Hồ thủy điện xả lũ, Phú Yên hứng chịu lũ lịch sử

Cập nhật: 02-11-2010 | 00:00:00

Tin từ Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Phú Yên: trong ngày hôm nay (2-11), cả 3 hồ thủy điện trên dòng sông Ba đồng loạt xả lũ. Từ tối nay, TP Tuy Hòa sẽ ngập chìm trong nước lũ, người dân Phú Yên đang đối mặt với nguy cơ một trận lũ chưa từng có.

 

>> Nam Trung bộ: Lũ lên nhanh làm 7 người chết

Vào 7 giờ sáng nay, hồ thủy điện Sông Ba Hạ đã xả lũ lưu lượng 2.500m3/giây và sẽ tăng dần lên từ 4.000 - 5.000m3/giây vào khoảng 19 giờ cùng ngày. Trước đó, vào 19 giờ tối 1-11, hồ thủy điện Sông Hinh đã xả lũ với lưu lượng 1.000m3/giây. Riêng hồ thủy điện Krông H’Năng có mực nước đạt cao trình tối đa 255m, dự kiến cũng sẽ xả lũ trong ngày hôm nay.

 

 Cảnh xả lũ ở hồ Hòa Bình (ảnh minh họa)

Như vậy, cả 3 hồ thủy điện đồng loạt xả lũ, đến 19 giờ tối nay, thành phố Tuy Hòa sẽ đón dòng nước lũ có lưu lượng trên 6.000m3/giây. Với lưu lượng này, chỉ sau vài giờ, thành phố Tuy Hòa sẽ trở thành biển nước.

 

Hồi đầu tháng 11-2009, hồ thủy điện Sông Ba Hạ chỉ xả lũ với lưu lượng 1.400m3/giây thì sau nửa ngày, thành phố Tuy Hòa đã bị ngập và sau một ngày đạt đỉnh lũ lịch sử năm 2003.

 

Theo dự báo, trong 3 ngày tới, lượng mưa tại Phú Yên và các tỉnh Nam Trung bộ, Tây nguyên tiếp tục tăng. Do vậy, lưu lượng lũ đổ về các hồ thủy điện cũng sẽ tăng dần và lưu lượng xả lũ theo đó cũng tăng.

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, BCH PCLB tỉnh Phú Yên chỉ đạo các ban ngành, địa phương và nhân dân không chủ quan lơ là, chủ động phòng chống, di dời dân các vùng trũng thấp, triều cường và sạt lở đất đến nơi an toàn. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.

 

Các đơn vị đang thi công trên các sông, suối, vùng trũng thấp, nhất là các công trình đang thi công trên sông Ba cần di dời, sơ tán người và thiết bị, vật tư đến nơi an toàn. Nghiêm cấm đi lại trong vùng nước chảy xiết, không được chủ quan khi đi lại trong vùng ngập lụt. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

 

* Đêm qua, mưa vẫn tiếp diễn tại các tỉnh Nam Trung bộ, đặc biệt tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa phổ biến từ 30 - 60mm, riêng Ninh Thuận tiếp tục có mưa, song lượng mưa đã giảm.

 

Mưa lớn liên tục khiến lũ trên sông ở nhiều địa phương vượt trên báo động (BĐ) 3, như: sông Cái Phan Rang tại Tân Mỹ: 39,41m (trên BĐ3), vượt đỉnh lũ năm 1986. Sông Lũy tại trạm Sông Lũy: 27,50m, trên BĐ2 0,50m.

 

Theo cơ quan khí tượng, hiện nay, lũ các sông ở Ninh Thuận, Bình Thuận và Khánh Hòa đang xuống chậm, trong khi đó các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên đang lên.

 

 Mưa lũ liên tục đã khiến hệ thống hồ chứa gặp nguy hiểm. Theo báo cáo của Vụ Quản lý công trình Thủy lợi, 7h sáng hôm qua, hồ chứa Phước Trung huyện Bắc Ái, tỉnh Ninh Thuận, dung tích 2,4 triệu m3 đã bị vỡ ngang thân đập sâu 4m, dài khoảng 30m (khi vỡ mực nước hồ còn dưới mực nước thiết kế).

 

Cùng đó, nhiều hồ mực nước đã vượt qua đỉnh, tràn tự do về hạ du. Còn các hồ có cửa tràn như tại các địa phương Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận... đang xả lũ theo quy trình, hiện vẫn an toàn.

 

Mưa lũ cũng gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận, tính đến  đến 19h hôm qua đã có 6 người chết và 4 người mất tích; 186 ngôi nhà đổ sập hoàn toàn và gần 2 nghìn ngôi nhà khác bị ngập.

 

Giao thông tại nhiều khu vực thuộc các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên ách tắc do đường bị ngập sâu hoặc sạt lở.

 

Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn người dân vùng thiên tai đang được triển khai. Tại Ninh Thuận, hơn 4.700 hộ dân ở các vùng ngập sâu, vùng bị lũ chia cắt và khu vực hạ lưu hồ chứa nước đã được di dời đến nơi an toàn. Tại Khánh Hòa, 840 hộ đã được di dời…

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên