Hiệu quả từ mô hình “Camera giám sát an ninh” ở các khu nhà trọ

Cập nhật: 28-04-2020 | 08:56:38

Hiện ở nhiều địa phương có hàng trăm khu nhà trọ đang vận hành mô hình “Camera giám sát an ninh” (hay gọi là “mắt thần”) hiệu quả. Thông qua đó, nhiều đối tượng trộm cướp tài sản, gây rối, đánh nhau, đã bị camera ghi lại, giúp lực lượng công an điều tra, nhanh chóng làm sáng tỏ các vụ việc, góp phần vào công tác đấu tranh, phòng ngừa các tội phạm.


Công an phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên trao đổi thông tin với chủ trọ liên quan đến mô hình “Camera giám sát an ninh” ở các nhà trọ

Trước đây tại khu phố Long Bình, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên tập trung các khu nhà trọ đông công nhân, người lao động ở trọ đã dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự (ANTT), được xem như là một trong những điểm “nóng”. Năm 2016, lực lượng chức năng địa phương và người dân đã chung tay thực hiện mô hình “Camera giám sát an ninh” để từng bước hạn chế xảy ra các vụ việc. Đại diện Công an phường Khánh Bình, cho biết: “Một số khu nhà trọ vắng chủ, người trông coi, đã tạo ra kẽ hở cho kẻ trộm ra tay trộm cắp tài sản. Để ngăn ngừa các vụ mất trộm tài sản, Công an phường đã vận động các chủ trọ lắp đặt camera giám sát an ninh ở những nơi tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Với ưu điểm “mắt thần” hỗ trợ giám sát khu nhà trọ 24/24 giờ mà cần đến nơi để quản lý, chỉ bằng điện thoại thông minh sẽ có thể giám sát diễn biến an ninh ở khu trọ từ xa, vận hành dễ dàng và làm giảm bớt chi phí thuê người trông coi khu trọ. Việc lắp đặt “mắt thần” được chủ trọ đồng tình và lắp đặt nhanh chóng, đến nay, cả phường có hơn 200 cơ sở trọ lắp đặt “mắt thần”; cơ sở trọ tập trung đông nhất ở khu phố Long Bình”.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên có 836 cơ sở trọ tham gia lắp đặt 2.310 camera giám sát an ninh.

Trong khi đó, tại TP.Thuận An có khu dân cư Việt Sing, đoạn qua khu phố 4, phường An Phú đang vận hành hiệu quả 48 “mắt thần”, Đại úy Huỳnh Trần Đình Bảo, Trưởng Công an phường An Phú, cho biết: “Thông qua các “mắt thần” giám sát an ninh tại khu dân cư Việt Sing, Công an phường đã phát hiện các vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, hay lấn chiếm lòng lề đường, sau đó đã triển khai lực lượng nhanh chóng đến hiện trường để kịp thời giải quyết. Việc lắp đặt camera an ninh cũng làm các đối tượng tác động tâm lý, không dám manh động vì lo sợ hành vi phạm tội bị camera ghi lại hình ảnh; hoặc hình ảnh của đối tượng nghi vấn sẽ được cơ quan công an trích xuất để đấu tranh, xác định thủ phạm…”.

Trong quá trình vận hành “camera giám sát an ninh” đã ghi lại nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Theo Công an phường An Phú, “mắt thần” giúp cơ quan công an khám phá 2 vụ cướp giật tài sản, 9 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ gây rối. Điển hình, vào ngày 4-2, tiếp nhận tin báo từ chủ nhà trọ có gắn camera giám sát an ninh về vụ trộm cắp tài sản của nhóm đối tượng trên địa bàn phường, lực lượng Công an phường đã trích xuất hình ảnh từ camera, nhận định nhóm người là 3 đối tượng trộm chuyên nghiệp, có sự câu kết, phân công rõ ràng nên đã lên phương án truy tìm. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đặc điểm nhận dạng đối tượng từ camera, đến ngày 5-2, Công an phường phối hợp với Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường An Phú đã xác định nơi ẩn nấp của 3 đối tượng nên đã ập vào bắt giữ.

Tại cơ quan công an, 3 đối tượng không chịu hợp tác, khai vòng vo chối tội. Tuy nhiên, sau khi lực lượng công an đưa hình ảnh camera an ninh ghi lại cảnh cạy cửa phòng trọ, đột nhập lấy đi 2 triệu động và 2 laptop, thì các đối tượng đã cúi đầu nhận tội. Vụ việc đang được chuyển giao đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thuận An tiếp tục điều tra, xử lý.

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh nhận định: “Mô hình camera an ninh là một trong những mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm, bảo vệ ANTT ở nhiều địa phương. Từ việc vận hành đến hiệu quả của nó mang lại đã gắn liền với thực tiễn đời sống người dân. Với những mô hình hay, hiệu quả thì trong thời gian tới đây cần tiếp tục được nhân rộng, giúp lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên