Hiệu quả từ việc giúp vốn thanh niên phát triển kinh tế

Cập nhật: 08-05-2010 | 00:00:00

Được sự hỗ trợ từ tổ chức đoàn cơ sở , nhiều thanh niên có điều kiện để phát triển kinh tế gia đìnhTrong thời gian qua, Đoàn cơ sở ở Tân Uyên đã có nhiều chương trình như vần đổi công, tổ xoay vòng vốn, vay vốn, hỗ trợ cây con giống, tổ kinh tế hợp tác giúp đỡ nhau làm kinh tế gia đình. Thêm vào đó là sự chủ động làm kinh tế của các bạn thanh niên đã góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống... Kết quả các chương trình đã có 962 ngày công với tổng số tiền trên 160 triệu đồng; 18 tổ xoay vòng vốn với 258 hội viên tham gia, tổng số tiền xoay vòng là 48 triệu đồng; 18 tổ kinh tế hợp tác với 501 hội viên tham gia với tổng số vốn 585 triệu đồng.

Trường hợp anh Nguyễn Văn Đầy (sinh năm 1985, ở ấp Đá Bàn, xã Đất Cuốc) khi vay được 10 triệu đồng từ nguồn vốn thanh niên đã mạnh dạn mua bò và heo để chăn nuôi, đồng thời cùng gia đình chăn nuôi gà thả vườn. Anh Đầy cũng là thành viên của tổ kinh tế hợp tác chăm sóc và khai thác mủ cao su thí điểm của Đoàn cơ sở. Anh Đầy cho biết, số tiền công khai thác mủ được trang trải cho chăn nuôi, góp phần ổn định kinh tế gia đình. Đến nay, Đoàn cơ sở đã phát triển được 5 tổ hợp tác chăm sóc và khai thác mủ cao su, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho thanh niên địa phương.

Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân nguồn vốn của chương trình vốn hộ nghèo giúp thanh niên phát triển kinh tế gia đình. Theo báo cáo của Huyện đoàn Tân Uyên, năm 2009 có 155 ĐVTN được vay vốn, nâng số dự án cho thanh niên vay vốn lên 27 dự án... Các tổ tiết kiệm vay vốn hoạt động có hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho từng hội viên. Anh Nguyễn Quang Nhân (sinh năm 1980 ở Lạc An) cho biết, nhìn thấy những chuồng heo của gia đình bỏ không, anh quyết định vay vốn thanh niên, mua heo thịt về nuôi để có cơ hội phát triển kinh tế gia đình. Anh Nhân còn tận dụng nguồn phân heo để bón cho vườn cây cao su, vừa tiết kiệm được chi phí phân bón vừa giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường hiệu quả... Kinh tế gia đình phát triển, thời gian tới anh dự tính vay vốn đầu tư phát triển thành trang trại chăn nuôi.

Không chỉ được hỗ trợ về vốn, các bạn thanh niên làm kinh tế còn được bổ sung kiến thức khoa học kỹ thuật mới do Đoàn cơ sở phối hợp với Hội Nông dân tổ chức như các lớp kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi da xanh, trồng lúa, trồng nấm, trồng và chăm sóc cây cao su, chăn nuôi heo, nuôi gà trang trại... Những chương trình này đã góp phần giúp thanh niên cập nhật kiến thức để ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao trong làm ăn.

KIM VÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên