Hiệu quả từ hướng đi đúng

Cập nhật: 28-06-2019 | 08:55:57

 Những năm qua, được sự hỗ trợ của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên, nông dân huyện Bắc Tân Uyên có điều kiện thuận lợi tiếp cận, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại vào sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ... Nhiều nhà nông đã vươn lên khá giả, góp phần cùng huyện nhà phát triển nông nghiệp bền vững.

 Mục tiêu chiến lược

Ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Kinh tế huyện Bắc Tân Uyên, cho biết từ khi mới thành lập (năm 2014), huyện đã xác định thế mạnh của huyện là nông dân - nông nghiệp - nông thôn. Để biến thế mạnh thành hiện thực chỉ có con đường ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, gắn sản xuất với thị trường. Từ đó, chủ trương xuyên suốt của huyện là khuyến khích hình thành các tổ hợp sản xuất, thành lập các trang trại quy mô lớn phù hợp với quy hoạch, từng bước thu hẹp loại hình chăn nuôi, sản xuất nhỏ lẻ.

 Vườn cam hữu cơ của ông Trần Thành Có, xã Hiếu Liêm. Ảnh: TIỂU MY

iều đáng mừng nữa, thời gian qua UBND tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích nhà nông gắn sản xuất với kinh doanh bằng chương trình “Đưa trí thức trẻ về nông thôn”. Đây là những người có kiến thức khoa học, có năng lực chuyên môn cao lại trẻ, năng động; là nguồn tài nguyên nhân lực quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn của Đảng, Nhà nước.

Tự nhận và tự hào là “con nhà nông”, ông Nguyễn Hữu Hạng, ở ấp 4, xã Lạc An - Chủ nhiệm Hợp tác xã Năm Hạng, chia sẻ: “Tôi là nhà nông lớn lên trên mảnh đất này, nên làm nông nghiệp đã ăn vào máu dù rất nhiều lần thất bại rồi lại đứng lên cũng trên mảnh đất này. Và lần đứng lên này, chúng tôi phải đứng vững và phát triển bền vững vì được tiếp cận với khoa học - công nghệ hiện đại, giúp nhà nông phát huy được vốn kinh nghiệm làm nông và sự cần cù vốn có. Hơn thế nữa, “nhà nông mới” trên quê hương nông thôn mới như chúng tôi còn được học tập, tập huấn kiến thức kinh tế thị trường. Giờ đây, chúng tôi sản xuất lớn gắn với hợp tác xã để vừa có thương hiệu, vừa chủ động gắn sản xuất với thị trường chứ không sản xuất “mù” - cứ trúng mùa thì mất giá như trước”.

Được biết, Hợp tác xã Năm Hạng là một trong ba đơn vị trong tỉnh vừa được UBND tỉnh hỗ trợ trí thức trẻ về nông thôn năm 2019. Riêng huyện Bắc Tân Uyên có 2 hợp tác xã được nhận hỗ trợ nguồn nhân lực từ tỉnh là Hợp tác xã Nhân Đức của ông Trần Thành Có và Hợp tác xã Năm Hạng. Hai hợp tác xã này đều được Tổ chức Organic châu Âu công nhận đạt tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ. Hai trí thức trẻ về hỗ trợ đều là con của người đứng đầu các hợp tác xã này, vì theo ông Thuận, người trong gia đình giúp cha mẹ làm ăn thuận lợi hơn.

Thành tựu bước đầu

Mô hình làm ăn hợp tác, hợp tác xã kiểu mới là đặc trưng phát triển của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nhiều tổ hợp tác, hộ gia đình, hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã bước đầu phát huy hiệu quả. Điển hình như trang trại chăn nuôi gà chuyên trứng An Tỉ, Hoàng Lan. Ngoài thành công về chăn nuôi ứng dụng kỹ thuật cao, gia tăng giá trị sản phẩm nhờ ứng dụng công nghệ sấy khô phân gà để vừa bảo đảm môi trường vừa khai thác tốt hệ sinh thái nông nghiệp, các trang trại này còn biến chất thải thành sản phẩm hữu cơ hữu ích phục vụ sản xuất và phát triển bền vững.

Hộ trồng nấm sạch Đoàn Thị Thanh Thúy (Mười Thúy), xã Bình Mỹ, từ sản xuất nấm sạch gia đình bà có giá bán gấp đôi so với sản phẩm cùng loại và đã ổn định thị trường. Hiện bà Thúy đang chủ động sản xuất phôi, phát triển nguồn giống và chuyển giao công nghệ. Đối với Hợp tác xã cây ăn trái Tân Mỹ, nhờ chủ động thâm nhập thị trường nội địa thông qua hệ thống Siêu thị Co.opmart đến nay đã có nhiêu khách hàng, đơn hàng chuẩn bị xuất khẩu...

Với kinh nghiệm làm nông nghiệp nhiều năm, được tập huấn kỹ thuật sản xuất hiện đại, ông Hạng nhận xét: Ứng dụng kỹ thuật cao vào trong sản xuất mang lại hiệu quả bền vững cho nhà nông. Đây là ước mơ từ lâu của nông dân. Thành tựu quan trọng hơn là từ đó đã tạo ra dòng sản phẩm thực phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe, môi trường.

Theo ông Nguyễn Thành Tâm, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bắc Tân Uyên, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn huyện hoạt động thành công đều xuất phát từ niềm đam mê, sự lao động cần cù, sáng tạo của người đứng đầu mà địa phương đã lựa chọn. Đây là những tấm gương điển hình góp phần vào thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên