HLV Bành Chấn Quyền: Người truyền lửa cho xe đạp Bình Dương

Cập nhật: 11-01-2016 | 09:55:00

Thành công của xe đạp Bình Dương suốt hơn 10 năm qua không thể không nhắc đến công lao của một người thầy đặt nền móng, cải thiện thành tích và giữ gìn, truyền lửa cho xe đạp tỉnh nhà. Đó là ông Bành Chấn Quyền, HLV trưởng đội tuyển xe đạp Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương, kiêm Trưởng bộ môn xe đạp, Trung tâm TDTT tỉnh.

 HLV Chấn Quyền (phải) và các học trò tại Tour Thailand 2013

Sinh trưởng và hành nghề tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng HLV Bành Chấn Quyền (sinh năm 1974) lại thành danh và gặt hái những thành công ấn tượng khi đầu quân cho Bình Dương. Ông Quyền nhớ lại, vào đầu những năm 2000, xe đạp TP.Hồ Chí Minh lúc bấy giờ mạnh nhất cả nước, các tài năng trẻ và kể cả HLV rất khó tìm được chỗ đứng.

Đó là lý do vì sao ông quyết định rời Ban huấn luyện đội tuyển xe đạp TP.Hồ Chí Minh, nhận lời về giúp xây dựng đội xe đạp thể thao đỉnh cao cho Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (CTNMTBD) và tỉnh Bình Dương. Ban đầu, đội tuyển xe đạp CTNMTBD chỉ có 5 VĐV, đa số là các VĐV dạt ra từ đội tuyển TP.Hồ Chí Minh, trong đó có VĐV Nguyễn Phan Ngọc Trang, sau này là tuyển thủ quốc gia Việt Nam.

Những thành tích đáng khích lệ ở giải đầu tiên CTNMTBD ra quân tranh tài là Giải trẻ toàn quốc năm 2003 (Bình Dương giành 1HCV, 1HCB, 1HCĐ) đã tiếp thêm nghị lực, sức mạnh tinh thần cho cả thầy lẫn trò cùng nhau vượt khó. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty CTNMTBD càng có thêm niềm tin vững vàng trong việc đầu tư môn thể thao gian khổ, khắc nghiệt và không dễ có thành tích là xe đạp thành tích cao.

Sau khi có thêm “cánh chim đầu đàn” là tuyển thủ quốc gia Võ Thị Phương Phi, xe đạp Bình Dương với lứa VĐV trẻ làm nòng cốt ngày càng tiến bộ, cải thiện dần thành tích tại các giải trẻ cũng như VĐQG. Chỉ 2 năm sau, xe đạp lần đầu tiên mang về chiếc HCV VĐQG cho Bình Dương do công của VĐV Phương Phi ở giải toàn quốc năm 2005.

HLV Bành Chấn Quyền cho biết, lúc đó xe đạp Bình Dương không chỉ tập trung cho đội 1 mà còn bắt tay vào gầy dựng các tuyến năng khiếu kế cận để chuẩn bị cho tương lai. Sau khi tuyển mộ thành công VĐV Nguyễn Thùy Dung thì xe đạp Bình Dương thật sự trở thành một trong 3 trung tâm xe đạp nữ hàng đầu Việt Nam.

Từ năm 2007 đến nay, đội tuyển xe đạp nữ CTNMTBD, đại diện cho tỉnh tranh tài luôn giành được HCV, tranh chấp quyết liệt top 3 toàn đoàn trên bảng xếp hạng chung cuộc với 2 đơn vị rất mạnh là An Giang và Đồng Tháp.

Từ chỗ là vùng trắng về xe đạp nữ, Bình Dương vươn lên ngôi vị số một Việt Nam khi đoạt vô địch toàn đoàn rất thuyết phục, giành đến 6/9HCV của giải VĐQG 2012. Đáng chú ý hơn, 8 năm sau khi gầy dựng lò đào tạo VĐV trẻ, xe đạp Bình Dương đã thu hoạch ấn tượng khi qua mặt các đối thủ để vô địch giải trẻ toàn quốc 2013 với 10HCV.

HLV Bành Chấn Quyền đã cho thấy sự mát tay của mình không chỉ ở các giải đấu quốc nội mà là giải xe đạp nữ danh giá nhất của Đông Nam Á là Tour Thailand. Đây là giải xe đạp nhà nghề thế giới, nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn xe đạp thế giới và trong lịch sử xe đạp Việt Nam chưa từng có VĐV nào giành được Áo vàng. Dưới sự chỉ đạo của HLV họ Bành, cua rơ Nguyễn Thùy Dung và các đồng đội đã thi đấu cực kỳ xuất sắc. Riêng Thùy Dung giành Áo vàng chung cuộc cả 2 hệ thi đấu dành cho VĐV Đông Nam Á lẫn châu Á của Tour Thailand 2013.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014 (4 năm diễn ra 1 lần), xe đạp là đội tuyển giành nhiều huy chương nhất cho đoàn thể thao Bình Dương (3HCV, 3HCB, 3HCĐ). Riêng ở giải VĐQG 2015, Bình Dương giành nhiều HCV, vô địch toàn đoàn nội dung địa hình và hạng 3 chung cuộc nội dung đường trường.

Nói về HLV Bành Chấn Quyền, ông Võ Hùng Phong, Chủ tịch Liên đoàn xe đạp, mô tô thể thao Bình Dương cho biết: “HLV Quyền không chỉ có tài năng mà còn thể hiện cái tâm ít người có được đối với xe đạp thể thao tỉnh nhà. Trên đường đua các giải quốc gia hay quốc tế, đều không thể thiếu hình ảnh HLV Bành Chấn Quyền dầm mưa dãi nắng, cưỡi xe máy chạy theo tiếp tế và chỉ đạo các học trò thi đấu.

Để các học trò mình không thiệt thòi khi thi đấu do thiếu trang bị phù hợp, HLV Quyền đã bỏ tiền túi của mình để mua xe và dụng cụ thi đấu cho học trò. Xe đạp Bình Dương có được vị thế như ngày nay là nhờ vào công lao rất lớn của HLV Bành Chấn Quyền, người truyền lửa cho xe đạp tỉnh nhà”.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên