Hiểu và hành động đúng để phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 26-03-2020 | 06:18:14

Tuyên truyền dịch bệnh Covid-19 để sinh viên trường nghề biết cách phòng chống. Ảnh: T.VY

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để giảm thiểu tối đa sự lây nhiễm, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… Theo đó, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống; tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng cho người dân. Chủ động, quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh (cả ở trong nước và xâm nhập từ nước ngoài) tổ chức cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, phát hiện kịp thời nguồn lây dịch bệnh. 

Thực hiện nghiêm việc cách ly và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng; thực hiện sàng lọc và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp đối với từng trường hợp tại các khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo.

Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh Việt Nam theo quy định và triển khai thực hiện khai báo y tế toàn dân. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Bộ Y tế tiếp tục tập trung chỉ đạo nghiên cứu phương thức phòng, chống, phác đồ điều trị, vắc-xin phòng dịch bệnh Covid-19; sớm đưa bộ KIT thử vào sử dụng.

Bộ Y tế rà soát việc bảo đảm nhân lực, phương tiện, vật tư y tế sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam, về các trường hợp thuộc đối tượng cách ly tập trung hoặc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng theo đúng quy định. Hạn chế tổ chức hội họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe. Như vậy, việc người dân cần làm lúc này là thực hiện đúng các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế để tự bảo vệ sức khỏe; chấp hành nghiêm và trung thực việc khai báo y tế; không đưa thông tin sai lệch gây hoang mang trong cộng đồng, nhất là việc thực hiện cách ly; không tích trữ hàng hóa, thực phẩm... dẫn đến việc kẻ xấu lợi dụng cơ hội để trục lợi.

Một cơ thể khỏe mạnh, không bệnh tật là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh trên phạm vi toàn cầu như hiện nay, mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; giữ gìn vệ sinh chung; có chế độ dinh dưỡng, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý; tăng cường khả năng miễn dịch cho bản thân, nhất là người lớn tuổi có mắc các bệnh mãn tính và trẻ nhỏ. “Mỗi cơ thể khỏe mạnh chính là góp phần giúp xã hội khỏe mạnh”. Cộng đồng hãy cùng chung tay tích cực, chủ động tự bảo vệ sức khỏe nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

DS. GIANG NHUNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên