Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi VietGAP

Cập nhật: 20-02-2020 | 08:47:49

 Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân. Mô hình trồng bưởi theo hướng VietGAP của anh Trần Văn Anh, chủ cơ sở bưởi VietGAP Hoàng Anh, là một điển hình.

 Anh Trần Văn Anh bên vườn bưởi VietGAP của mình. Ảnh: HỒNG NGA

 Mô hình trồng bưởi của anh Trần Văn Anh được xây dựng từ sự quyết tâm và tinh thần dám nghĩ, dám làm, chấp nhận thử thách cái mới. Trước đây, anh gắn bó với công việc cạo mủ cao su, vì đam mê nên đến với nghề nông rồi dần dần gắn bó với cây bưởi, cây quýt…

Nhận thấy canh tác bằng phương thức truyền thống mang lại hiệu quả thấp, năm 2017 anh mạnh dạn đầu tư chuyển đổi gần 6 ha đất trồng trọt sang mô hình sản xuất bưởi và quýt hữu cơ. Trong quá trình kiến thiết cơ bản cho vườn cây, anh tận dụng nguồn chế phẩm cá từ lòng hồ Dầu Tiếng rồi tự mày mò, nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật làm phân bón hữu cơ từ một công ty chuyên sản xuất phân bón hữu cơ để ủ men vi sinh thành công nguồn phân bón hữu cơ từ cá bón cho cây bưởi, cây quýt. Nhờ đó giúp vườn cây của anh phát triển xanh tốt, giảm chi phí đầu tư, sản phẩm đạt chất lượng cao, được hệ thống siêu thị Co.opmart và Vinmart ký hợp đồng phân phối sản phẩm.

Đây là loại chế phẩm sinh học có chứa nhiều vi sinh vật có tác dụng phân hủy xác, bã hữu cơ và khử mùi hôi, sau đó trộn với trái thơm chín xay nhuyễn với nước rồi ủ; thời gian ủ khoảng 60 ngày thì bón cho cây. Cách làm này không mới với bà con vùng trồng cây ăn quả lớn nhưng lại mới với bà con nông dân của các vùng quê ở huyện Dầu Tiếng.

Cách bón phân cá cho cây ăn trái của anh được đánh giá có tính khoa học cao, bảo đảm cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây. Vì thế, 4 năm gần đây năm nào vườn bưởi của anh cũng trĩu quả. Trung bình mỗi năm vườn bưởi mang lại cho gia đình anh thu nhập trên 500 triệu đồng. Bưởi da xanh hiện anh bán với giá trung bình 40.000 đồng/kg, quýt đường từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Nhờ sự nỗ lực, chịu khó tìm tòi học hỏi, anh từng bước khẳng định con đường đi của mình bằng việc sản xuất đạm cá hữu cơ - loại phân bón sạch cho cây trồng. Anh dự định sẽ xây dựng cơ sở sản xuất đạm cá và cung cấp ra thị trường trong thời gian tới.

Từ hiệu quả thực tế trên mảnh vườn của mình, anh Trần Văn Anh đã tiếp thêm động lực cho nhiều hộ dân ở xã Minh Hòa mạnh dạn chuyển hướng cây trồng theo chuẩn VietGAP, vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới và phát triển kinh tế tập thể của huyện Dầu Tiếng nói riêng và của tỉnh nói chung trong giai đoạn hiện nay.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên