Hỗ trợ tốt nhất chuyên gia nước ngoài nhập cảnh

Cập nhật: 23-09-2020 | 21:49:10

Để thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững, Tỉnh ủy, UBND và các sở, ngành trong tỉnh đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Bình Dương làm việc nhưng cũng bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân. Việc làm này của Bình Dương được các doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài ghi nhận và đánh giá cao.

Đoàn kiểm tra Sở Y tế kiểm tra khu cách ly tập trung cho người nước ngoài tại huyện Dầu Tiếng

Khoảng 3.000 chuyên gia có nhu cầu nhập cảnh

Tính đến thời điểm hiện nay, Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận cho 2.659 chuyên gia nước ngoài và người thân của họ (vợ, con, cha, mẹ) được nhập cảnh vào Bình Dương. Các chuyên gia này thuộc 794 doanh nghiệp trực thuộc các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh như: VSIP I, VSIP II, Nam Tân Uyên, Việt Hương… Các chuyên gia nước ngoài và người thân của họ đến từ 21 quốc gia khác nhau, đứng đầu là Trung Quốc với 2.305 chuyên gia, thứ 2 là Nhật Bản với 135 chuyên gia, thứ 3 là Hàn Quốc với 87 chuyên gia và rải rác ở các nước như: Malaysia, Thái Lan, Anh, Mỹ, Đức, Ý, Singapore, Philippines, Đan Mạch, Pháp, Úc, Canada, Ireland…

Trong tổng số 2.659 chuyên gia được tỉnh chấp thuận, hiện đã có 105 chuyên gia được nhập cảnh qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh). Dự kiến trong thời gian tới, số chuyên gia có nhu cầu nhập cảnh vào Bình Dương lên đến khoảng 3.000 người. Hiện nay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đón tiếp các chuyên gia vào làm việc.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết công tác tiếp nhận và cách ly y tế đối với các chuyên gia người nước ngoài vào Bình Dương làm việc được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở ngành liên quan tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất; bảo đảm cho các doanh nghiệp sớm ổn định và sản xuất. Sở Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan như: Sở Ngoại vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh từ khâu giải quyết thủ tục nhập cảnh, việc tiếp đón tại cửa khẩu, sân bay về khu cách ly, bố trí sắp xếp khu cách ly, thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định… đến nay cơ bản thực hiện tốt và được các doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo ông Hà, khó khăn đối với việc cách ly là trong thời gian qua, ngành y tế tiếp nhận các cách chuyên gia nhập cảnh vào Bình Dương qua cửa khẩu Mộc Bài và sân bay Tân Sơn Nhất với số lượng người lẻ tẻ từng nhóm nhỏ và không có thời gian cụ thể gây khó khăn cho việc bố trí cán bộ, phương tiện đưa đón vào các khu cách ly tập trung. Ban Chỉ đạo quốc gia đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các quy trình nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các địa phương để thống nhất chung với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và địa phương, giảm thiểu các thủ tục khi làm hồ sơ xin nhập cảnh đối với các chuyên gia, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm đi vào sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài hài lòng

Công tác tiếp đón cách ly được các sở, ngành phối hợp nhịp nhàng, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh vừa giúp các chuyên gia nước ngoài an tâm trong 14 ngày cách ly. Ông Zhou Zhang Long, ở Tứ Xuyên, Trung Quốc là chuyên gia Công ty TNHH Sharp Mind Technology Việt Nam, Khu công nghiệp Đại Đăng chia sẻ: “5 giờ sáng, tôi đặt chân tới sân bay Nội Bài với hy vọng bắt đầu cuộc sống mới tại một đất nước mà tôi yêu mến. Khi tôi rời máy bay, có chốt chắn và chúng tôi phải khai báo y tế. Các nhân viên mặc bộ đồ bảo hộ và đưa chúng tôi về khu cách ly. Trong khu cách ly, mọi thứ diễn ra rất bình yên. Những người chiến sĩ làm việc không biết mệt mỏi để khử trùng các căn phòng hàng ngày, đo thân nhiệt và dọn các thùng rác cho chúng tôi. Họ sống để phục vụ đất nước nên rất thân thiện và tận tâm. Cho nên, cảm nhận của tôi trong khu cách ly như đang trải qua một kỳ nghỉ. Những người nước ngoài như chúng tôi sống tại đây bắt đầu nhận ra được vô vàn những anh hùng thầm lặng đang sống và chiến đấu cùng nhân dân trong cuộc chiến đại dịch Covid-19. Tôi nợ Việt Nam, nợ Bình Dương một món nợ lớn”.

Ông Wada Kazuhito, Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Stec, KCN VSIP II, TP.Thủ Dầu Một cho biết, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Việt Nam tự hào là quốc gia đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 với số ca lây nhiễm ở mức độ thấp và có nhiều bệnh nhân được điều trị khỏi. Riêng Bình Dương tự hào là địa phương chưa ghi nhận ca nhiễm bệnh trong cộng đồng. Thành công này, theo ông là có sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các cấp bộ, ngành, địa phương với chiến lược: Chủ động phòng ngừa - phát hiện sớm - cách ly triệt để và điều trị tích cực. Các chính sách về quản lý kinh tế, kiểm soát dịch bệnh do Chính phủ ban hành được UBND tỉnh Bình Dương, Sở Y tế tỉnh triển khai rất nhanh chóng, phù hợp, nhận được sự đồng tình của nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài đang công tác tại công ty.

“UBND tỉnh đã đề xuất giải quyết nhập cảnh cho chuyên gia của công ty mẹ vào lắp đặt dây chuyền sản xuất mã hàng năm 2020 nhằm giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, tạo việc làm ổn định cho gần 5.000 lao động. Chúng tôi thật sự hài lòng với những chính sách thông thoáng, tiếp đón chuyên gia vào làm việc tại Bình Dương để khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch. Chính phản ứng đẳng cấp này của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng là chìa khóa thành công để đưa Bình Dương vươn lên tầm cao mới”, ông Wada Kazuhito nói.

 Trong tổng số 2.659 chuyên gia được tỉnh chấp thuận, hiện đã có 105 chuyên gia được nhập cảnh qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh). Dự kiến trong thời gian tới, số chuyên gia có nhu cầu nhập cảnh vào Bình Dương lên đến khoảng 3.000 người. Hiện nay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đón tiếp các chuyên gia vào làm việc.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên