Hỗ trợ kịp thời, công nhân phấn khởi

Cập nhật: 28-05-2014 | 00:00:00

Sau sự cố vừa qua, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đang tập trung trả sổ BHXH cho các doanh nghiệp (DN) để lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và sớm nhận được sự hỗ trợ theo quy định. Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) tỉnh cũng đã chủ động đến trực tiếp một số DN để tư vấn về chính sách BHTN, hỗ trợ học nghề cho người lao động (NLĐ).

Giải quyết nhanh chế độ cho NLĐ

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ ở các đơn vị, DN gặp sự cố trong thời gian vừa qua, đồng thời để việc giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ được nhanh chóng, tại TX.Dĩ An, BHXH tỉnh đã tiến hành bảo lưu và trả sổ BHXH cho NLĐ ở Công ty TNHH Alhonga Việt Nam, Công ty TNHH Tsaiyarn International Việt Nam… Sau khi nhận sổ, NLĐ mang sổ đến Trung tâm GTVL tỉnh hoặc chi nhánh tại TX.Bến Cát, TX.Dĩ An đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tổ tư vấn việc làm phát tờ rơi về chính sách BHTN đến NLĐ tại Công ty TNHH Giày Thông Dụng

Giám đốc BHXH Bùi Hữu Phong, cho biết trợ cấp thất nghiệp cho công nhân được xem là ưu tiên hàng đầu trong chuỗi giải pháp xử lý sự cố của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương. Theo đó, cơ quan BHXH đã có văn bản kiến nghị giải quyết nhanh các chế độ. Cụ thể, đối với những đơn vị bị cháy hoàn toàn, cháy một phần, bị phá hoại và khả năng làm việc lại khó xác định, đại diện chủ sử dụng không liên lạc được, thì từ ngày 1-6-2014, BHXH tỉnh sẽ cố gắng liên hệ với tổ chức công đoàn cơ sở của đơn vị, DN lập danh sách những lao động tự nguyện nghỉ việc (có đơn của NLĐ) để cơ quan BHXH chốt sổ và trả sổ BHXH cho NLĐ. Nếu không có tổ chức công đoàn tập hợp, BHXH tỉnh sẽ làm thông báo dán trước cổng công ty để NLĐ nộp đơn tại BHXH huyện, thị xã, thành phố gần nhất và hẹn NLĐ thời gian, địa chỉ nhận sổ.

“Về quyết định nghỉ việc để đăng ký hưởng trợ cấp BHTN do số lượng NLĐ nhiều, DN tập trung sửa chữa để tiếp tục sản xuất, tại phiên họp vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đồng ý cho NLĐ khi đi đăng ký hưởng trợ cấp BHTN không cần có quyết định nghỉ việc. Khi lãnh trợ cấp BHXH tại Bình Dương đối với những đơn vị có thiệt hại vừa qua, NLĐ không cần nộp quyết định đến hết tháng 8-2014 (thời hạn nhận hồ sơ trong vòng 3 tháng, tính từ ngày cơ quan BHXH chốt sổ). Khi chuyển ra ngoài tỉnh hưởng BHTN, ngoài giấy xác nhận của Trung tâm GTVL, Sở LĐ-TB&XH tỉnh có văn bản kèm theo đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh bạn giúp đỡ (trong khi chờ sự cho phép của Bộ LĐ-TB&XH)”, Giám đốc BHXH Bùi Hữu Phong cho biết. Ông Phong cho biết thêm, để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ ở các DN gặp sự cố, cũng như duy trì việc làm, trên tinh thần rất mong muốn NLĐ tiếp tục làm việc ở đơn vị đang làm việc hoặc ở đơn vị khác, BHXH tỉnh đã chủ động thực hiện nhanh một số công việc cụ thể cũng như hướng giải quyết cho NLĐ trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo BHXH Việt Nam vừa qua, BHXH Bình Dương đã đề xuất, kiến nghị BHXH Việt Nam cấp kinh phí kịp thời để BHXH Bình Dương giải quyết chế độ cho NLĐ. Cho phép BHXH Bình Dương đóng dấu chữ ký sẵn vào sổ bảo lưu để kịp thời trả sổ cho NLĐ; đề nghị xem xét cấp bổ sung kịp thời bìa sổ BHXH cho BHXH Bình Dương; xem xét vấn đề giãn nợ và không tính lãi chậm đóng một thời gian nhất định đối với các đơn vị DN bị cháy hoàn toàn hoặc bị hư hại nặng khắc phục sản xuất thời gian dài, hiện đang khó khăn về tài chính; cấp lại sổ BHXH cho NLĐ tại các đơn vị DN bị cháy hoàn toàn, DN không còn dấu mộc thì không cần công văn đề nghị của chủ sử dụng lao động, chỉ cần người đại diện ký.

Hỗ trợ tư vấn BHTN

Trung tâm GTVL tỉnh đã thành lập Tổ tư vấn việc làm để tư vấn GTVL và BHTN cho NLĐ. Bắt đầu từ ngày 26-5, Tổ tư vấn GTVL đã đến một số công ty gặp sự cố vừa qua để tư vấn. Tại Công ty TNHH Giày Thông Dụng, hơn 1.000 công nhân đã đến để được Tổ tư vấn việc làm tư vấn về chính sách BHTN, hỗ trợ học nghề cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) có nhu cầu học nghề được hỗ trợ học nghề thực hiện thông qua các cơ sở dạy nghề. Không hỗ trợ bằng tiền để NLĐ tự học nghề, mức hỗ trợ học nghề cho NLĐ đang hưởng TCTN tùy theo mức chi phí học nghề của từng nghề và thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian được hỗ trợ học nghề phụ thuộc vào thời gian đào tạo của từng nghề và từng NLĐ. Thời gian bắt đầu để hỗ trợ học nghề tính từ ngày NLĐ được hưởng TCTN hàng tháng.

Sau khi tư vấn về những thông tin hỗ trợ học nghề cho NLĐ đang hưởng TCTN, Tổ tư vấn đã tư vấn thêm cho NLĐ về tình hình tuyển dụng, các ngành nghề tuyển dụng và nhu cầu tuyển dụng của các DN trên địa bàn tỉnh để NLĐ nắm thêm thông tin. Về chính sách BHTN cũng đã được Tổ tư vấn thông báo đến NLĐ về đối tượng tham gia BHTN, điều kiện để hưởng BHTN, đăng ký BHTN, hồ sơ hưởng BHTN, thời gian hưởng BHTN và chế độ BHTN… Tại buổi tư vấn, anh Trần Quốc Bảo, công nhân Công ty Giày Thông Dụng, chia sẻ: “Sự việc xảy ra ở công ty là đáng tiếc, không ai mong muốn. Hiện chính quyền Bình Dương cũng như các ngành chức năng của tỉnh đang khẩn trương khắc phục giúp DN hoạt động trở lại bình thường và tạo việc làm ổn định để bảo đảm đời sống cho CNLĐ. Trong thời gian xảy ra sự cố đáng tiếc nói trên, các anh chị công đoàn luôn động viên anh chị em ĐVCĐ, CNLĐ cùng đồng hành với chủ DN vượt qua khó khăn. Hôm nay Tổ tư vấn việc làm đến tận công ty để tư vấn về những chính sách liên quan đến NLĐ, điều này rất ý nghĩa và thiết thực. Qua buổi tư vấn, NLĐ bước đầu ghi nhận và chuẩn bị hồ sơ để hưởng TCTN cũng như chuyển đến một số DN để tìm việc làm mới. Khi DN hoạt động trở lại thì NLĐ sẽ trở về để xây dựng công ty phát triển, phần nào giúp Thông Dụng cũng như NLĐ vượt qua khó khăn trong thời điểm này”.

Trưởng phòng GTVL Trung tâm GTVL tỉnh Nguyễn Thanh Phương, cho biết với mục đích là hỗ trợ NLĐ đăng ký và hưởng BHTN cũng như quay lại thị trường lao động. Hiện nay Tổ tư vấn đã đi đến một số công ty ở KCN Sóng Thần 2 để tư vấn về các chính sách cho NLĐ. Từ nay đến tháng 6, Trung tâm GTVL tỉnh sẽ cử các Tổ tư vấn tiếp tục đến các công ty gặp sự cố vừa qua để hỗ trợ NLĐ.

Bài, ảnh VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên