Hiệu quả từ một công trình xanh

Cập nhật: 21-12-2013 | 00:00:00

Trung tâm thương mại (TTTM) Green Square tại TX.Dĩ An khai trương vào tháng 3-2013. Đây là công trình được xây dựng theo mô hình công trình xanh, đã được cấp chứng chỉ LEED Vàng (“Leed Core & Shell Gold” và “Leed Commercial Interiors Gold”). Đồng thời TTTM này cũng nhận được chứng chỉ LOTUS Bạc cho công trình phi nhà ở phiên bản mới nhất 1.1. Đây là công trình thứ 9 tại Việt Nam được cấp chứng chỉ LEED, cũng là TTTM đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận Vàng và công trình đầu tiên đạt chứng chỉ LOTUS Bạc.  

Nhộn nhịp mua sắm tại siêu thị Big C Dĩ An trong TTTM Green Square

 Tiết kiệm năng lượng tối đa

TTTM Green Square với 16.000m2 diện tích sàn, gồm 3 tầng, được xây dựng theo mô hình công trình xanh, cho phép tiết kiệm năng lượng hiệu quả, thân thiện với môi trường. Công trình được trang bị hệ thống sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, lấy điện từ 1.450m2 pin năng lượng mặt trời có công suất 213 kW. Mỗi năm sản xuất lượng điện năng tương đương 230 MWh, đóng góp 7% tổng năng lượng tiêu thụ, góp phần giảm tải cho lưới điện quốc gia, giảm phát thải trên 150 tấn CO2/năm ra môi trường.

TTTM Green Square có lớp vỏ đạt hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao, giảm lượng nhiệt hấp thụ, hơi ẩm hấp thụ và năng lượng thất thoát, đồng thời giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ của hệ thống điều hòa không khí, góp phần tiết kiệm 30% năng lượng tiêu thụ. Đặc biệt, hệ PMS (power monitoring system) giám sát và quản lý điện năng, cho phép kiểm soát liên tục mức độ tiêu thụ điện năng, cũng như chất lượng sử dụng điện tại các bộ phận của TTTM, từ đó chỉ ra những điểm cần cải thiện và giúp tối ưu hóa các quyết định đầu tư mới về trang thiết bị.

Tích cực bảo vệ môi trường

Ngoài việc tiết kiệm năng lượng, Green Square còn là một TTTM thân thiện với môi trường. Công trình đã sử dụng bê tông tiêu nước cho khu Parking ô tô ngoài tòa nhà, giúp ngăn nước mưa chảy tràn ra khỏi khu đất, giảm thiểu khả năng gây ngập úng và tái nạp nước ngầm cho cả khu vực.

Công trình còn sử dụng nước tiết kiệm, giảm sử dụng nước sạch của thị xã, tăng cường sử dụng nước đã qua sử dụng bằng hệ thống vòi nước hạn chế lưu lượng dòng chảy theo tiêu chuẩn Leed, tựđộng ngắt khi không có nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, TTTM Green Square còn sử dụng nước thải sau xử lý, dùng cho mục đích tưới cây khu sân vườn, trồng cỏ đậu phộng tiết kiệm nước, góp phần giảm sử dụng nước. Toàn bộ bóng đèn chiếu sáng của TTTM này là đèn huỳnh quang T5, cho phép tiết kiệm 35% điện năng so với đèn huỳnh quang T8 thường dùng trước đây mà vẫn bảo đảm độ sáng theo tiêu chuẩn chiếu sáng Việt Nam, thiết kế các cửa Sky Light lấy ánh sáng tựnhiên góp phần giảm tiêu thụ điện năng cho đèn chiếu sáng. Gắn cảm biến để ngắt các thiết bị đèn khi không sử dụng. Toàn bộ các thiết bị điện là động cơ (trong hệ thống cấp thoát nước, điều hòa không khí) được trang bị bộ biến tần để cải thiện và nâng cao hiệu suất làm việc của động cơ.

Đặc biệt, chất lượng không khí trong tòa nhà luôn được kiểm soát bằng cách duy trìlượng không khí tựnhiên theo tiêu chuẩn Leed (ashrae 62.1-2007), giám sát nồng độ CO2 trong nhà thông qua các cảm biến CO2, bảo đảm cung cấp khí tươi cho khách hàng, nhân viên. Môi chất lạnh trong hệ thống điều hòa không khí là chất HFC-134A không làm gia tăng hiệu ứng nhà kính cũng như phá hủy tầng ozon gây ra hiệu ứng nóng lên toàn cầu. Hệ thống Điều hòa không khí cải thiện hơn 12%.

Ngoài việc là công trình xanh đẳng cấp quốc tế, vừa tiết kiệm năng lượng, vừa thân thiện bảo vệ môi trường, TTTM Green Square còn là địa điểm thư giãn, mua sắm lý tưởng. Trung tâm đã triển khai hệ thống bồn trữ lạnh công nghệ Fafco cho phép nạp lạnh vào ban đêm. Giải pháp này giúp giảm phụ tải đỉnh cho lưới điện, giảm công suất cho nhà máy điện trong giờ cao điểm, đồng thời tiết kiệm 26,68% chi phí tiền điện cho hệ thống điều hòa.

Sau gần 9 tháng đi vào hoạt động, TTTM Green Square đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng dân cư, củng cố kết nối giữa công trình với cộng đồng và phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng và là bí quyết làm nên sựthành công.

BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên