HLV Park Hang-Seo và 2 năm cùng bóng đá Việt Nam

Cập nhật: 05-10-2019 | 09:39:11

 Đến với bóng đá Việt Nam vào ngày 29-9-2017, đến nay HLV Park Hang-seo đã giúp cho bóng đá nước nhà gặt hái được những thành công ngoài mong đợi. Cùng nhìn lại hành trình trong 24 tháng qua của ông thầy người Hàn Quốc với nền bóng đá gần như là con số 0 sau thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 ở Malaysia.

 

HLV Park Hang-seo đã thay đổi nền bóng đá Việt Nam rất nhiều Ảnh: HẢI NGUYỄN

 Ngày đến với Việt Nam, không ít nhiều câu hỏi HLV Park Hang-seo là ai, như thế nào, không thiếu những lời khen, kể cả chê bai dành cho ông. Thời điểm đó, mọi người biết đến tướng Park chỉ gói gọn trong một dòng vắn tắt “HLV đẳng cấp từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002. Từng dẫn dắt một số đội bóng hạng trung của Hàn Quốc lọt vào top đầu K.League. Trước khi được bầu Đức mời về Việt Nam, HLV Park Hang-seo đang thất nghiệp. Thậm chí, khi đó truyền thông Hàn Quốc còn nghi ngờ rằng vị thuyền trưởng này đã hết thời. Nhưng rồi, đáp lại tất cả những sự ngờ vực, đồn đoán, ông Park âm thầm làm việc, tìm ra hướng đi mới, tìm ra nhân tố mới và bắt đầu cuộc hành trình thay đổi âm thầm cho bóng đá Việt Nam theo cách bình thường nhất.

Ba tháng sau khi ngồi vào ghế nóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng để lại, HLV Park Hang-seo giúp U23 Việt Nam đánh bại Thái Lan trong trận tranh hạng ba giải giao hữu M150 ngay tại Thái Lan. Một tháng sau đó, ông cùng các học trò viết nên câu chuyện lịch sử ở Thường Châu với việc giành ngôi á quân giải U23 châu Á 2018. Người hâm mộ (NHM) nước nhà “dậy sóng”, tình yêu của khán giả từ chỗ nghi ngờ, đang dần phai nhạt nay mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hơn 6 tháng sau đó, HLV Park Hang-seo tiếp tục cùng Olympic Việt Nam ghi dấu ấn tại ASIAD 2018 với việc lọt vào Top 4 đội mạnh nhất. Bóng đá Việt Nam khép lại năm đại cát 2018 bằng chức vô địch AFF Cup 2018 với thành tích khá ấn tượng. Chỉ trong hơn 1 năm, HLV Park Hang-seo đã giúp bóng đá Việt Nam đứng lên mạnh mẽ, thay đổi hoàn toàn từ đống đổ nát của SEA Games 29.

Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2019 tính đến lúc này, HLV Park Hang-seo đã giúp cho bóng đá Việt Nam lọt Top 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019. Cùng U23 Việt Nam giành quyền tham dự VCK U23 châu Á 2020. Lúc này, trong mắt người hâm mộ Việt Nam, HLV Park Hang-seo không chỉ phù hợp mà còn giỏi y như biệt danh “Park ma thuật” mà giới truyền thông Hàn Quốc dành tặng. Chỉ có ma thuật mới có thể giúp bóng đá Việt Nam gặp hái những thành công ngay sau khi chạm đáy thất vọng. Với những con người đó nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng khiến cho người hâm mộ thất vọng rồi quay lưng. HLV Park Hang-seo xuất hiện và giúp thay đổi bộ mặt của cả một nền bóng đá. Từ thành công của đội tuyển Việt Nam, giải vô địch quốc gia cũng dần được quan tâm hơn.

Lúc này, vấn đề người hâm mộ quan tâm là hợp đồng giữa HLV Park Hang-seo và bóng đá Việt Nam sẽ hết hạn vào tháng 1-2020. Tất nhiên, VFF cần có kế hoạch dài hơi đối với HLV Park Hang-seo cũng như bóng đá Việt Nam với mục tiêu tham dự World Cup 2026. Đây là khoảng thời gian nhạy cảm khi tướng Park sẽ cùng đội tuyển Việt Nam tham dự vòng loại World Cup 2022, U22 Việt Nam dự SEA Games 30 với mục tiêu săn vàng. Có thể nói, áp lực dành cho HLV Park Hang-seo là rất lớn, người hâm mộ kỳ vọng vào thành tích của đội tuyển là điều đương nhiên. “Tôi và người đại diện chưa bao giờ đề cập về số tiền nào cả. Tôi rất sợ cổ động viên bóng đá và người dân Việt Nam hiểu nhầm về mình. Tôi sẽ giữ gìn tình yêu của người dân Việt Nam cho đến ngày cuối cùng còn tồn tại trên cõi đời này”, lời chia sẻ của tướng Park sẽ khiến người hâm mộ Việt Nam ấm lòng.

Chắc chắn một điều rằng, HLV Park Hang-seo sẽ gia hạn hợp đồng cùng VFF. Bởi trong chia sẻ mới đây ông cho hay: “Tôi nghĩ mình còn nhiều việc phải làm ở Việt Nam, ra đi lúc này sẽ là thiếu trách nhiệm”. Hơn nữa, ông còn khẳng định Việt Nam chưa thực sự sẵn sàng cho World Cup và bóng đá trẻ chính là “chìa khóa” cho tương lai. Đây chính là bằng chứng cho thấy tướng Park đang có kế hoạch dài hơi cùng bóng đá Việt Nam. Hãy cảm ơn ông vì những gì đã làm được cho bóng đá nước nhà ở hiện tại và cả tương lai.

 HẢI NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên