Họ là thanh niên tiên tiến!

Cập nhật: 07-08-2010 | 00:00:00

Xuất phát từ ý muốn cùng nhau làm được điều gì đó ích lợi cho cộng đồng xã hội mà những thanh niên tiên tiến (TNTT) được tuyên dương tại cụm miền Đông Nam bộ năm 2007 đã dần hình thành nên Câu lạc bộ (CLB) TNTT. Đến nay, số thành viên tuy mới hơn 20 người, còn khá non trẻ nhưng các hoạt động xã hội của CLB thì đã tạo được nhiều dấu ấn đẹp.

Từ một ý tưởng tốt

Đơn giản là vì trong đợt tuyên dương ấy, những TNTT có quá nhiều niềm vui và sự lưu luyến trong giờ chia tay. “Lẽ nào chỉ họp mặt nhau có một lần rồi thôi sao?”, một bạn thắc mắc. Cảm xúc ấy được hòa điệu chung với mọi người. Vì thế, họ quyết định kỳ họp mặt nhau để cùng làm việc gì đó có ý nghĩa để đóng góp cho cộng đồng xã hội từ chính khả năng của mình. Dĩ nhiên nguyên tắc đầu tiên là sự tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của để khởi sự. 

Tổ chức phố trò chơi cho các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa

Chuyến công tác từ thiện xã hội lần đầu được tổ chức tại xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng. “Hồi hộp và run vì không biết hiệu ứng của nhóm mang đến cho các em thiếu nhi và thanh niên tại Nông trường Cao su Long Tân sẽ như thế nào, nhưng không ngờ lần họp mặt ấy quá thành công” - Bích Vân, thành viên của CLB nhớ lại. Qua chuyến đi giao lưu thực tế ấy, các thành viên vô cùng phấn khởi vì nhận ra rằng ở đâu đó trong cuộc sống, các em nhỏ và cả những thanh niên địa phương còn thiếu lắm điều kiện học tập, những sân chơi lý thú. Vì mỗi thành viên của nhóm đều là TNTT nên có rất nhiều các kỹ năng ứng biến linh hoạt trong mỗi tình huống. 70 em thiếu nhi được nhận những món quà đầy ý nghĩa mà không giấu được niềm hân hoan. Từ những tình cảm tưởng như đơn giản ấy lại tiếp thêm sức mạnh cho các thành viên trong việc duy trì hoạt động và đề ra thêm các kế hoạch cụ thể.

Tiếp theo đó là các đợt giao lưu tại xã Phú An (huyện Bến Cát), trường Đại học Bình Dương. Tặng sách giáo khoa, tập vở, chăm lo cho trẻ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học, cùng với thanh niên địa phương thực hiện công trình thanh niên, chăm sóc mộ bia liệt sĩ... Ý nghĩa của những việc làm ấy ngày càng được khẳng định, vì thế cả nhóm đề xuất với Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên thành lập CLB TNTT, chính thức ra mắt vào ngày 15-10-2009.

Đến một tổ chức năng động

Đến nay, CLB đã tổ chức 5 đợt hoạt động tạo được dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng xã hội. Đợt gần đây nhất được tổ chức “hoành tráng” nhất từ trước đến nay là ở 3 xã An Linh, Phước Sang, An Bình, huyện Phú Giáo vào ngày 24-7. Các bạn đã mang đến cho thiếu nhi tại những nơi này ngày hội thật sự với các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các em trong đội thiếu nhi Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh biểu diễn. Được tặng đĩa nhạc, gặp gỡ và giao lưu với sao Đồ rê mí Hà Phạm Anh Thư, các em nhỏ ở đây vui mừng tíu tít. Đâu chỉ em nhỏ mà người lớn cũng quây quần vui như ngày hội. Các em còn được tham gia phố trò chơi. Ngoài việc giao lưu, tổ chức sinh hoạt cho thiếu nhi, tham gia làm công trình với thanh niên địa phương, CLB còn tặng quà cho 30 em học sinh nghèo hiếu học và 20 gia đình chính sách tại xã An Linh, 5 suất học bổng trị giá 500.000 đồng/suất, 10 suất sách vở cho học sinh khó khăn... tổng trị giá là hơn 10 triệu đồng. Tới đây, CLB sẽ vận động xây dựng 1 ngôi Nhà nhân ái trị giá 25 triệu đồng cho 1 hộ nghèo ở huyện Dầu Tiếng nhằm hưởng ứng cuộc vận động Khi Tổ quốc cần của Hội Liên hiệp thanh niên. 

Chủ nhiệm CLB Nguyễn Phan Thái Anh cho biết: “Điều đáng mừng là CLB đi đến đâu cũng được các đơn vị đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện hết mình. Một số Mạnh Thường Quân cũng cùng chung tay góp sức cho các hoạt động từ thiện của CLB. Hướng của CLB trong thời gian tới là chúng tôi tiếp tục hoàn thiện quy chế hoạt động, mở rộng đối tượng hội viên tiên tiến ở nhiều lĩnh vực khác nhau, hình thành nên những hoạt động và việc làm mang màu sắc riêng của CLB của những TNTT”.

Dù còn nhiều khó khăn trong kinh phí hoạt động, việc bố trí thời gian sao cho hợp lý đối với mỗi hội viên (vì mỗi người đều gắn với công tác chuyên môn tại các đơn vị khác nhau) để cùng tham gia hoạt động nhưng vượt qua những trở ngại đó, điều đọng lại ở nơi họ đến, việc họ làm là niềm vui và sự sẻ chia mà những người TNTT mong muốn được đóng góp cho cuộc đời bằng nhiệt tình của tuổi trẻ. Họ, những TNTT dám nghĩ, dám làm và đã làm được những điều mang đậm sắc màu như thế!

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên