Hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: Ngày càng đa dạng, phong phú

Cập nhật: 20-02-2020 | 10:13:25

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Các cơ quan là thành viên của Hội đồng PBGDPL tỉnh cũng như các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức nghề nghiệp đã có sự đổi mới phương thức, chủ động trong công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.


Đông đảo luật sư, luật gia tham gia nhiệt tình trong công tác tuyên truyền PBGDPL

Trong 15 năm qua, Hội đồng PBGDPL tỉnh đã tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Đáng chú ý là hình thức tuyên truyền trực tiếp. Theo số liệu báo cáo của các sở, ngành, huyện, thị trong 15 năm đã tuyên truyền trực tiếp 599.112 cuộc với 35.946.720 lượt người dự; tổ chức 3.060 cuộc hội nghị, hội thảo với 84.000 người dự; 6.897 hội thi ở các cấp với 771.792 người tham dự. Trong năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 35.613 cuộc với hơn 1.278.484 lượt người tham dự.

Đáng chú ý là công tác tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở được xác định là một kênh tuyên truyền có hiệu quả, vừa góp phần xây dựng và giữ gìn tình đoàn kết trong nội bộ nhân dân vừa giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Thông qua hoạt động hòa giải cơ sở đã góp phần hạn chế tranh chấp, khiếu nại tố cáo vượt cấp và các tranh chấp phải giải quyết ở tòa án các cấp; góp phần xây dựng gia đình văn hóa, khu ấp văn hóa.

Ngoài ra, công tác in và cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cũng được quan tâm trong những năm gần đây. Các sở, ngành, địa phương biên soạn tài liệu dưới nhiều hình thức sinh động để cấp phát cho cán bộ, công chức và nhân dân, đặc biệt là công nhân lao động qua “Giỏ pháp luật” đặt ở các khu nhà trọ. Trong 15 năm qua, toàn tỉnh đã cấp phát được hơn 19 triệu tài liệu, văn bản, băng rôn, khẩu hiệu, băng, đĩa tuyên truyền pháp luật. Riêng năm 2019, các sở, ngành, cấp huyện đã thực hiện biên soạn và in ấn, cấp phát 1.787.599 tờ gấp. Ngoài ra, có hơn 534.214 tài liệu khác như sổ tay, sách pháp luật, tờ rơi, đĩa tuyên truyền được đưa xuống cơ sở.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng PBGDPL tỉnh, cho biết: “Trong năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức 181 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 59.062 lượt người tham dự. Trong đó, nổi bật là cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trên internet” với 32.807 bài thi về chủ đề Luật Tố cáo, Luật Khiếu nại, Luật Tiếp cận thông tin, Luật An ninh mạng, cải cách hành chính; Cuộc thi “Tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật” với 33 tiểu phẩm tham gia. Đặc biệt, nhiều cơ quan đơn vị, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức cuộc thi”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.454 câu lạc bộ (CLB), hầu hết các CLB đều phát huy hiệu quả góp phần tuyên truyền ý thức pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Điển hình như CLB Nông dân với pháp luật, phụ nữ với pháp luật, thanh niên với pháp luật; CLB Phòng chống tội phạm, CLB Trợ giúp pháp lý, tổ trợ giúp pháp lý; tổ chức tư vấn pháp luật... Thông qua sinh hoạt, các CLB đã lồng ghép nhiều nội dung pháp luật để tuyên truyền đến các thành viên.

Bên cạnh đó nhiều mô hình, cách làm mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền pháp luật như trang thông tin điện tử, thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, tuyên truyền qua Zalo, Facebook… đã góp phần rất lớn cho việc tìm hiểu và nâng cao kiến thức pháp luật trong nhân dân. Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham dự.

Đặc biệt, trong những năm trở lại đây việc xã hội hóa công tác PBGDPL đã được đẩy mạnh. Nhiều luật sư, luật gia, cán bộ các cơ quan bảo vệ pháp luật đã tích cực tham gia vào công tác PBGDPL. Theo đó, công tác PBGDPL được triển khai theo từng nhóm đối tượng cụ thể như: Công nhân, thanh thiếu niên, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, nhóm yếu thế… gắn với đặc thù của từng địa phương.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng PBGDPL tỉnh, cho biết thêm: “Hiệu quả của công tác PBGDPL đạt được từ việc xác định nội dung, đổi mới trong lựa chọn các hình thức, mô hình PBGDPL có hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Các nguồn lực cho công tác này ngày càng được các ngành, các cấp quan tâm, đầu tư như kinh phí, cơ sở vật chất, nhân lực... Công tác xã hội hóa PBGDPL có kết quả bước đầu, một số doanh nghiệp hỗ trợ vật chất, kinh phí, tạo điều kiện về thời gian để tham gia công tác này”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên