Hỗ trợ lao động nữ bằng những hoạt động thiết thực

Cập nhật: 09-10-2019 | 08:16:25

Công việc ổn định, có nhà ở, được chăm sóc sức khỏe, con cái được đến trường là những ước mơ cũng là mục tiêu phấn đấu của công nhân lao động (CNLĐ) xa quê, trong đó có lao động nữ (LĐN). Nắm bắt được điều này, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Dĩ An đã làm tốt công tác hỗ trợ LĐN bằng những việc làm thiết thực.

 Trao mái ấm công đoàn cho lao động nữ khó khăn về nhà ở

 Ổn định công việc và đời sống

Theo ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Dĩ An, từ đầu năm đến nay, công tác chính sách xã hội, các chương trình quốc gia về giảm nghèo việc làm tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt. Y tế và giáo dục có bước phát triển và tiến bộ. Phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, hoạt động từ thiện tiếp tục được duy trì và quan tâm thực hiện, các chương trình kế hoạch hoạt động tuyên truyền gắn với phát động thi đua yêu nước, chào mừng các ngày lễ lớn, những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm được công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) và nhân dân tích cực hưởng ứng. Có thể kể đến là các hoạt động thiết thực chào mừng 20 năm ngày tái lập huyện Dĩ An nay là TX.Dĩ An. Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống đối tượng xã hội, đối tượng CNVC-LĐ luôn được quan tâm.

Về việc làm cho người lao động (NLĐ), mức lương bình quân hiện tại của LĐN khoảng 4,5 - 8 triệu đồng/người. LĐLĐ TX.Dĩ An cũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBCC-CNLĐ trong Tháng Công nhân năm 2019. Giải quyết đầy đủ các chế độ lương, thưởng, phép năm, nghỉ lễ 30-4, 1-5, 2-9 đúng quy định của pháp luật.

Với vai trò cầu nối, LĐLĐ TX.Dĩ An cũng đã can thiệp kịp thời để giúp NLĐ, trong đó đa số là LĐN. Có 3 vụ nợ lương, bảo hiểm xã hội của Công ty TNHH Icovi, Công ty TNHH Đài Tùng, Công ty TNHH Lynd với 180 CNLĐ. LĐLĐ TX.Dĩ An đã phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Công an TX.Dĩ An yêu cầu Ban giám đốc giải quyết dứt điểm tình trạng nợ lương của CNLĐ. Riêng Công ty Icovi, LĐLĐ TX.Dĩ An cũng đã hỗ trợ đột xuất 30 phần quà cho CNLĐ với sồ tiền là 30 triệu đồng. Đồng thời, Ban giám đốc công ty đãthanh toán lương đầy đủcho NLĐ. Hai công ty còn lại đãhướng dẫn NLĐ khởi kiện ra tòa...

Tiếp tục chăm lo bằng những chương trình cụ thể

Để chăm lo cho LĐN tốt hơn trong thời gian tới, theo ông Đoàn Nam Lê Thiện, LĐLĐ TX.Dĩ An sẽ tiếp tục triển khai các chương trình phúc lợi cho công đoàn viên, NLĐ. Theo thống kê có hơn 2.500 công đoàn viên được thụ hưởng các chính sách về cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao với giá ưu đãi (tăng 500 đoàn viên so với cùng kỳ).

Một trong những hoạt động hữu ích, trực tiếp chăm lo cho NLĐ, trong đó có LĐN ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc được tặng vé xe về quê ăn tết. Năm 2018, có 150 vé xe miễn phí được trao tặng, giúp các bạn công nhân bớt khó khăn trong những ngày về quê đón tết cùng gia đình. Một hoạt động ý nghĩa nữa là gây quỹ tặng mái ấm công đoàn. Hiện nay, có 80 triệu đồng từ nguồn quỹ này giúp CN,LĐ có nhà để ở, không còn phải thuê mướn nhà trọ. Mới đây, 3 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động cũng được tặng 15 triệu đồng (5 triệu đồng/suất) từ nguồn quỹ này. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, nhận được sự ủng hộ của nhiều người.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An nói: “Bằng những chương trình cụ thể giúp NLĐ mà đặc biệt là quan tâm đến LĐN, các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cũng như tạo điều kiện cho họ về việc làm, việc học của con em CNLĐ, LĐN ngày càng yên tâm hơn. Trong khả năng và quyền hạn của địa phương, chúng tôi luôn tạo điều kiện để giúp đỡ họ, để họ coi Dĩ An như là quê hương của mình. Sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể ở địa phương cũng sẽ giúp họ gắn bó hơn với vùng đất họ đã chọn để lập thân, lập nghiệp”.

Công tác nữ công sẽ được tiếp tục thực hiện tốt để thiết thực chăm lo cho nữ đoàn viên, CNVC-LĐ. Các hoạt động định kỳ hàng năm nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, LĐLĐ TX.Dĩ An tổ chức họp mặt nói chuyện chuyên đề sẽ góp phần giúp chị em hiểu biết hơn về pháp luật, có điều kiện để phát triển bản thân và chăm lo cho gia đình tốt hơn.

 Tổ tư vấn pháp luật của LĐLĐ TX.Dĩ An trong 9 tháng năm 2019 đã tư vấn cho 201 trường hợp (tăng 5 trường hợp so với cùng kỳ), nội dung chủ yếu về việc thực hiện hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ thai sản, phụ cấp ca đêm, phụ cấp làm thêm giờ, chế độ trợ cấp thôi việc, làm bù ngày cúp điện, phép năm, thưởng tết… Tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề cho lao động nữ, hơn 612 triệu đồng dành cho hoạt động nữ công từ đầu năm đến nay.

 QUỲNH NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên