến, cư dân sống tại đây cho biết từ khi phường vận động không xả rác, góp sức chung tay xây dựng hoa viên để mọi người được sống trong bầu không khí trong lành, văn minh, người dân hoàn toàn tán thành. Mỗi người góp một ít kinh phí, ngày công lao động, chưa đầy một tháng, hoa viên nhỏ này đã hình thành. “Mừng lắm! Từ bãi đất trống trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, dù nhỏ nhưng lại là nơi bà con thường xuyên gặp gỡ sau mỗi buổi chiều về. Mỗi người ý thức một chút, chung tay một chút là khu phố trở nên văn minh, sạch đẹp”, chị Mến bày tỏ.

Ông Trần Viết Phú, Bí thư Chi bộ khu phố 4, phường Phú Hòa khẳng định, hoa viên, tiểu cảnh được hình thành là nhờ ý thức, tinh thần giữ gìn môi trường chung của người dân. “Chúng tôi, rất phấn khởi khi xây dựng hoa viên trong khu phố được nhiều người động viên, đồng tình”, ông Phú nói.

Tại khu phố 7, phường Phú Hòa cũng có một công viên siêu nhỏ được đưa vào sử dụng trong 2 tháng trở lại đây với diện tích xây dựng chưa đầy 100m2. Ở đây, ngày 2 buổi sáng, chiều người dân thường đến thư giãn, tập thể dục. Anh Nguyễn Cao Thủ, người dân sống gần khu vực công viên phấn khởi cho biết: “Trước đây nơi này rất nhiều cỏ rác, đường nhỏ hẹp. Từ ngày xây dựng hoa viên người dân trong khu phố đến vui chơi thư giãn khá nhiều. Công viên trở thành điểm hẹn, nhất là những người trung niên. Các cháu nhỏ có địa điểm vui chơi thoải mái bởi có khoảng sân rộng, sạch sẽ. Điều cư dân thích nhất là công viên có tán cây xanh tỏa bóng mát. Qua lại mỗi ngày còn được ngắm những nét vẽ tài hoa trên các bức tường trong khu hoa viên khiến khu phố thêm phần khang trang”.

Nâng cao trách nhim cng đồng

Hoa viên, tiểu cảnh tại khu phố 4 và 7 được xem là mô hình tiên phong của phường Phú Hòa được thực hiện theo hình thức XHH. Theo đó, 2 hoa viên tiểu cảnh này đều được xây dựng trên phần đất trước đây là đất dôi dư thuộc quản lý của phường. Kết cấu công viên gồm mặt bằng làm công viên cây xanh tạo cảnh quan thoáng mát, xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra còn được trang bị thêm thiết bị tập thể dục. Sau khi có chủ trương đầu tư hoa viên, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo phường, 2 công trình trên đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng với tổng số tiền đầu tư trên 350 triệu đồng…

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, trong bối cảnh hiện nay, phường đã thực hiện nhiều giải pháp để thực hiện XHH trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, công tác XHH trong lĩnh vực văn hóa xã hội là cần thiết, nhất là tuyến cơ sở. Việc huy động nguồn vốn XHH xây dựng hoa viên, tiểu cảnh sẽ giúp địa phương phát triển thêm mảng xanh trên địa bàn, thỏa mãn những yêu cầu của người dân trong việc giao lưu, vận động, sinh hoạt cộng đồng và thụ hưởng bầu không khí trong lành nhằm tái tạo sức lao động.

Được biết, hiện trên địa bàn phường Phú Hòa có 7 hoa viên, tiểu cảnh, trong đó 2 hoa viên là dự án XHH đầu tiên trong lĩnh vực văn hóa xã hội. “Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, XHH nguồn lực chính là xu thế tất yếu, đây là giải pháp tối ưu nâng cao tính trách nhiệm của cộng đồng, phát triển mảng xanh đô thị trên địa bàn thành phố trong thời gian tới”, bà Thúy nói.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên