Hiệu quả từ đối ngoại nhân dân

Cập nhật: 08-01-2019 | 08:43:08

Khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà, quyên góp giúp đỡ lẫn nhau khi xảy ra thiên tai, giao lưu đoàn, kết nghĩa giữa các đơn vị… là những hoạt động đối ngoại nhân dân đang được chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương trong nước đẩy mạnh thực hiện nhằm tăng cường kết nối với nhân dân các nước láng giềng trong khu vực và trên thế giới. Những hoạt động này đã và đang phát huy tác dụng, góp phần nâng tầm mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới theo hướng ngày càng bền vững.

 Lợi thế của đối ngoại nhân dân là có phương thức hoạt động phong phú, có tiếng nói linh hoạt vừa chính thức, vừa không chính thức và có thể tiến hành các biện pháp đối ngoại trên một số vấn đề và ở những nước, khu vực trong những hoàn cảnh cụ thể mà đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước chưa có điều kiện tiếp cận và thực hiện. Mục tiêu của đối ngoại nhân dân là tăng cường sự thấu hiểu giữa nhân dân Việt Nam với các nước; tạo dựng mạng lưới bạn bè và những người có cảm tình với Việt Nam ở các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, gây dựng quan hệ quần chúng và nền tảng nhân dân cho đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đóng góp vào sự nghiệp chung của nhân dân thế giới vì mục tiêu hòa bình và ổn định.

Bám sát mục tiêu nêu trên, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng có thể thực hiện đối ngoại nhân dân. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân cần phải có lực lượng nòng cốt, đó chính là bộ phận đối ngoại của các tổ chức chính trị - xã hội chuyên về đối ngoại nhân dân trên một số lĩnh vực. Lực lượng tham gia làm công tác đối ngoại nhân dân là vô cùng rộng lớn, bao gồm các cá nhân, tổ chức nhân dân, hội nghề nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội và rộng hơn là toàn thể nhân dân. Với lực lượng hùng hậu như vậy nên đối ngoại nhân dân đã đem lại hiệu quả to lớn, giúp Việt Nam dễ dàng kết nối với các nước trong khu vực và trên thế giới để “thêm bạn, bớt thù” theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thực hiện công tác đối ngoại nhân dân theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và tư tưởng Hồ Chí Minh, thời gian qua Bình Dương đã thúc đẩy các tổ chức, cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh tăng cường thực hiện nhiệm vụ này. Nhiều cá nhân, tổ chức và các ban ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh thực hiện công tác đối ngoại nhân dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng, như: Khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người nghèo của nước bạn; quyên góp ủng hộ nhân dân các nước khi xảy ra thiên tai; giao lưu đoàn để giới thiệu hình ảnh Bình Dương với bạn bè quốc tế... Nhờ thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân mà Bình Dương ngày càng có nhiều hơn bạn bè, đối tác đến đầu tư làm ăn. Từ mối quan hệ này, Bình Dương đã gặt hái được nhiều thành công trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là gia nhập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA); tổ chức thành công Hội nghị WTA và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis). Những sự kiện này đã, đang và sẽ góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh Bình Dương với bạn bè quốc tế, giúp Bình Dương thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn..

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên