Hồ bơi Mỹ Phước (Bến Cát): Địa chỉ tin cậy trong việc dạy bơi và phòng chống đuối nước cho học sinh

Cập nhật: 10-11-2014 | 08:56:21

Đi vào hoạt động từ đầu năm 2014, đến nay Hồ bơi Mỹ Phước (HBMP) không chỉ là địa điểm tập luyện thể thao yêu thích của người dân trên địa bàn TX.Bến Cát và lân cận, mà còn là địa chỉ tin cậy trong việc dạy bơi cho học sinh (HS). Tính đến nay, HBMP đã tổ chức dạy bơi cho hơn 1.000 HS đến từ các trường học trên địa bàn Bến Cát, góp phần tích cực vào công tác phòng chống tai nạn thương tích, mà đặc biệt là đuối nước ở trẻ em và HS...

 Một góc hồ bơi Mỹ Phước trong giờ dạy bơi cho học sinh trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn. Ảnh: C.T

Công nghệ tiên tiến, cơ sở vật chất khang trang

Buổi sáng cuối tuần, chúng tôi tìm đến HBMP, nơi được các phụ huynh và bạn trẻ truyền tai nhau rằng “đây là địa điểm nên đến ít nhất 2 lần trong tuần” để tăng cường sức khỏe và nhất là được trang bị các kỹ năng cần thiết để có thể tự cứu mình và cứu giúp người khác khi xảy ra trường hợp khẩn cấp liên quan đến tai nạn đuối nước. Từ ngoài cổng cho đến khuôn viên, khu vực 3 hồ bơi bên trong đều để lại ấn tượng bởi sự sạch, đẹp, thiết kế tạo không gian thông thoáng, mát mẻ và bố trí hợp lý các hạng mục, công trình phụ, cảnh quan. Ông Dương Quốc Ánh, Phó Chủ nhiệm CLB TDTT Hoàng Minh- Hồ bơi Mỹ Phước, cho biết: “HBMP được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 2.200m2 với 3 hồ bơi, gồm: 2 hồ bơi lớn, có diện tích 12,5x25m/hồ, độ sâu từ 0,8 đến 1,8m và 1 hồ bơi nhỏ dành cho thiếu nhi có diện tích là 6x14m. HBMP sử dụng hệ thống lọc nước tuần hoàn 24/24 giờ bằng công nghệ tiên tiến của Tây Ban Nha, kết hợp xử lý nước bằng ozon, không sử dụng hóa chất độc hại nên không làm sạm da, khô cứng tóc, đỏ mắt”.

Theo ghi nhận của chúng tôi thì đây là hồ bơi đi đầu của Bình Dương trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến của châu Âu để làm sạch nguồn nước, giữ cho chất lượng nước luôn ổn định, sạch sẽ và thân thiện với người sử dụng. Không chỉ vậy, Ban chủ nhiệm HBMP còn rất nghiêm túc trong việc giữ gìn vệ sinh cho toàn khu cũng như chất lượng nguồn nước, yêu cầu khách phải sử dụng đồ bơi khi xuống hồ nhằm bảo đảm vệ sinh (tránh bụi, tạp chất từ quần áo đi đường). Ngay khi vào cổng sẽ có nhân viên hướng dẫn khách rất tận tình, chu đáo nhằm giữ vệ sinh chung cho hồ bơi cũng như bảo đảm sức khỏe của người bơi. Cảnh quan sạch đẹp, chất lượng phục vụ tốt, mức giá vé hợp lý, có phần “mềm” hơn so với những hồ bơi đạt tiêu chuẩn nên HBMP luôn thu hút khá đông người yêu thích thể thao đến tập luyện thường xuyên.

Chú trọng công tác huấn luyện, dạy bơi cho học sinh và trẻ em

Theo Ban chủ nhiệm, mục đích xây dựng HBMP là mong muốn góp phần cùng với Nhà nước và các ngành giải quyết được vấn đề phòng chống tai nạn đuối nước, hàng năm cướp đi sinh mạng khoảng 4.000 người trên cả nước. Với ý nghĩa đó, HBMP rất chú trọng việc xây dựng đội ngũ HLV bơi có chuyên môn tốt để truyền thụ các kiến thức và kỹ năng cho học viên. Hiện tại, HBMP có 6 HLV tốt nghiệp Đại học TDTT, trong đó có 2 HLV chuyên sâu về bơi lội, ngoài ra còn có hàng chục cộng tác viên có kinh nghiệm dạy bơi tại các hồ bơi ở TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương...

Ông Hồ Bảo Châu, ngụ KP.4, Mỹ Phước, TX.Bến Cát, phụ huynh của em Hồ Nguyễn Minh Sang đang cùng với học sinh của trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn theo học bơi tại HBMP cho biết: “Trước kia, con tôi học bơi ở nhiều nơi nhưng cháu vẫn chưa biết bơi. Từ khi đến học ở HBMP đến nay được 6 buổi thì cháu đã bắt đầu biết bơi hơn chục mét”.

Tính đến đầu tháng 11-2014, HBMP đã dạy bơi cho hơn 1.000 HS đến từ các trường: Tiểu học Trần Quốc Tuấn, Tân Định, Hồ Hảo Hớn, Chánh Phú Hòa, Mỹ Phước, Thới Hòa và THCS Bình Phú, Phú An...

Sau khi khảo sát, ông Phan Văn Lam, Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Bình Dương, cho rằng: “HBMP có cơ sở vật chất khang trang, đủ tiêu chuẩn để phục vụ công tác dạy - học bơi, cũng như thi đấu. Qua ghi nhận từ giờ dạy thực tế tại hồ thì các HS được huấn luyện theo giáo án phù hợp, các khâu hướng dẫn lý thuyết cho đến thực hành đều chuẩn. Có thể nói, TX.Bến Cát là địa phương đi đầu của tỉnh trong việc dạy bơi theo hướng phổ cập cho HS trên địa bàn nhằm phòng chống tai nạn đuối nước. Đây là chủ trương đã có từ lâu, nhưng vì nhiều lý do chỉ mới có một vài địa phương thực hiện tốt”.

Đáng chú ý, HBMP tổ chức đội xe ô tô đời mới từ 15 đến 45 chỗ đến tận trường đưa đón HS cùng giáo viên do trường cử theo để điểm danh, giám sát nên được rất nhiều phụ huynh và nhà trường an tâm khi các em di chuyển giữa trường đến HBMP. Tại các lớp, mỗi HLV sẽ phụ trách từ 10 đến 15 học viên, nên chất lượng huấn luyện là khá cao, dễ kèm cặp cho các trường hợp yếu kém.

Ông Lục Kim Thanh, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Bến Cát, cho biết: “Hệ thống cơ sở vật chất, cũng như phương pháp giảng dạy, trình độ đội ngũ HLV của HBMP theo tôi là đều đạt chuẩn, quá lý tưởng cho việc phổ cập môn bơi cho HS. Trong thời gian tới, Phòng GD-ĐT sẽ phối hợp cùng HBMP không chỉ trong việc dạy bơi cho HS mà còn tiến tới tổ chức thi đấu các giải bơi cho HS, đưa môn bơi vào Hội Khỏe Phù Đổng của TX.Bến Cát”.

Theo ông Phan Văn Lam, sắp tới trung tâm sẽ xem xét đưa HBMP trở thành địa chỉ liên kết với ngành thể thao của tỉnh trong việc đào tạo các tài năng trẻ bơi lội cho Bình Dương, mà trước hết là xây dựng hệ tuyến năng khiếu...”.

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X