Hiệu quả từ quy hoạch các khu công nghiệp và đô thị tại Bình Dương - Kỳ 2

Cập nhật: 13-01-2015 | 08:47:01

Kỳ 2: Giá trị đích thực từ các KCN ở Bến Cát

Hiệu quả từ các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thị xã, nhất là các KCN Mỹ Phước đã góp phần quan trọng đưa kinh tế TX.Bến Cát phát triển vượt bậc như ngày hôm nay. Cũng chính từ những KCN này đã tác động mạnh mẽ, tạo điều kiện để thương mại - dịch vụ và đô thị nơi đây phát triển.

 

Kế cận các KCN, nhiều khu dân cư hình thành, tạo bộ mặt đô thị mới cho TX.Bến Cát

 

Kích hoạt thương mại - dịch vụ phát triển

Chủ trương đưa công nghiệp về các huyện phía bắc của tỉnh với giải pháp xây dựng các KCN làm yếu tố đột phá đã đưa kinh tế Bến Cát phát triển mạnh mẽ. Với nhiều KCN trên địa bàn, nhất là các KCN Mỹ Phước đã đưa Bến Cát trở thành địa chỉ tin cậy thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Từ đó tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp cao, góp phần tăng ngân sách cho Nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong và ngoài địa phương.

Đặc biệt, hiệu quả từ các KCN còn tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ ở đây chuyển biến mạnh mẽ. Chỉ trong thời gian ngắn, đời sống người dân khu vực kế cận các KCN nhanh chóng khởi sắc. Ở những nơi có các KCN, cuộc sống của người dân phụ thuộc vào nông nghiệp ngày nào giờ đã chuyển hướng hoàn toàn, nông nghiệp đang nhường chỗ cho thương mại và dịch vụ. Qua quá trình phát triển cho thấy, tại TX.Bến Cát, hoạt động thương mại - dịch vụ hiệu quả; mỗi năm có đến hơn 1.500 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể được cấp mới, nâng tổng số lên hàng chục ngàn hộ kinh doanh cá thể. Các hộ kinh doanh hoạt động hiệu quả đã góp phần đưa giá trị dịch vụ của Bến Cát luôn tăng trưởng ổn định và đạt cao trong thời gian qua. Chỉ tính riêng năm 2014, giá trị dịch vụ của thị xã tăng hơn 30% so với năm trước.

Bức tranh thương mại và dịch vụ phát triển của Bến Cát rất dễ nhận thấy đó là hạ tầng thương mại tại đây thay đổi nhanh chóng; có nhiều cửa hàng, cửa tiệm, đại lý bán lẻ, bán sỉ… hoạt động. Trong khi đó, để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân, tại trung tâm TX.Bến Cát, Tập đoàn Vinatex đã đầu tư 2 siêu thị và một chợ truyền thống; Công ty Cổ phần Tư vấn dịch vụ đầu tư (Becamex ISC) đầu tư 5 siêu thị mini phục vụ người lao động. Ngoài ra, kinh tế phát triển nên nhiều ngân hàng cũng đã mở chi nhánh tại thị xã nhằm phục vụ cho các thành phần kinh tế như Ngân hàng An Bình, Á Châu, Kiên Long, MHB…

Bà Ngô Thị Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát cho biết, những năm gần đây lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển nhanh, tại phường hiện có hơn 60% hộ kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau; trong đó kinh doanh nhà trọ phát triển mạnh với gần 1.590 nhà trọ. Trước đây khi chưa có KCN, thu nhập chủ yếu của người dân là nông nghiệp nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Còn hiện nay, khi những KCN mọc lên đã tác động giúp thương mại và dịch vụ phát triển, đời sống người dân đổi thay nhanh chóng. Nhờ vậy, hiện nay số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh trên địa bàn phường còn không đáng kể, chỉ 0,0034%.

Cải thiện bộ mặt đô thị

Ngoài việc đưa thương mại - dịch vụ phát triển, hiệu quả các KCN mang lại còn tác động đến sự phát triển hạ tầng đô thị của Bến Cát. Với hơn 1.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư tại đây đã kéo theo hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư, nhà quản lý đến làm việc nên rất cần về nhà ở, nơi sinh hoạt, giải trí. Chính vì thế, gắn liền với phát triển KCN, Bến Cát cũng sớm quy hoạch các khu dân cư, đô thị cùng khu tái định cư để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân theo hướng công nghiệp hóa gắn kết đô thị hóa. Trong phát triển đô thị, Bến Cát chọn quy hoạch trước và xây dựng những khu đô thị để phục vụ cho mục tiêu phát triển đồng bộ của mình, nhất là tại khu vực kế cận các KCN nhằm tạo ra sự phát triển hài hòa giữa công nghiệp và đô thị. Nhờ vậy đến nay, Bến Cát đã có 45 khu dân cư đô thị với diện tích 3.000 ha. Tại phường Mỹ Phước, Thới Hòa…, cùng với các KCN được xây dựng bài bản, các khu đô thị kế cận KCN cũng được xây dựng khang trang, kéo theo thương mại - dịch vụ phát triển, đời sống người dân khởi sắc.

Phát triển công nghiệp với KCN làm đòn bẩy đã đưa Bến Cát đổi thay mạnh mẽ. Để hôm nay, bên cạnh các KCN là những khu đô thị bề thế và hiện đại được quy hoạch đồng bộ, tạo động lực phát triển thương mại - dịch vụ, qua đó tác động to lớn để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát. Đặc biệt, công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển đã giúp nâng cao đời sống của người dân thị xã, với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu đồng trong năm 2014.

Những ngày này, đi qua Tân Định, Chánh Phú Hòa, An Tây hay An Điền, nhất là phường Mỹ Phước của TX.Bến Cát mới thấy, bộ mặt phố phường của một đô thị văn minh đang dần hình thành khi trên những trục đường nhà cửa khang trang, điện - đường - trường - trạm đầy đủ và sạch đẹp, cuộc sống người dân nâng lên rõ rệt. Có thể nói, sự phát triển công nghiệp với các KCN làm đòn bẩy đã giúp Bến Cát có một diện mạo mới; để hôm nay trong cơ cấu kinh tế của thị xã, công nghiệp và thương mại - dịch vụ chiếm hơn 99%. Đặc biệt, tác động trực tiếp từ các KCN đã đưa đời sống nhân dân nâng cao, bộ mặt đô thị cũng hình thành theo hướng văn minh, hiện đại. Vì vậy, nhìn nhận thực tế về các KCN tại Bến Cát có thể thấy, với hơn 3.000 ha đất làm KCN, từ sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân đã phát huy hiệu quả và tác động toàn diện đưa Bến Cát phát triển vượt bậc như ngày hôm nay. Đó mới là giá trị đích thực và không thể phủ nhận khi nói về các KCN tại Bến Cát nói chung và các KCN Mỹ Phước nói riêng. (Còn tiếp)

V.GIANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên