Hiệu quả từ một mô hình điểm

Cập nhật: 25-11-2013 | 00:00:00
Thành lập từ tháng 8-2013, đến nay mô hình Tổ hợp tác Nấu ăn đãi tiệc ở xã Minh Hòa (Dầu Tiếng) đã giúp cho 30 lao động nữ trên địa bàn học nghề và có việc làm, góp phần nâng thu nhập, ổn định đời sống. Không chỉ mang lại hiệu quả, mô hình còn nhân rộng đối tượng tham gia để có điều kiện mở rộng kinh doanh phục vụ cho các xã lân cận…

 Chủ động liên kết chủ nhà hàng

Đến nhà hàng Bảy Thương vào những ngày nghỉ cuối tuần, mới thấy không khí vui tươi, ấm áp tình người. 30 chị em phụ nữ hăng say làm việc để lo phục vụ đám tiệc buổi trưa tại nhà hàng. Người thì lặt rau, người thì chế biến món ăn, người thì lo sắp xếp ly, chén cho bàn tiệc… Không khí tất bật đó làm cho mọi người quên đi mệt nhọc mà vừa làm, vừa nói chuyện thật vui vẻ.    Sau khi thức ăn được chế biến xong, các chị bắt đầu trưng bày trên đĩa chuẩn bị bày lên bàn tiệc

Gặp và trò chuyện với chúng tôi, chị Trần Thị Liễu, chủ nhà hàng Bảy Thương, cười tươi nói mỗi người một tay, công việc có nhiều đến mấy rồi cũng xong. Chị nói tiếp, có được kết quả đều tay như ngày hôm nay là nhờ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, huyện, xã và Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ Bình Dương bắc nhịp cầu tập huấn cho 30 nữ lao động học nghề kỹ thuật nấu nướng và đãi tiệc; kỹ năng liên kết trao đổi hàng hóa với nhau; quảng bá sản phẩm và kết nối thị trường… Sau thời gian tập huấn, chị em còn được cấp giấy chứng nhận có trình độ sơ cấp nghề và có việc làm ngay.

Mô hình Tổ hợp tác Nấu ăn đãi tiệc chính thức đi vào hoạt động từ đó, chị Liễu được tín nhiệm làm chi trưởng, không bao lâu, hiệu quả mang lại đến không ngờ. Chị Liễu cho biết: “Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện, nên chị em phụ nữ trên địa bàn Minh Hòa trình độ học vấn rất hạn chế. Vì thế, nấu ăn đãi tiệc là lớp tập huấn phù hợp với chị em. Chính vì vậy, từ khi trang bị được nghề, ngoài thời gian làm cho nhà hàng Bảy Thương, chị em còn tranh thủ làm thêm ở các nhà hàng khác trên địa bàn, với mức thu nhập 150.000 đồng/ngày. Số tiền đó đã góp phần nâng thu nhập, chăm lo đời sống gia đình của chị em tốt hơn”.

Cung đã đáp ứng đủ cầu

Mô hình Tổ hợp tác Nấu ăn đãi tiệc được thành lập là cả một thời gian dài Hội LHPN từ tỉnh đến xã và Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ Bình Dương tích cực khảo sát, nắm bắt nhu cầu thị trường. Bà Tô Nguyễn Anh Thi, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ Bình Dương, cho biết tuy là địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhưng người dân Minh Hòa vẫn có nhu cầu sử dụng dịch vụ nấu ăn đãi tiệc khi cần thiết; trong khi đó cung chưa đáp ứng đủ cầu và hơn thế nữa, chị em phụ nữ trên địa bàn chưa có việc làm cũng khá đông.

Trên cơ sở đó, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp xây dựng mô hình, theo bà Thi, tổng kinh phí mà hội đề xuất Trung ương hỗ trợ 150 triệu đồng để đầu tư tập huấn nghề cho chị em, đầu tư trang thiết bị dạy nghề, quảng bá sản phẩm, mở rộng liên kết người giao hàng nhằm cung cấp thực phẩm sạch, trang bị xe chuyên dụng chở món ăn đến địa điểm đãi tiệc…; cộng với giá trị tài sản chung như máy móc, các vật dụng nhà bếp không chia cho tổ viên khi ra khỏi tổ hợp tác trên 91 triệu đồng. Ngoài ra, hội cũng xác định đối tượng được hưởng theo mô hình đó là lao động nữ đã được đào tạo nghề nấu ăn đãi tiệc, ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thuộc diện chính sách ưu đãi... Nhờ vậy từ khi hoạt động đến nay, mô hình đã góp phần tạo việc làm, ổn định đời sống cho chị em phụ nữ, nhất là hộ gia đình do chị em phụ nữ làm chủ trên địa bàn xã Minh Hòa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Toan, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa phấn khởi khẳng định, dù là mô hình nghề đơn giản, nhưng mô hình Tổ hợp tác Nấu ăn đãi tiệc ở xã Minh Hòa đã được duy trì từ lâu theo hướng liên kết từ khâu cung cấp nguyên liệu sạch, chế biến món ăn đến phục vụ bàn tiệc. Mô hình được xây dựng có bài bản hẳn hoi, có xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động, có sơ, tổng kết kịp thời để đánh giá rút kinh nghiệm, nhân rộng cho các địa phương khác trong quá trình đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động tại chỗ… Có thể nói, mô hình đã tạo sự liên kết cho chủ nhà hàng và người lao động gặp nhau, góp phần tạo mối quan hệ hài hòa cho đôi bên. Hơn thế nữa, mô hình Tổ hợp tác Nấu ăn đãi tiệc đã làm cho cung đáp ứng đủ cầu tại đây.

 MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên