Hiệu quả từ việc tuyên truyền pháp luật đến người dân

Cập nhật: 29-10-2020 | 09:14:59

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn yên tâm lao động sản xuất, thời gian qua, các đơn vị chức năng liên quan của huyện Bàu Bàng tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật đến các doanh nghiệp, cơ sở trọ trên địa bàn...


Một buổi tuyên truyền pháp luật trong trường học do CA huyện Bàu Bàng tổ chức

Vận động người dân tố giác tội phạm

Sau 6 năm thành lập, huyện Bàu Bàng đang phát triển kinh tế - xã hội theo đúng định hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp và hướng đến mục tiêu năm 2025 sẽ là trung tâm phát triển công nghiệp của tỉnh. Toàn huyện có 114.903 nhân khẩu, trong đó thường trú là 71.920 nhân khẩu, tạm trú 42.983 nhân khẩu. Số dân cư đến tạm trú đa phần là buôn bán và làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn.

Nhằm góp phần bảo đảm ANTT, thời gian qua, Công an (CA) huyện Bàu Bàng đã tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung tuyên truyền pháp luật, vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Nhờ đó, đã kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bài trừ các loại tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT tại địa phương, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Trung tá Đoàn Văn Dự, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết: “Ngoài việc tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn, thời gian qua, CA huyện cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến với người dân trên địa bàn huyện. Cụ thể, CA huyện phối hợp với CA các xã tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao động tham gia phòng chống tội phạm. Từ đó, lực lượng CA đã tiếp nhận được nhiều tin báo tố giác tội phạm. Qua công tác tuyên truyền vận động, nhiều người dân cũng đã tích cực giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Điển hình như 2 trường hợp giao nộp 1 khẩu súng K59 và 8 viên đạn, 1 ống tròn kim loại màu đen (nòng súng), 1 thân súng bằng kim loại, 1 ống nhắm bằng kim loại và 1 hộp nhựa bên trong có chứa nhiều đạn. Ngay sau đó Giám đốc CA tỉnh đã biểu dương, khen thưởng kịp thời”.

“Trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, thời gian qua chúng tôi đã dựa vào quần chúng nhân dân và đã đem lại hiệu quả cao. Nhờ đó, số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện đều giảm theo từng năm. Để công tác tuyên truyền pháp luật đến với người dân đạt hiệu quả cao, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền”, trung tá Dự cho biết thêm.

 Tuyên truyền theo chiều sâu

Từ đầu năm đến nay, CA huyện Bàu Bàng thường xuyên tổ chức sinh hoạt, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho các thành viên trong 7 câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm, các tổ nhân dân tự quản, đội dân phòng... Thời gian qua, CLB phòng, chống tội phạm thị trấn Lai Uyên, xã Long Nguyên và xã Lai Hưng hoạt động rất hiệu quả đã thu hút nhiều quần chúng tốt tham gia. Các thành viên trong CLB phòng, chống tội phạm ở các địa phương đã tham gia cùng lực lượng CA phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng hình sự, ma túy; cung cấp thông tin cho CA bắt giữ nhiều vụ khác như trộm cắp tài sản, cướp giật, truy nã.

Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 8 CLB chủ nhà trọ với 243 thành viên; 19 chi hội phụ nữ công nhân nhà trọ với 490 hội viên; 4 CLB phụ nữ quản lý người thân trong gia đình không tham gia tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội gồm 67 thành viên; 17 chi hội thanh niên nhà trọ, gồm 416 thành viên; 51 đội công nhân xung kích tại 43 doanh nghiệp với 1.505 thành viên... Những mô hình này đã góp phần không nhỏ vào công tác giữ gìn ANTT ở địa phương. Song song đó, thông qua công tác xã hội hóa, huyện Bàu Bàng đã lắp đặt hàng trăm camera để giám sát an ninh trật tự.

Theo lãnh đạo Công an huyện Bàu Bàng, để công tác tuyên truyền pháp luật đến được với người dân, thời gian qua đơn vị này đồng loạt triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền. Các kế hoạch này được CA các xã, thị trấn thực hiện theo hướng tuyên truyền theo chiều sâu. “Chúng tôi đã chỉ đạo CA xã, thị trấn thường xuyên có mặt tại các khu phố, ấp trên địa bàn để tuyên truyền nội dung theo từng đối tượng. Qua đó, lực lượng CA địa phương tích cực vận động, xây dựng hệ thống cơ sở quần chúng để cung cấp thông tin về tội phạm. Trong đó, thông qua hoạt động của các mô hình phòng chống tội phạm ở địa phương giúp cho công tác tuyên truyền pháp luật được sâu sát, gần gũi hơn với người dân. Có thể nói sau thời gian tích cực vào cuộc, đến thời điểm này, nhiều nơi trên địa bàn huyện đã triển khai rất hiệu quả cách làm này” .

Theo báo cáo của CA huyện Bàu Bàng, từ đầu năm đến nay, CA huyện đã tổ chức 156 cuộc tuyên truyền pháp luật với 12.908 lượt người tham dự; in và phát trên 16.500 tờ rơi tuyên truyền về tội phạm trộm cắp tài sản, phòng chống ma túy, tội phạm xâm hại trẻ em, hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; cấp phát 7.500 tờ rơi tuyên truyền chuyên đề về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trộm cắp tài sản, mua bán người, bạo lực gia đình, đập kính ô tô trộm cắp tài sản.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên