HLV Van Gaal chia tay Bayern Munich

Cập nhật: 08-03-2011 | 00:00:00

Đội bóng Đức và HLV người Hà Lan sẽ đường ai nấy đi khi mùa giải hiện tại kết thúc, dù hợp đồng giữa hai bên vẫn còn hiệu lực đến tháng 9-2012.

 

Lần đầu tiên sau 10 năm, Bayern Munich mới trắng tay liền ba trận ở đấu trường quốc nội và đó đều là ba trận then chốt đối với số phận của họ mùa này. Thua Schalke ở bán kết, Bayern bị biến thành cựu vương tại Cup Quốc gia Đức. Thua Dortmund, việc họ bị soán ngôi ở Bundesliga cũng chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng tệ hơn, với trận thua đối thủ cạnh tranh trực tiếp Hannover cuối tuần qua, Bayern tự đẩy họ ra xa top 3 cùng suất cuối cùng dự Champions League mùa tới.

 

 Là người hùng khi đưa Bayern tới cú đúp quốc nội và ngôi Á quân Champions League, nhưng Van Gaal phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho sự sa sút của Bayern mùa này. 

Mạch kết quả tồi tệ này đã phá hỏng những gì tốt đẹp ít ỏi còn lại trong mối quan hệ vốn có quá nhiều sóng gió giữa HLV Van Gaal với ban lãnh đạo Bayern. Tuy nhiên, trái với nhiều tin đồn, đội bóng bang Bavaria quyết định không sa thải ngay lập tức nhà cầm quân người Hà Lan. Thay vào đó, như Bayern thông báo hôm qua sau cuộc họp giữa ban lãnh đạo với Van Gaal, hai bên nhất trí sẽ chia tay vào cuối mùa giải vì lý do “khác biệt quan điểm về chiến lược phát triển của đội bóng”.

 

“Chúng tôi nhất trí rằng chia tay là phải pháp tốt hơn cả cho đôi bên. Nhưng trước khi chia tay vào ngày 30-6 tới, dù chắc chắn không dễ dàng, chúng tôi vẫn sẽ chung sức để đưa Bayern vượt qua những khó khăn hiện tại và đạt các mục tiêu đề ra trong phần còn lại của mùa giải”, Tổng giám đốc Karl-Heinz Rummenigge tuyên bố đồng thời nhấn mạnh vị trí Á quân ở Bundesliga là mục tiêu tối thiểu với Bayern từ giờ đến cuối mùa.

 

Bayern, sau trận thua Hannover 1-3, đã tụt xuống thứ năm, kém đầu bảng Dortmund 19 điểm, kém nhì bảng Leverkusen 7 điểm và bị chính Hannover đang đứng thứ ba bỏ xa tới 5 điểm. Về lý thuyết, với 9 vòng đấu còn lại, cửa cán đích với ngôi Á quân chưa hoàn toàn khép lại với thầy trò Van Gaal. Nhưng với đà sa sút hiện tại trong khi Leverkusen đang rất ổn định, ngôi Á quân có lẽ vẫn là mục tiêu quá tầm của Bayern. Tương tự, với tới vị trí thứ ba để đoạt vé vớt dự Champions League cũng là thách thức thật sự cho “Hùm xám” nếu đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Hannover tiếp tục chơi kiên cường như gần đây.

 

Giới quan sát ở Đức cho rằng Bayern thừa hiểu những rủi ro và thách thức lớn đang chờ đợi phía trước, nếu tiếp tục gắn bó với Van Gaal đến cuối mùa nhưng họ không còn lựa chọn nào khác. “Bayern không thay ngựa giữa dòng vì không có sẵn một phương án thay thế đủ tin cậy và cũng không muốn vội vàng tìm kiếm một nhà cầm quân mới”, tờ Welt am Sontag nhận định.

 

Ngoài ra, Champions League là một lý do khác khiến Bayern phải chân nhắc kỹ lưỡng rồi quyết định chưa vội xuống tay với Van Gaal. Hiện tại, Bayern đang có lợi thế lớn ở vòng 1/8 khi đánh bại Inter 1-0 ngay trên sân khách ở lượt đi. Kết quả này đồng nghĩa với việc họ sắp thanh toán sòng phẳng món nợ thua CLB Italy ở chung kết mùa trước và rộng cửa đi tiếp vào tứ kết. Hơn nữa, dù chơi tệ trong nước, Bayern lại đá tương đối tốt ở Champions League, nơi kinh nghiệm của Van Gaal có vai trò rất quan trọng.

 

Van Gaal từng ba lần vào trận chung kết Champions League, thắng một (với Ajax năm 1995) và thua hai (Ajax năm 1996 và Bayern năm 2010). Champions League là sân chơi khắc nghiệt, nơi kinh nghiệm và bản lĩnh của HLV đôi khi đóng vai trò quyết định. Đây là những yếu tố mà Bayern khó có thể tìm thấy ở các ứng viên có thể thay thế Van Gaal như như Matthias Sammer - Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn bóng đá Đức, Ralf Rangnick - cựu huấn luyện viên Hoffenheim, Thorsten Fink - cựu cầu thủ Bayern và hiện dẫn dắt Basel ở Thụy Sĩ, hay Mehmet Scholl - cựu ngôi sao và đang dẫn dắt đội hình hai của Bayern.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên