Hiệu quả từ phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 03-08-2020 | 08:04:53

 Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Bàu Bàng đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên. Từ các phong trào đã góp phần giảm hộ nghèo và xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện.

 Sản xuất ứng dụng công nghệ cao ngày càng phát triển tại Bàu Bàng. Trong ảnh: Mô hình trồng lan Mokara ở xã Lai Hưng cho thu nhập trung bình 600-650 triệu đồng/năm

 Nhiều mô hình hiệu quả

Qua tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua của huyện giai đoạn 2017- 2019 cho thấy phong trào đã trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn, từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao. Một trong nhiều mô hình tiêu biểu là trang trại tổng hợp trồng bưởi, quýt, cam, sầu riêng với quy mô 13 ha của nông dân Lê Hồng Khanh ở xã Trừ Văn Thố. Trang trại đã áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong canh tác; quản lý tốt dinh dưỡng và sâu bệnh hại theo hướng sinh học, tạo sản phẩm an toàn cho thị trường, nâng cao năng suất và chất lượng. Đồng thời, trang trại đã ứng dụng công nghệ vào sản xuất thông qua việc đầu tư hệ thống tưới phun mưa và châm phân đến từng gốc cây, tiết kiệm được 2/3 chi phí đầu tư cho 1 vụ so với trước đây.

Ngoài ra, trang trại còn thực hiện cơ giới hóa từ khâu sản xuất, sơ chế, đóng gói và tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm của trang trại được tiêu thụ ở những thị trường TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội với sản lượng bưởi đạt 200 tấn/ năm, quýt đường đạt 800 tấn/năm, cam sành 200 tấn/ năm… Qua đó, trang trại của ông Khanh đã giải quyết lao động tại địa phương từ 10 - 15 người, đời sống công nhân ổn định, lương trung bình hàng tháng từ 5 triệu đồng trở lên, được hỗ trợ bữa ăn sáng, nhà ở, điện nước miễn phí. Nhiều năm liền, ông Khanh được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu các cấp.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn nhiều hộ nông dân tiêu biểu khác luôn thi đua lao động sản xuất, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, làm giàu, trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Đơn cử như bà Nguyễn Thanh Thủy, xã Long Nguyên với mô hình trang trại bưởi và nuôi chim yến; ông Trần Văn Vạn, xã Lai Hưng với mô hình chăn nuôi heo; ông Nguyễn Văn Long, ông Hồ Văn Thành, thị trấn Lai Uyên với mô hình cây ăn trái tổng hợp và nuôi chim yến; ông Đặng Văn Đông, xã Trừ Văn Thố với mô hình trồng măng tre xanh và nuôi cá sấu …

Có thể nói, nhiều gương nông dân điển hình tiên tiến không những luôn đi đầu trong các mô hình trồng trọt và chăn nuôi, tạo ra sản phẩm nông nghiệp có chất lượng mà còn có rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm ra nhiều nông cụ, mô hình sản xuất mới đạt hiệu quả cao, vừa ứng dụng trong lao động sản xuất tại gia đình, vừa phục vụ hữu hiệu cho nhu cầu của nông dân, đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình và xã hội.

Gắn phong trào hội với xây dựng NTM

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân chung sức xây dựng NTM, các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tự nguyện góp công, góp của để làm đường giao thông nông thôn dài 228km, nạo vét, nâng cấp 29km kênh mương, cống rãnh… số tiền đóng góp gần 5,7 tỷ đồng và 3.327 ngày công. Sự đóng góp, chung tay xây dựng đã tạo điều kiện đi lại ở nông thôn dễ dàng, thuận lợi trong quá trình sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần làm cho nông thôn ngày càng tiến bộ, văn minh.

Để người dân có nguồn lực thi đua đẩy mạnh phát triển sản xuất, các cấp hội trên địa bàn tích cực thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất như vay vốn, dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật, triển khai các dịch vụ... Trong giai đoạn 2016-2020, Hội Nông dân huyện cùng Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh đã thẩm định và xét cho vay thực hiện nhiều dự án trồng trọt và chăn nuôi với số tiền trên 21 tỷ đồng, 762 hộ vay. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay đạt số tiền gần 16 tỷ đồng, 397 hộ được vay vốn.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trâm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng, cho biết hội luôn xác định phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế và từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân vùng nông thôn. Trong đó, các cấp hội luôn chú trọng hoạt động tư vấn, hỗ trợ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những cây, con giống có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, hội viên nông dân trên các lĩnh vực, bà Trâm cho biết trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua do tỉnh và Trung ương phát động… Đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp; chủ động phối hợp khai thác các nguồn lực để giúp đỡ hội viên nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng nông thôn phát triển bền vững, đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện được ngày càng được nâng cao.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên