Hiệu quả từ hướng đi đúng

Cập nhật: 22-02-2020 | 11:08:23

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bình Dương (xã Phước Sang, huyện Phú Giáo) được thành lập và đi vào hoạt động đầu năm 2016, với ngành nghề chính là trồng trọt và chăn nuôi hỗn hợp. Trong những năm qua, Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban giám đốc HTX đã xây dựng chiến lược phát triển và hướng đi bền vững, tạo uy tín và thương hiệu trên thị trường. Từ đó HTX đã tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp của người nông dân trên địa bàn.

 Ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Dương bên vườn cây bơ booth 7. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Dẫn chúng tôi đi tham quan nông trại, ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch HĐQT, kiêm giám đốc HTX, tâm tình được ban lãnh đạo tín nhiệm giao trọng trách xây dựng định hướng phát triển HTX, ông đã xây dựng bản dự thảo kế hoạch từng giai đoạn phát triển và theo hướng bền vững trình HĐQT và ban giám đốc. Bản dự thảo này đã được các thành viên trong HĐQT ủng hộ.

Theo đó, kế hoạch phát triển HTX được xây dựng theo giai đoạn 5 năm và có thời gian phát triển trong 20 năm; nếu thành công sẽ thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong 5 năm đầu tiên, HTX tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất, tìm kiếm nguồn lực bằng việc huy động người dân có đất sản xuất vào HTX, góp vốn bằng đất và đầu tư sản xuất; HTX có trách nhiệm thu mua, bao tiêu sản phẩm… 5 năm tiếp theo, HTX sẽ thực hiện sản xuất quy mô lớn với những giống cây trồng đã tạo được vị trí trên thị trường; xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp an toàn cho người tiêu dùng… Giai đoạn 5 năm lần thứ 3, HTX sẽ dành một phần nguồn lực tạo được hỗ trợ, đầu tư cho các thành viên gắn bó lâu dài, kích thích các thành viên liên kết sản xuất theo chuỗi khép kín và theo quy trình sản xuất của HTX. Giai đoạn 5 năm cuối cùng, HTX sẽ thực hiện việc niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dự kiến, trong năm nay HTX sẽ đưa sản phẩm bơ ra thị trường. Đối với sản phẩm từ trùn quế, HTX đang xúc tiến xây dựng thương hiệu với các sản phẩm phân trùn quế, gồm 3 dạng: Phân tươi được lấy ngay tại trại sau khi nuôi trùn, có tên gọi là NPP00; phân sấy khô (giảm ẩm) có tên gọi là NPP01; NPP02 được ép thành viên. Sản phẩm phân trùn quế mỗi năm cho sản lượng khoảng 10.000 tấn, với 120 trại, tổng diện tích 12.000m2.

Trong định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX luôn hướng đến việc mang lại quyền và lợi ích thiết thực của xã viên. Theo đó, các xã viên được hưởng những lợi ích như được mua phân bón do HTX cung cấp với giá giảm 10% so với thị trường. Sản phẩm của các thành viên sản xuất ra, HTX phải có trách nhiệm thu mua toàn bộ theo giá thị trường.

Anh Đặng Văn Trường, ở ấp Bình An, xã An Bình, huyện Phú Giáo, nói: “Từ khi được HTX Nông nghiệp Bình Dương ký kết liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, chúng tôi rất yên tâm đầu tư sản xuất các loại sản phẩm nông nghiệp theo yêu cầu của HTX. Hiện gia đình tôi đã chuyển đổi một số diện tích cao su, điều cho sản phẩm thấp sang trồng cây bơ. Sắp tới, nếu có hiệu quả tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm”.

HTX Nông nghiệp Bình Dương có bước đi vững chắc trên con đường xây dựng thương hiệu và khẳng định giá trị của mình trên thị trường. Tin rằng, với một kế hoạch bài bản, đây sẽ là một trong những mô hình HTX nông nghiệp làm ăn hiệu quả của tỉnh.

 Ngoài 7 thành viên HĐQT và ban giám đốc, HTX còn có 43 thành viên trực tiếp lao động sản xuất trên tổng diện tích 80 ha đất nông nghiệp, trong đó có 70 ha trồng các loại bơ như bơ booth 7, bơ booth 0034 được sản xuất theo hướng an toàn sinh học. Sản phẩm chủ lực của HTX là bán cây giống nua dứa Đài Loan, vú sữa Hoàng Kim và phân trùn quế. Bình quân mỗi năm, doanh thu của HTX đạt trên 20 tỷ đồng.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên