Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thiết bị tiên tiến trong sản xuất cơ khí

Cập nhật: 27-05-2020 | 04:49:03

 Việc hỗ trợ kinh phí từ chính sách khuyến công đối với ngành nghề sản xuất của Công ty TNHH Thành Danh Đạt là hết sức cần thiết, giúp công ty nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh cung ứng cho thị trường nội địa.

 Máy chấn CNC tại Công ty Thành Danh Đạt (TP.Thuận An) được đầu tư từ nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh

 Động lực phát triển

Cơ khí có vị trí rất quan trọng, là cơ sở, động lực cho các ngành công nghiệp khác phát triển. Hiện nay, ngành cơ khí có nhiệm vụ cung cấp toàn bộ những trang thiết bị cho các ngành công nghiệp, chế biến nông sản, giao thông vận tải, trang thiết bị cho bảo vệ an ninh quốc phòng… Tuy nhiên, thực trạng sản phẩm ngành cơ khí của tỉnh sức cạnh tranh thấp. Nguyên nhân chính yếu là do các doanh nghiệp (DN) trong nước phần lớn công nghệ sản xuất lạc hậu, thiết bị chậm được đổi mới. Thêm vào đó, việc đầu tư còn chắp vá, dàn trải, hiệu quả chưa cao, thậm chí chưa đủ sức chiếm được thị phần ngay trong nước.

 Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp cho biết, qua xem xét hồ sơ, Công ty TNHH Thành Danh Đạt đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí. Đề án đặt ra phù hợp với thực tế nhu cầu đơn vị thụ hưởng của địa phương, đúng với đối tượng xin hỗ trợ, ngành nghề và nội dung đề án với Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21-5-2012 của Chính phủ về khuyến công.

Theo khảo sát, tình trạng chung của hầu hết DN cơ khí trong nước đều thiếu vốn, công nghệ, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về sản phẩm đầu ra. Tại Bình Dương, một tỉnh công nghiệp phát triển song hiện vẫn còn thiếu các cơ sở có máy gia công chế biến tạo thiết bị lớn, thiếu nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của ngành.

Công ty TNHH Thành Danh Đạt được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 6-2011. Khắc phục từng bước những hạn chế của ngành, Công ty Thành Danh Đạt đã từng bước làm chủ công nghệ sản xuất và có thị trường riêng cho mình, dù gặp phải không ít khó khăn về cả nhân sự và tài chính. Những năm qua, bằng nhiều cố gắng, công ty đã từng bước khắc phục, hoàn thiện công nghệ. Khi thành lập, công ty có số vốn điều lệ và số lượng nhân viên khiêm tốn, 9 năm sau DN đã có ba phân xưởng hoạt động cùng đội ngũ hơn 20 kỹ thuật viên và công nhân lành nghề.

Với phương châm hoạt động luôn hướng đến chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng, Công ty Thành Danh Đạt đã nỗ lực để khẳng định được vị thế của mình trong nhiều lĩnh vực: sản xuất quạt ly tâm công nghiệp, quạt thông gió công nghiệp, thiết kế và thi công hệ thống làm mát, giải nhiệt công nghiệp, sản xuất thiết bị xử lý khí độc hại, thiết bị xử lý bụi công nghiệp, tư vấn và thiết kế hệ thống xử lý môi trường không khí, gia công thép không gỉ (inox) theo yêu cầu. Riêng đối với danh mục sản xuất quạt công nghiệp, công ty hiện có hơn 300 khách hàng truyền thống đã và đang sử dụng quạt ly tâm công nghiệp và quạt thông gió cho nhà xưởng, nhà máy, siêu thị, bệnh viện, chung cư cao tầng, trang trại… Những năm gần đây, công ty luôn đạt được doanh thu tốt. Cụ thể, năm 2017 đạt 14 tỷ đồng, năm 2018, 2019 đạt gần 16 tỷ đồng. Dự định, sau khi công ty đầu tư máy hàn laser và máy chấn CNC năm nay doanh thu ước đạt 19 tỷ đồng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Thành Danh Đạt, cho biết đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất gia công sản phẩm cơ khí” cho công ty là hết sức cần thiết trong giai đoạn khan hiếm nguồn lao động hiện nay. Việc hỗ trợ giúp công ty có thêm điều kiện ứng dụng máy móc tiên tiến vào khâu sản xuất, nâng cao tỷ lệ tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu hiệu quả. Đồng thời việc đầu tư máy hàn laser và máy chấn CNC, mới 100% với tính năng vận hành tự động, độ chính xác cao sẽ cho ra những sản phẩm đẹp và phong phú.

Nâng cao năng lực sản xuất

Theo đánh giá của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp, việc hỗ trợ kinh phí từ chính sách khuyến công đối với ngành nghề sản xuất của Công ty Thành Danh Đạt giúp công ty mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh cung ứng cho thị trường nội địa. Đồng thời phát huy vai trò của trung tâm trong hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ sở công nghiệp nông thôn có công nghệ tiên tiến, thêm điều kiện ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ.

Ông Nguyên Tuấn Anh cho biết thêm: “Khi chưa đầu tư máy hàn laser và máy chấn CNC công ty sử dụng máy chấn đời cũ có sai sót cao, cần 3 người để thao tác, mất rất nhiều thời gian chỉnh máy, kiểm tra hàng hóa, cũng như bị nhiều lỗi trong quá trình sản xuất. Sau khi đầu tư máy có thể tự động rút ngắn thời gian điều chỉnh, thời gian kiểm tra, giảm nhân công, đồng thời tạo ra sản phẩm đạt độ chính xác cao. Ngoài ra có thể điều chỉnh trực tiếp trên bảng điều khiển có hiển thị thông số kỹ thuật. Từ đó góp phần tạo ra các sản phẩm có mẫu mã đẹp mắt, độ chính xác và thu hút khách hàng. Máy sử dụng loại động cơ tân tiến cũng giúp bảo đảm sự vận hành êm. Hoạt động ổn định khi cần làm việc liên tục trong nhiều giờ. Máy được thiết kế hiện đại với kích thước nhỏ gọn. Giúp tiết kiệm diện tích lắp đặt và tạo sự thuận tiện khi cần di chuyển. Sau khi đầu tư máy hàn laser và máy chấn CNC công ty sẽ nâng cao được năng lực sản xuất, tăng tính đồng đều và đa dạng trong sản phẩm”. Cũng theo ông Nguyên Tuấn Anh, công ty sẽ nhận thêm các đơn hàng gia công mà trước đây khi chưa đầu tư không thể nhận do không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về thời gian giao hàng và độ đồng đều của sản phẩm. Dự kiến doanh thu tăng khoảng 10% vì công ty có thể nhận các đơn hàng lớn mà trước đây không đáp ứng được do thiếu máy móc chuyên dụng.

Việc đầu tư máy hàn laser và máy chấn CNC, mới 100% giúp công ty nâng cao được năng lực sản xuất, đồng thời tiết kiệm thời gian làm việc, nhân công, nhiên liệu, từ đó hiệu quả kinh tế được nâng cao. Bên cạnh đó, công ty cũng giải quyết việc làm ổn định, bảo đảm chế độ tiền lương, đời sống cho người lao động. Hiện tại, với gần 20 lao động đang làm việc thường xuyên tại công ty được hưởng mức lương trung bình 5.000.000 đồng/tháng.

Hiệu quả mang lại sau khi kết thúc đề án là rất thiết thực và khả thi, góp phần đa dạng hóa các ngành nghề trên địa bàn tỉnh, cũng như góp phần phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn của tỉnh.

 Theo Điểm 3, Điều 6 Nghị định 39/2018/NĐ-CP ngày 11-3-2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, đơn vị thụ hưởng thuộc đối tượng DN nhỏ và vừa (có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và tổng doanh thu của năm không quá 200 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng. Về ngành nghề, gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại phù hợp với ngành nghề hỗ trợ của đề án khuyến công. Về nội dung, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu phù hợp với nội dung mà đề án khuyến công đề ra.

 TIỂU MY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên