Hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ bảo hiểm y tế

Cập nhật: 02-03-2010 | 00:00:00

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa có chỉ đạo những người thuộc hộ nghèo và cận nghèo sẽ được Nhà nước thống nhất hỗ trợ mua BHYT theo Luật BHYT mới. Đối chiếu với Luật BHYT, mức đóng BHYT hằng tháng của các đối tượng thuộc diện hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn tối đa bằng 6% mức lương tối thiểu và do ngân sách nhà nước đóng.

 

Người thuộc hộ gia đình cận nghèo sẽ tự đóng BHYT hằng tháng tối đa bằng 6% mức lương tối thiểu. Ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ một phần mức đóng BHYT cho những người thuộc hộ cận nghèo mà có mức sống trung bình.

 

Cũng liên quan đến BHYT, Bộ Tài chính đã có thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp lại và đổi thẻ BHYT, theo đó từ ngày 18-3, mức phí cấp lại thẻ BHYT là 4.000 đồng/thẻ và phí đổi thẻ BHYT là 2.000 đồng/thẻ. Trong trường hợp đổi lại thẻ do thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu hoặc có sai sót về thông tin ghi trên thẻ do cơ quan, đơn vị lập danh sách người tham gia bảo hiểm gây ra sẽ không thu phí. Chỉ thu phí khi người sử dụng thẻ BHYT xin cấp lại, cấp đổi trong các trường hợp: tiếp nhận thẻ BHYT từ cơ quan quản lý BHYT làm mất, rách, hỏng, nay được đổi lại.

 

Để đổi và cấp thẻ BHYT mới, người dân chỉ cần làm đơn có xác nhận của chính quyền địa phương, sau đó chuyển đơn và thẻ BHYT cũ lên BHYT quận, huyện. Theo quy định, việc đổi và cấp lại thẻ BHYT chỉ diễn ra trong thời gian 2- 3 ngày.

 

Theo SKĐS

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên