Hiệu quả từ hoạt động phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn

Cập nhật: 17-10-2018 | 08:52:36

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm chấn chỉnh, cải thiện và không ngừng nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân trên địa bàn, UBND TX.Dĩ An đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn.

Tích cực triển khai kế hoạch

Cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, TX.Dĩ An phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường phát sinh, điển hình như lượng chất thải gia tăng, trong đó có chất thải sinh hoạt. Để góp phần giải quyết thực trạng này, ngày 13-9-2018 UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 2398 về việc tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thị xã. Theo kế hoạch này, thị xã sẽ thí điểm phân loại rác tại nguồn (Khu dân cư Trung tâm hành chính và tuyến đường Nguyễn An Ninh thuộc khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An).

TX.Dĩ An tích cực triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn. Trong ảnh: Đội xe rác đi thu gom rác thải sinh hoạt tại nguồn ở TX.Dĩ An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Chị Lê Ngọc Hà, Tổ trưởng Tổ quản lý môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An, cho biết thực hiện kế hoạch nói trên, đến nay thị xã đã hoàn tất công tác truyên truyền, vận động, cấp phát tài liệu, sổ tay hướng dẫn người dân tại khu vực thí điểm thực hiện công tác phân loại rác. Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách thực hiện kế hoạch đã đến nhà từng hộ dân và trụ sở các cơ quan tặng túi nylon phân hủy, các decal hướng dẫn để các tổ chức và người dân nhận dạng loại chất thải và cách thức phân loại rác tại nguồn. Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã còn tổ chức cho hộ dân tham gia trò chơi về phân loại rác, từ đó giúp người dân dễ dàng nắm bắt về cách thức phân loại rác thải. Qua các đợt tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn của ngành chức năng về thực hiện kế hoạch của UBND thị xã, đa số người dân trên địa bàn nhận thức được lợi ích của chuơng trình và ủng hộ việc thực hiện chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Theo ông Tô Đình Phương, cán bộ môi trường phường Dĩ An, hiện khu vực thí điểm phân loại rác của phường Dĩ An đang trong giai đoạn thực hiện việc phân loại. Sau 2 tuần ra quân triển khai phân loại, đến nay tỷ lệ người dân có ý thức và tham gia việc phân loại rác trên địa bàn khoảng 60 - 70%, số còn lại đa số là cơ sở kinh doanh ăn uống. Các cơ sở kinh doanh này do đối tượng khách đông, địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát công tác phân loại rác. Hơn nữa thành phần rác tại các cơ sở phức tạp và nhiều nên ngành chức năng gặp khó trong việc thực hiện phân loại so với các hộ gia đình.

Phát triển thành phong trào thi đua

Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người dân và các tổ chức thực hiện công tác phân loại, trong thời gian tới TX.Dĩ An tiếp tục lồng ghép công tác giám sát và công tác tuyên truyền. Trong quá trình thực hiện giám sát và tuyên truyền, Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hướng dẫn và chỉ rõ những thành phần rác mà người dân chưa phân loại đúng và chưa tập kết theo quy định quá trình thực hiện.

Chị Hà cho biết, hàng ngày tổ giám sát gồm đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã phối hợp với UBND các phường sẽ theo đơn vị thu gom rác để giám sát công tác thu gom của đơn vị thu gom và giám sát, hướng dẫn người dân phân loại vào các ngày trong tuần; thứ hai, thứ tư và thứ sáu trong tuần sẽ thu gom chất thải thực phẩm, thứ năm sẽ giám sát thu gom chất thải còn lại. Trường hợp các hộ dân, tổ chức đã được tổ giám sát hướng dẫn và nhắc nhở lập biên bản mà vẫn chưa thực hiện phân loại thì sẽ không được thu gom rác. Các hộ dân và tổ chức tiếp tục không phân loại và được tổ giám sát nhắc nhở và lập biên bản lần 2 sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với hành vi không phân loại rác thải tại nguồn và buộc phân loại lượng rác thải tồn đọng.

Bên cạnh công tác giám sát, để tạo động lực cho phong trào thi đua trong khu vực thí điểm phân loại rác, UBND TX.Dĩ An đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu kế hoạch thi đua phân loại rác trong khu vực thí điểm. Theo đó, các tổ dân cư trong khu vực thí điểm phân loại rác trên địa bàn thị xã sẽ đăng ký thi đua về việc thực hiện chương trình phân loại rác. Căn cứ theo tiêu chí cuộc thi, tổ nào có điểm cao sẽ được tuyên dương và trao thưởng vào tháng 12-2018.

Có thể thấy, ngoài những lợi ích về môi trường và kinh tế, việc phân loại rác theo kế hoạch của UBND TX.Dĩ An đã ban hành góp phần thực hiện từng bước công tác xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường, giảm chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động môi trường, đồng thời nâng cao vai trò của người dân trong việc chung tay cùng với chính quyền thực hiện tốt công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt. Những kết quả đạt được từ kế hoạch này góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, xây dựng Dĩ An trở thành đô văn minh, hiện đại, xanh, đẹp.

 Bà Nguyễn Thị Xuân, người dân ở Trung tâm hành chính Dĩ An, phường Dĩ An, chia sẻ: “Tôi rất đồng tình về việc thực hiện phân loại rác tại nhà. Giải pháp này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho mọi người mà còn chung tay cùng địa phương xây dựng đô thị TX.Dĩ An ngày càng văn minh, sạch đẹp”.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên